Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

ความสำคัญของ หมุดจัดฟัน

admin01

หมุดจัดฟัน อุปกรณ์สำหรับจัดฟันที่คนจัดฟันต้องรู้จักกัน ซึ่งบางคนก็ต้องใช้ หรืออาจจะไม่ใช้หมุดจัดฟันก็ได้ เป็นเพราะอะไร? แล้วหน้าที่ของหมุดจัดฟันทำอะไรได้บ้าง? วันนี้จะมาไขคำตอบกัน

 

หมุดจัดฟัน คืออะไร

หมุดจัดฟัน (Mini Screws) หรือเรียกได้อีกว่า หมุดเคลื่อนฟัน เป็นอุปกรณ์เสริมที่ใช้ในการจัดฟันแบบโลหะ ที่มีลักษณะเป็นหมุดโลหะขนาดเล็ก คล้ายกับสกรู จึงมีชื่อเรียกแบบง่ายอีกว่า "ปักสกรู"

 

หน้าที่ของหมุดจัดฟัน

หมุดจัดฟัน ทำหน้าที่ เป็นหลักยึดชั่วคราว เพื่อให้ฟันมีการเคลื่อนตัวไปในระยะทางที่ไกลกว่าการใช้อุปกรณ์จัดฟันแบบปกติ ในบางกรณี หมุดจัดฟัน อาจช่วยเปลี่ยนจากเคสที่ต้องผ่าตัดให้กลายเป็นแค่เคสถอนฟัน หรืออาจเปลี่ยนจากเคสที่ต้องถอนฟันให้กลายเป็นเคสที่ไม่ต้องถอนฟันก็ได้

 

ขั้นตอนการปักหมุดจัดฟัน

ขั้นตอนจะเริ่มจาก การเอกซเรย์ตำแหน่ง ที่จะปักหมุด และฉีดยาชาเล็กน้อย เมื่อยาชาออกฤทธิ์ ทันตแพทย์จะค่อย ๆ ใช้อุปกรณ์ขันหมุดผ่านเหงือก ลงไปในกระดูกขากรรไกร เหมือนกับการขันสกรูในงานช่าง ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่แทบไม่รู้สึกเจ็บอะไร

 

สำหรับขั้นตอนที่เจ็บที่สุด อาจเป็นตอนฉีดยาชา เท่านั้นเอง การถอนฟันและการผ่าฟันคุด เจ็บกว่าเยอะ ส่วนการเอาหมุดออกนั้น ก็เพียงแค่ใช้อุปกรณ์ขันออก โดยที่ไม่จำเป็นต้องฉีดยาชาเลย

 

ประโยชน์ของหมุดจัดฟัน

- ควบคุมการเคลื่อนไหวของฟันให้เป็นไปตามแผนการรักษาที่ทันตแพทย์กำหนดไว้ หรืออาจจะมีระยะยที่เร็วขึ้นกว่าการรักษาตามแผนปกติได้

- สามารถดึงฟันกราม เพื่อปิดช่องว่างขนาดใหย๋ได้ เนื่องจาก หมุดจัดฟัน ทำหน้าที่ให้ฟันเคลื่อนตัวในระยะไกลได้

 

หมุดจัดฟันมีอันตรายหรือไม่

 หมุดจัดฟัน ทำมาจากโลหะผสมไทเทเนียม (Titanium) ซึ่งเป็นโลหะที่แข็งกว่าอลูมิเนียม มีน้ำหนักเบากว่าเหล็ก ไม่มีการต่อต้านจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย (Biocompatible) ไม่เป็นสื่อแม่เหล็ก ไม่เป็นสนิม จึงไม่มีอันตราย

 

นอกจากนี้ ไทเทเนียม ยังถูกใช้ในทางการแพทย์ มาอย่างยาวนาน เช่น ข้อต่อเทียม รากฟันเทียม ชิ้นส่วนอวัยวะเทียม และอื่น ๆ  การใช้หมุดจัดฟันจะเป็นแบบชั่วคราว ไม่ได้ปักแบบถาวร โดยหมุดจะถูกถอดออก เมื่อมันหมดหน้าที่แล้ว

 

ใครที่จำเป็นต้องใช้หมุดจัดฟัน

หมุดจัดฟัน เป็นเพียงอุปกรณ์เสริมสำหรับการจัดฟันเท่านั้น จึงไม่ใช่สิ่งจำเป็น โดยการปักหมุนจัดฟัน จะขึ้นอยู่กับความผิดปกติของแต่ละคนที่ทันตแพทย์จะเป็นคนวินิจฉัยว่าควรใช้หรือไม่ควรใช้

 

สำหรับผู้ที่จำเป็นต้องปักหมุดจัดฟัน ต้องมีการดูแลลรักษาหมุดจัดฟันเหมือนกับเครื่องมือจัดฟันอื่น ๆ ที่อยู่ในช่องปากเรา คือ การแปรงฟันให้สะอาด ใช้แปรงซอกฟัน ใช้ไหมขัดฟัน ดูแลเหงือกให้มีสุขภาพดีอยู่เสมอ ระวังอย่าให้มีของแข็งเช่น ช้อน ไปชนกับหมุดอย่างรุนแรง เท่านี้ก็ไม่น่าจะมีอะไรให้กังวลแล้ว

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

วิธีทำความสะอาดฟันขณะ จัดฟัน

สิ่งที่ไม่ควรทำขณะ จัดฟัน

dentistaonnut
LINE