Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

ฟันบิ่น รักษาได้ด้วย วีเนียร์

admin01

ในวัยเด็กอาจมีใครหลายคน ชอบกัดลูกอมหรือน้ำแข็งเล่น หรือมีอุบัติเหตุบางอย่างที่ปะทะกันอย่างรุนแรง จนถึงขั้นทำให้ ฟันบิ่น ได้ ซึ่งในปัจจุบัน มีการรักษาทางทันตกรรมที่เรียกว่า วีเนียร์ มาแก้ไขกับปัญหานี้ได้

 

ฟันบิ่น (chipped teeth) เป็นลักษณะของฟันที่มีความผิดปกติ และพื้นผิวของฟันไม่เรียบเนียน โดยฟันบิ่นนั้นเกิดจากเคลือบฟัน ที่ปกคลุมอยู่ด้านนอกสุดของผิวฟัน ถูกกระแทกอย่างรุนแรงหรือสึกหรอตามกาลเวลา อันเกิดจากหลายกรณี เช่น การกัดของที่มีลักษณะแข็ง อย่างน้ำแข็งหรือลูกอม การหกล้มหรือการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ การเล่นกีฬาที่ต้องปะทะกัน โดยไม่ได้ใส่ฟันยางป้องกัน การนอนกัดฟัน เป็นต้น และผลที่ได้คือทำให้ผิวฟัน มีรอยบิ่น ขรุขระ ผิดรูป หรืออาจมีความแหลมคม   

 

อาการของฟันบิ่น

หากรอยบิ่นเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อย หรือไม่ได้รอยบิ่นพบบริเวณฟันหน้า คุณอาจไม่รู้สึกถึงสิ่งที่ผิดปกติ แต่ถ้าคุณมีอาการ คุณสามารถสังเกตตัวเองได้ เมื่อใช้ลิ้นไปสัมผัสกับ บริเวณรอยบิ่น จะรู้สึกถึงความแหลมคม อาการระคายเคืองลิ้น จากความขรุขระของฟัน อาการระคายเคืองเหงือก บริเวณรอยบิ่น อาการเจ็บเมื่อเคี้ยวอาหารหรือกัดฟัน และอาจรู้สึกปวดมากหากฟันที่บิ่นอยู่ใกล้เส้นประสาทฟัน

 

การรักษาฟันบิ่น โดยวีเนียร์

การทำวีเนียร์ คือ การเคลือบฟัน ด้วยวัสดุขนาดบางและเล็ก ซึ่งผลิตจากเซรามิก หรือพลาสติกเรซิ่น โดยถูกออกแบบมาให้มี ลักษณะคล้ายกับ เคลือบฟันธรรมชาติ  โดยแปะแนบ ด้านหน้าของ ผิวฟันได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งการรักษาฟันบิ่นโดยวีเนียร์ เป็นหนึ่งในทางเลือก ของการรักษาทางทันตกรรมที่ ช่วยปกปิดรอยแตกหรือรอยบิ่นที่ฟันได้  อีกทั้งยังช่วย ทำให้ฟันสวยงามขึ้น และป้องกันปัญหาการทำร้ายผิวฟัน

 

ประเภทของการทำวีเนียร์

1.คอมโพสิต (COMPOSITE)  ทำจากวัสดุชนิดเดียวกัน ที่ใช้ในการอุดฟัน ซึ่งอาจทำให้มีการดูดซับสีจากสิ่งที่คุณรับประทานได้ มีราคาที่ถูกกว่าแบบพอร์ซเลน แต่มีอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 5 – 7 ปี โดยวีเนียร์แบบนี้เหมาะกับคนที่มีปัญหา มีฟันห่าง ฟันเล็ก ฟันบิ่น ฟันเกเล็กน้อย ฟันที่มีสีไม่เสมอกัน

 

2. พอร์ซเลน (PORCELAIN) ทำจากวัสดุเซรามิก ชนิดที่ใช้ทางการแพทย์ ทำให้เนื้อมีความเนียนสวย เหมือนเคลือบฟันธรรมชาติ และ มีความทนทานสูง แต่ก็มีราคาที่สูงเช่นกัน และอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 10- 15 ปี

 

การทำวีเนียร์ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี สำหรับผู้ที่มีปัญหาฟันบิ่น ซึ่งสามารถทำให้ฟันของเราดูเป็นธรรมชาติได้ ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่ทำได้ และการทำวีเนียร์ก็มีอายุการใช้งานที่ยาวนานอีกด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ทำวีเนียร์ คืออะไร มีประโยชน์ยังไงต่อฟันกันนะ

ทำวีเนียร์แบบไหน เหมาะกับคุณ

dentistaonnut
LINE