Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

ฟอกสีฟัน อยู่ได้นานไหม

admin01

คุณเคยไหมที่รู้สึกไม่มั่นใจเวลาที่ต้องยิ้ม  หัวเราะ หรือพูดกับคนอื่น เพราะสีฟันของคุณ การ ฟอกสีฟัน จะสามารถช่วยคุณแก้ปัญหานี้ได้

 

 

การฟอกสีฟัน

เป็นกระบวนการที่ รักษาฟันที่มีสีไม่ขาวใส ให้กลับมาขาวสว่างอีกครั้ง โดยการใช้น้ำยาฟอกสีฟัน และการฉายแสงโดย Cool Light LED หรือเลเซอร์ ซึ่งจะกระตุ้น ให้เกิดการแตกตัว ออกเป็นออกซิเจน ในน้ำยาฟอกสีฟัน แล้วแทรกซึม เข้าชั้นผิวเคลือบฟัน และจะทำการ ปรับเม็ดสีสีเหลือง ซึ่งจะทำให้ฟันขาวขึ้น 

 

 

ฟอกสีฟัน มีกี่แบบ?

1. การฟอกสีฟัน โดยทันตแพทย์

เป็นการฟอกสีฟัน ที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจากเป็นการฟอกสีฟัน ที่มีความปลอดภัยสูง สามารถเห็นผลได้ทันที และจะรู้สึกเสียงฟันน้อยกว่า โดยรูปแบบนี้ ทันตแพทย์จะทำการฟอกฟัน โดยใช้น้ำยาฟอกสีฟัน ทาบนผิวฟัน และกระตุ้นการทำงานของน้ำยา ด้วยเครื่องฉายแสง เพื่อให้น้ำยาซึมผ่านเข้าไปปรับเม็ดสี ในชั้นเนื้อฟัน ซึ่งจะทำให้ฟันมีสีขาวขึ้น

 

 2. การฟอกสีฟัน โดยตัวเอง

 เป็นการฟอกสีฟัน ที่เหมาะกับคนที่ไม่ชอบ การอยู่ที่คลินิกนาน ๆ หรือไม่มีเวลา โดยจะมี 2 วิธี คือ

- การฟอกสีฟันด้วยตัวเอง แบบทำชุดฟอกสีฟัน โดยทันตแพทย์ ซึ่งวิธีทันตแพทย์จะทำการพิมพ์ปาก และจะให้ใช้น้ำยาฟอกสีฟัน พร้อมกับแนะนำวิธีการใช้งาน ซึ่งฟันจะค่อย ๆ ขาวขึ้นใน 1 - 2 สัปดาห์

- การฟอกสีฟันด้วยตัวเอง แบบซื้อน้ำยา หรือแผ่นแปะฟันขาวมาทำเอง ซึ่งวิธีนี้จะทำเองทุกอย่าง โดยผู้ที่จะทำควรเข้าใจ ถึงข้อจำกัดก่อน เพื่อไม่ให้มีปัญหาในภายหลัง วิธีนี้จะมีราคาที่ถูก แต่ต้องใช้เวลาในการฟอกฟันนาน และต้องทำเป็นประจำ เพื่อผลลัพธ์ที่ต้องการ

 

 

การฟอกสีฟัน เหมาะกับใครบ้าง

การฟอกสีฟัน หรือฟอกฟันขาว นั้นเหมาะสำหรับ คนที่มีปัญหาเรื่องสีฟัน เช่น ฟันมีสีดำ คล้ำ สีเหลือง เนื้อฟันไม่ขาวใส รวมถึงทุกที่ใส่ใจ เรื่องของรอยยิ้ม และบุคลิก ตามประเภท ดังนี้

 

- ผู้ที่อยู่ในวัยทำงาน ประกอบอาชีพ ที่ต้องใช้รอยยิ้ม พูดคุย และติดต่อประสานงาน กับผู้อื่นเป็นประจำ

- ผู้ที่ชอบดื่มชา กาแฟ และแอลกอฮอล์ เป็นต้น

- ผู้ที่มีพฤติกรรมสูบบุหรี่จัด

- ผู้ที่มีเนื้อฟันสีเหลือง จากยาปฏิชีวนะ

    

 

ฟอกสีฟัน อยู่ได้นานแค่ไหน

ความทนของสีฟัน โดยทั่วไปแล้ว ระดับความขาวของฟัน จะอยู่นานประมาณ 6 – 12 เดือน ซึ่งขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคน หากต้องการให้ ความขาวอยู่ได้ยาวนาน ก็ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรม ตั้งแต่ การดื่มเครื่องดื่มที่มีสีเข้ม เช่น กาแฟ ชา น้ำอัดลม ไวน์ การกินอาหารที่มีรสชาติจัด รวมไปถึงการสูบบุหรี่ ทั้งนี้ ยังขึ้นอยู่กับระดับสีฟันของแต่ละคน และน้ำยาฟอกฟัน

 

 

การฟอกสีฟัน จะทำให้คุณมีฟันที่ขาวขึ้น มีความมั่นใจในการใช้ชีวิตมากขึ้น ทั้งนี้ การฟอกสีฟัน ควรทำกับทันตแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ ที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ถึงจะปลอดภัย และได้ผล และไม่แนะนำ ให้ฟอกสีฟัน หรือซื้อน้ำยาฟอกฟันขาว มาทำเองที่บ้าน โดยไม่ได้รับคำปรึกษาจากทันตแพทย์ เพราะมีโอกาสเสี่ยง ต่อสุขภาพช่องปาก เช่น การอักเสบ การเสียวฟัน การระคายเคือง หรือหากเกิดอาการแพ้ อย่างรุนแรง อาจจะสร้างความเสียหาย ของประสาทฟันตามมา และอันตรายถึงชีวิตได้

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฟอกสีฟัน ดีไหม เหมาะกับใคร

ฟอกสีฟันดีไหม คนอยากฟันขาวต้องรู้

dentistaonnut
LINE