Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

ยางจัดฟัน เรื่องสำคัญ เทียบเท่าการ จัดฟัน

admin01

เพื่อน ๆ คนไหนที่ จัดฟัน แล้วได้ใส่ ยางจัดฟัน กันบ้างแล้วคะ แล้วเพื่อน ๆ รู้หรือไม่คะ ว่า ยางจัดฟัน นั้น แท้จริงแล้ว คืออะไร มีหน้าที่แบบไหน วันนี้เราจึงจะมาแนะนำให้เพื่อน ๆ รู้จักกับ ยางจัดฟัน มากขึ้นไปอีกค่ะ

 

ยางจัดฟัน คืออะไร ? ทำไมต้องเปลี่ยน

การ จัดฟัน ไม่ใช่มีแค่เปลี่ยนสียางไปวัน ๆ อย่างที่บางคนเข้าใจ แต่ยังมีอะไรอีกมากมาย ซ่อนอยู่เบื้องหลังลวด และยาง ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ป่วยมองไม่เห็น การติดอุปกรณ์เลียนแบบ การจัดฟัน โดยผู้ที่ไม่ใช่ ทันตแพทย์ หรือที่เรียกกันว่า จัดฟันแฟชั่นนั้น ไม่สามารถรักษาการ สบฟันที่ผิดปกติได้ จุดประสงค์ของการใส่เชน ไม่ใช่เพื่อทำให้ฟันเคลื่อนเร็วขึ้น อย่างที่บางคนเข้าใจ หน้าที่ของ ยางจัดฟัน คือ การให้แรงสำหรับเคลื่อนฟัน เหมือนเครื่องมือจัดฟันชนิดอื่น ๆ ทั่วไป

 

ยางจัดฟัน ทำหน้าที่อะไร ?

การจัดฟัน คือ การรักษาทางการแพทย์ ใช้เพื่อแก้ไข การสบฟันที่ผิดปกติ การเคี้ยวที่ผิดปกติ โดยใช้ แรง เคลื่อนฟันไปยังตำแหน่ง ที่เหมาะสม ผ่านเครื่องมือ จัดฟัน ซึ่งนอกเหนือ จากเรื่องการบดเคี้ยวแล้ว ผลพลอยได้ ของการ จัดฟัน ก็คือ ผู้ป่วยอาจมีรอยยิ้ม ที่สวยงามขึ้น เนื่องจากฟัน ที่เรียงตัวกันเป็นระเบียบ

 

จากสมัยก่อน ที่ เหล็กจัดฟัน ในปาก ดูเป็นสิ่งแปลกปลอม แต่ทุกวันนี้ สำหรับคนบางกลุ่ม เหล็กจัดฟันที่มัดด้วยยางสี ก็กลายเป็นเหมือน เครื่องประดับร่างกาย เหมือนการใส่ต่างหู เจาะจมูก เจาะลิ้น โดยในมิติ เรื่องความงาม จากเดิมที่กว่าฟันจะสวย ก็ต้องรอกันนานหลายปี ก็กลายเป็นว่าทุกวันนี้ ที่เรา สวย หล่อ กันได้เลยทันที หลังจากได้ติดเหล็ก ได้เปลี่ยนสียางแล้ว

 

ถ้าจะพูดว่า การเปลี่ยนสี ยางจัดฟัน เหมือนเปลี่ยนเสื้อผ้า เป็นแฟชั่น ของแต่ละบุคคล ได้กลายเป็นอีกหนึ่ง ในผลพลอยได้ของการ จัดฟัน ก็อาจใช่ และผลพลอยได้ จาก ยางจัดฟัน ที่ว่านี้ อาจเป็นสิ่ง ที่คนในโลก วิชาการสมัยก่อน จินตนาการกันไม่ถึง

 

การสบฟัน ที่ผิดปกติบางอย่าง หากอาการไม่ร้ายแรง ก็ไม่จำเป็นต้องรักษา ไม่ต้องทำอะไรกับมัน เราก็สามารถมีชีวิตอยู่ได้ ไม่ตาย ดังนั้นในคนบางกลุ่ม การจัดฟัน จึงเป็นทางเลือก คือทำก็ได้ ไม่ทำก็ได้

 

ถ้าความหมาย ของคำว่า Fashion แปล ว่าสิ่งที่กำลังนิยมกัน ดังนั้น นอกเหนือจาก ความจำเป็น ด้านการรักษาแล้ว เราคงพูดได้ว่า การจัดฟันเพื่อการรักษา ก็คือแฟชั่นอย่างหนึ่ง

 

ทั้งนี้เพราะคนไทย นิยมจัดฟันกันมาก ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ตั้งแต่อยากมีฟันสวย อยากยิ้มสวย อยากมี สุขภาพช่องปาก ที่ดี บางคนก็เชื่อว่า จัดฟัน แล้วหน้าจะเรียว จัดฟัน แล้วจะสวยขึ้น หรือบางคนก็แค่ อยาก จัดฟัน ตามแฟชั่น แค่อยากมี เหล็กจัดฟัน ในปากเท่านั้น เป็นต้น

 

แฟชั่นก็คือแฟชั่น

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า นอกเหนือจากประโยชน์ ในอุดมคติ ของการ จัดฟัน แล้ว ความเก๋ของ เหล็กจัดฟัน ที่มัดด้วยยางสี หรือการได้ จัดฟัน ก็อาจเป็นหนึ่งในเหตุผล ที่ทำให้การ จัดฟัน กลายเป็นแฟชั่น อย่างที่เห็นกันในปัจจุบัน เหมือนแฟชั่นเสื้อฮาวาย

 

แต่แฟชั่นจัดฟันในที่นี้ ก็เป็นคนละเรื่อง กับจัดฟันแฟชั่น ที่เป็นการใส่อุปกรณ์ เลียนแบบการ จัดฟัน วัตถุประสงค์ไม่ใช่เพื่อการรักษา แต่เป็นไปเพื่อความเก๋ เท่ แต่ก็อาจต้องแลกกับปัญหาสุขภาพปาก และฟัน อย่างไรก็ตาม เราคงปฏิเสธไม่ได้อีกเช่นกันว่า แฟชั่น จัดฟัน คือหนึ่งในสาเหตุ ที่ทำให้เกิด จัดฟันแฟชั่น

 

ยางจัดฟัน และความสนุกสนาน ที่พบได้บน อินเทอร์เน็ต

- ยางจัดฟัน สีไหนดี ?

- รีวิวสี ยางจัดฟัน

- ใส่ ยางจัดฟัน สีไหนสวย ?

- สี ยางจัดฟัน ที่ทำให้หน้าขาว ?

- เลือกสี ยางจัดฟัน ให้เข้ากับหน้า

- สี ยางจัดฟัน สำหรับคนผิวคล้ำ

 

จากคำถาม ยอดนิยมด้านบน มันทำให้เรารู้ว่า บางคนมีความคิดสร้างสรรค์ มีความสนุกสนาน หรือบางคนก็จริงจังมาก ในเรื่องการเลือกสี ยางจัดฟัน แต่ในทางตรงกันข้าม สำหรับบางคนแล้ว การเลือกสียาง กลับกลายเป็นเรื่องไร้สาระ ซึ่งอันนี้ก็แล้วแต่ความชอบ ของแต่ละคน แต่ทราบกันหรือไม่ว่า ยางสีสวยเหล่านี้ คืออะไร มันมีหน้าที่อะไร

 

 

ยางส่วนใหญ่ ที่เราใช้ในการ จัดฟัน มีทั้งหมด 3 แบบคือ

- ยางมัดเครื่องมือ ( Elastic Ties )

- เชน ( Elastic Power-Chains )

- ยางดึงฟัน ( Elastic Rubber Bands )

 

โดยที่ยางแต่ละแบบ ก็จะมีหน้าที่ และวิธีใช้แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความผิดปกติ ในการสบฟันของผู้ป่วย ขึ้นอยู่กับแผนการรักษา ขึ้นอยู่กับความรู้ และประสบการณ์ ของทันตแพทย์ ในการนำยางแต่ละแบบ ไปประยุกต์ใช้งานค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ข้อห้าม และข้อควรปฏิบัติ หลังทำ วีเนียร์ ( Veneer )

การจัดฟันมีกี่แบบ

dentistaonnut
LINE