Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

สิ่งที่ไม่ควรทำขณะ จัดฟัน

admin01

สิ่งที่ไม่ควรทำขณะ จัดฟัน และประเภท อาหารที่ควรเลี่ยงตอน จัดฟัน มีความสำคัญเพราะการ จัดฟัน เป็นการใช้เวลาค่อนข้างยาวนาน การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประจำวันจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะฉะนั้นควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันปัญหาระหว่างจัดฟันนะคะ

 

1. สิ่งที่ไม่ควรทำขณะ จัดฟัน

ขณะใส่เครื่องมือจัดฟัน อุปกรณ์จัดฟันเป็นสิ่งที่ทำให้เศษอาหารเข้าไปติดอยู่ระหว่างฟันได้ง่าย การละเลยไม่ใช้ไหมขัดฟันยิ่งสะสมเศษอาหารตกค้างให้แบคทีเรียเจริญเติบโต เกิดคราบจุลินทรีย์ ทำลายเคลือบฟัน เป็นที่มาของกลิ่นปาก เเละฟันผุ ควรจะต้องรู้จักการใช้แปรงสีฟันสำหรับคน จัดฟัน

การเคี้ยวน้ำแข็งขณะใส่เหล็กดัดฟัน อาจทำให้ตัวแบร็คเก็ตหลุดหรือลวด จัดฟัน งอได้ ซึ่งอาจทำให้คนไข้เจ็บปวดฟัน ต้องไปพบทันตแพทย์เพื่อจัดเเต่งเครื่องมือ จัดฟัน เพิ่ม

ความเหนียวหนึบของหมากฝรั่งในขณะที่คุณเคี้ยว สร้างเเรงตึงที่สามารถดึงเเบร็คเก็ต เเละลวด จัดฟัน เลื่อนหลุด เเละเสียหายได้

ถ้าคุณใส่ยางรัดฟันที่เกี่ยวฟันกราม ต้องถอดยางออกก่อนรับประทานอาหาร ถ้าไม่ถอดนอกจากจะทำให้ทานอาหารลำบาก เลอะเทอะเมื่อขณะกิน เเล้วยังมีโอกาสที่คุณจะกลืนหนังยางลงไปโดยไม่ได้ตั้งใจได้อีกด้วย

ขณะใส่เหล็ก จัดฟัน การดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล และกรดคาร์บอเนตมากเกินไป สามารถทำลายกาวที่ยึดแบร็กเก็ตของคุณบนฟันของคุณได้ เสี่ยงกับการที่เครื่องมือหลุดออกจากตัวยึด ถ้าคุณ จัดฟัน แบบใสแทนการจัดฟันแบบเดิม การดื่มน้ำอัดลมก็ทำให้น้ำตาล และกรดค้างอยู่ในเครื่องมือ จัดฟัน ที่เป็นตัว aligner ได้เช่นกัน

การเล่นเครื่องดนตรีที่ต้องใช้การเป่าในขณะ จัดฟัน อาจจะทำให้คุณรู้สึกเจ็บได้ ควรให้เวลาในการปรับตัวของปาก เเละฟันให้เข้าที่พักนึกก่อน ร่างกายมีกลไกการสร้างผิวหนังด้านในของริมฝีปากที่หนาขึ้น เมื่อกดริมฝีปากกับเครื่องเป่าจะไม่เจ็บมาก

การ จัดฟัน อาศัยการดูเเลปฏิบัติตามคุณหมอ จัดฟัน อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้การรักษาเป็นไปตามแผน จบเคสได้อย่างสวยงาม

ถึงคุณจะไม่ได้ จัดฟัน ก็ไม่ควรอย่างยิ่งที่ใช้ฟันกัดฉีกถุง งัดเปิดขวด ดัดลวดให้ตรงหรืองอ ฯลฯ เพราะหน้าที่ของฟันคือ ใช้ในการบดเคี้ยวรับประทานอาหาร การใช้ฟันงัดกับของเเข็ง ๆ ยิ่งทำให้ฟันอ่อนแอลง ทำให้ฟันหักร้าว หรือฟันแตกหักได้

 

2. อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงขณะ จัดฟัน

     อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงที่คุณควรเลี่ยงตอนจัดฟัน ได้แก่ อาหารที่มีความเเข็ง, ความเหนียว ไม่แนะนำให้คนไข้ใช้ฟันกัดแทะอาหารโดยตรง เพราะอาจทำให้เครื่องมือ จัดฟัน หลวม เสี่ยงกับเครื่องมือ จัดฟัน หลุดออกมาหรือเสียหายได้

 

     อาหารที่ควรเลี่ยงตอนจัดฟัน 8 อย่าง

 

     จัดฟัน เเล้วห้ามกินอะไร ?

   คุณหมอเเนะนำให้เลี่ยงอาหารที่มีความเเข็ง เหนียว ชิ้นใหญ่เกินไป เช่น

 

     จัดฟัน กินอะไรได้บ้าง ?

   ตอนที่เพิ่งจะติดเครื่องมือ หรือเปลี่ยนลวดใหม่ ๆ ควรเลือกทานอาหารอ่อน เคี้ยวง่าย ๆ อาทิเช่น โจ๊ก ข้าวต้ม ก๋วยเตี๋ยว ไข่ตุ๋น นม น้ำเต้าหู้ เพื่อป้องกันไม่ให้เหงือก และฟันระบมจากการต้องใช้เเรงบดเคี้ยวมาก ๆ

   ถ้ามีเส้นลวดเล็ก ๆ ทิ่มกระพุ้งแก้ม หรือริมฝีปาก ให้ใช้ขี้ผึ้งที่ทันตแพทย์ให้มา ปิดปลายเส้นลวดก่อน แล้วจึงมาพบทันตแพทย์เพื่อแก้ไข และปรับแต่งเส้นลวดใหม่บริเวณนั้น

 

     จัดฟัน กินหมูกระทะได้ไหม ?

   จริง ๆ สามารถทานบุฟเฟ่ต์ หมูกระทะ ชาบูได้นะคะ เเต่ต้องตัดแบ่งอาหาร หั่นเนื้อ หมู ไก่ผักผลไม้เป็นชิ้น ๆ พอดีคำ ค่อย ๆ เคี้ยว เลี่ยงพวกกระดูกอ่อน ไม่ใช้ฟันหน้ากัดแบ่งหรือฉีกโดยตรง เพราะจะทำให้เครื่องมือหลุด เสียหายได้

 

     ถอนฟัน จัดฟัน กินอะไรได้บ้าง ?

   ถ้าเพิ่งถอนฟันหรือ จัดฟัน มา ควรทานอาหารที่ไม่ต้องเคี้ยวมาก ย่อยง่าย ๆ ไม่ให้กระเทือนแผลมาก ลดความเจ็บปวดจากการเคี้ยวลง เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก มันบด ก๋วยเตี๋ยว ไข่ตุ๋น น้ำเต้าหู้ นม โยเกิร์ต เป็นต้น

 

     ทำยังไงถ้าเเบร็คเก็ตหลุด

   ถ้าแบร็คเก็ตหลุด เเล้วมีปลายลวดทิ่มกระพุ้งแก้ม ให้ใช้ขี้ผึ้งที่ได้จากทันตแพทย์ จัดฟัน ปั้นเป็นก้อนเล็ก ๆ แล้วแปะทับลวดก่อน เเละควรรีบไปหาหมอเพื่อแก้ไขแบร็คเก็ตใหม่

   ถ้าแบร็คเก็ตหลุด เเต่ลวดไม่ทิ่มกระพุ้งแก้ม เช็คดูว่าเครื่องมือมีโอกาสที่เครื่องมือจะหลุดลงคอมั้ย ถ้าหลุดได้ควรนำแบร็กเก็ตออกไปเก็บไว้ เเต่ถ้าเเบร็คเก็ตมีลวดหรือยางมัดอยู่ สามารถให้หมอช่วยติดในครั้งต่อไปได้ค่ะ

 

     การจัดฟันจะเป็นไปอย่างราบรื่น ถ้าหมั่นดูเเลความสะอาด ปฏิบัติตามคำแนะนำของทันตแพทย์ ไม่ทำสิ่งที่จะเป็นผลเสียกับฟันในขณะที่ จัดฟัน เทคนิคเหล่านี้นำไปประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้เลยค่ะ การดูเเลฟันสวย ๆ ไร้ปัญหาฟันผุ และเหงือกอักเสบก็เป็นเรื่องที่ง่าย ๆ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ข้อดี ข้อเสียของการจัดฟันแต่ละแบบ

การปักหมุดจัดฟัน

dentistaonnut
LINE