Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

เหตุผลที่ต้อง เคลียร์ช่องปาก ก่อน จัดฟัน

admin01

การ เคลียร์ช่องปาก ก่อนการทำการ จัดฟัน ถือเป็นการเตรียมความพร้อมของเหงือก และฟันเพื่อให้ฟันแข็งแรงพร้อมสำหรับการ จัดฟัน อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ก่อให้เกิดปัญหาระหว่างการ จัดฟัน อีกด้วย

 

     เนื่องจากระหว่างการ จัดฟัน ทำให้การทำความสะอาดช่องปากยากขึ้นกว่าเดิม ส่งผลให้เสี่ยงต่อการเกิดฟันผุได้ หลายคนอาจเคยสงสัยทำไมก่อน จัดฟัน เราต้องอุดฟันที่ผุให้หมดทุกซี่ก่อน เพราะการอุดฟันเป็นการรักษาฟันผุที่ทำได้รวดเร็วแถมค่าใช้จ่ายก็ไม่สูงมากนัก หากไม่ทำการรักษาฟันผุตั้งแต่ก่อน จัดฟัน กว่าจะ จัดฟัน เสร็จ ฟันที่ผุอาจลุกลามจนต้องทำการรักษารากฟัน และทำครอบฟัน หรือถอนฟันซี่นั้น และใส่รากฟันเทียม หรือฟันปลอมซึ่งมีราคาค่อนข้างสูงก็เป็นได้

 

ขั้นตอนเบื้องต้นของการ จัดฟัน

     โดยทั้ง 4 ขั้นตอน เป็นขั้นตอนมาตรฐานที่แต่ละคนจะใช้เวลาในการทำที่แตกต่างกัน แต่มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะทำให้องค์รวมของโครงสร้างฟันที่คุณหมอจะจัดให้เราใหม่ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด

 

จัดฟัน เกี่ยวอะไรกับถอนฟัน ?

     อย่างที่รู้ว่าการ จัดฟัน เป็นการเคลื่อนฟันอย่างช้า ๆ ไปในจุดที่ทำให้ฟันเรียงตัวกันอย่างสวยงามที่สุด ซึ่งการถอนฟันนั้นจะทำให้เกิดช่องว่างที่ฟันสามารถเคลื่อนตัวไปได้ตามแผนที่ทันตแพทย์ได้วางไว้นั้นเอง แต่ละคนจึงถอนฟันเพื่อการ จัดฟัน ไม่เท่ากัน บางคนถอนก่อน จัดฟัน แต่บางคนก็ถอนระหว่าง จัดฟัน ซึ่งขึ้นอยู่กับการวางแผนของแพทย์ล้วน ๆ

 

มาหาหมอ จัดฟัน ไม่ได้อยากถอนฟัน

     หลายคนสงสัยทำไมเมื่อคุณหมอตรวจฟันของเราด้วยการเอกซเรย์ดูอย่างถี่ถ้วนแล้วทำการพิมพ์ฟันจากนั้นทำไมไม่ใส่เหล็ก จัดฟัน ให้เราเลย แต่กลับให้เราขูดหินปูน, ถอนฟัน, รักษารากฟัน, ผ่าฟันคุด และอีกหลาย ๆ  รายการที่พบเจอในช่องปากของเรา พูดได้ว่าเกือบทุกท่านใช้เวลาในการเคลียร์ช่องปากไม่ต่ำกว่า 1 เดือน แล้วแต่ว่าใครปัญหามากปัญหาน้อย จนเกิดข้อสงสัยว่า หรืออยากได้เงินเพิ่มขึ้นหรือเปล่า จึงตั้งใจเลี้ยงไข้ให้เราทำฟันเยอะ

 

ฟันแข็งแรง คือคำตอบที่ใช้ที่สุด

     การ จัดฟัน เป็นการเคลื่อนย้ายฟันไปในทิศทางที่ต้องการ ปรับโครงสร้างฟันใหม่ทั้งหมดทุกซี่ แต่หากระหว่าง จัดฟัน มีฟันผู้อ่อนแอเกิดล้มหายตายจากไปก็จะกระทบต่อการ จัดฟัน ทั้งระบบ ทำให้แผนการที่วางไว้พังทลาย ต้องย้อนกลับมารักษาฟันที่อ่อนแอ เสียทั้งเวลา เงิน และกำลังใจของผู้ทำเอง เพราะอาจจะต้องเริ่มจัดใหม่ทั้งหมดก็เป็นไปได้

 

จัดฟัน ทำไมต้องขูดหินปูน ?

     การมีหินปูนสะสมเป็นเวลานาน สามารถทำให้เกิดโรคเหงือกอักเสบ ปวด บวม และอาจลุกลามไปเป็นโรคปริทันต์อักเสบ มีหนอง มีกลิ่นปากอย่างรุนแรง เหงือกร่น กระดูกเบ้าฟันถูกทำลาย ฟันโยก ในที่สุดก็ต้องถอนฟันทิ้ง ในระหว่าง จัดฟัน หลายคนก็ยังต้องขูดหินปูนอย่างสม่ำเสมอ เพราะหินปูนจะเข้าไปติดตามซอกเล็กซอกน้อยของเครื่องมือ ขัดขวางการเคลื่อนของฟัน ทำให้ใช้เวลา จัดฟัน มากขึ้นไปอีก

 

จัดฟัน ทำไมต้องอุดฟัน ?

     เมื่อมีฟันผุ ก็ควรรีบอุด ถ้าปล่อยไว้ไม่ยอมรักษา ฟันจะผุถึงโพรงประสาทฟัน เมื่อมาหาหมอก็พบว่ามันอุดไม่ได้แล้ว ตอนนี้มีทางเลือกสองทางคือ ถอนทิ้ง หรือรักษารากฟันเพื่อเก็บฟันไว้ แต่ค่ารักษารากฟันนั้นแพงกว่าค่าถอนฟันมาก ถ้าถอนฟันทิ้งเลยก็ง่าย และประหยัดดี แต่ขอบอกเลยว่า ในระยะยาวแล้วไม่คุ้ม

     ในระหว่าง จัดฟัน ถ้าต้องถอนฟันทิ้ง แผนการรักษาจะเปลี่ยนทันที งานจะยากขึ้น อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ใช้เวลา จัดฟัน นานขึ้น ถ้าโชคดี ก็อาจเคลื่อนฟันซี่อื่นมาปิดช่องนี้ได้ แต่ถ้าทำไม่ได้ เราต้องใส่ฟันปลอมหรือรากฟันเทียม ซึ่งยังไงก็ไม่เหมือนฟันธรรมชาติ ดังนั้น อย่าให้ฟันผุ หรือถ้าผุก็รีบอุดจะเป็นการดีที่สุด

 

จัดฟัน ทำไมต้องผ่าฟันคุด ทำไมต้องผ่าฟันฝัง ?

     ฟันคุด คือ ฟันที่ไม่จำเป็นต่อชีวิตเราอย่างยิ่ง เป็นฟันที่ไม่สามารถขึ้นมาได้ตามปกติในช่องปากของเรา บางคนก็ขึ้นมาแค่นิดหน่อย หรือบางคนก็ฟันอยู่ในกระดูกขากรรไกรทั้งซี่เลยก็มี ซึ่งเมื่อเอกซเรย์เจอฟันคุดไม่ว่าจะฝังอยู่หรือโผล่ออกมาแล้วก็ตามเราต้องทำการผ่าออก เพราะฟันคุดจะเล่นงานเจ้าของได้ทุกเมื่อ และเมื่อปวดแล้วจะปวดมากกว่าการปวดฟันปกติ

     ฟันคุด ฟันเกิน และฟันฝัง ฟันเหล่านี้อาจสร้างปัญหา ตั้งแต่ทำให้ปวด ติดเชื้อ หรือถึงขั้นทำให้สูญเสียฟันซี่ข้างเคียง ฟันเหล่านี้เป็นเหมือนระเบิดเวลา เพราะไม่รู้จะสร้างปัญหาให้ตอนไหน ถ้าตรวจพบฟันคุด ฟันเกิน ฟันฝัง  และทันตแพทย์แนะนำให้เอาออก ก็ควรรีบจัดการเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ

 

เคลียร์ช่องปาก ทยอยทำก็ได้

     การ เคลียร์ช่องปาก อาจไม่จำเป็นต้องทำทั้งหมดทีเดียว แต่บางอย่างก็จำเป็นต้องทำให้เรียบร้อยก่อนติดเครื่องมือ เช่น ขูดหินปูน หรืออุดฟันในตำแหน่งที่ต้องติดเครื่องมือ เป็นต้น การรักษารากฟัน ผ่าฟันคุด ผ่าฟันฝัง อาจสามารถทยอยทำได้ หลังจากติดเครื่องมือไปแล้ว แต่บางอย่าง ก็จะต้องทำหลังถอดเครื่องมือ เช่น ฟอกสีฟัน ใส่ฟันปลอม รากฟันเทียม

 

จัดฟัน ถอนฟันตอนไหน ?

     การถอนฟันเพื่อการ จัดฟัน โดยทั่วไปจะมีสองแบบคือ ถอนเลยในวันที่ติดเครื่องมือ และถอนหลังติดเครื่องมือ อาจจะถอนหลังติดเครื่องมือไปแล้วเป็นเดือน หรือนานอีกหลายเดือนก็ได้ ขึ้นอยู่กับแผนการรักษา แต่ละคนจะไม่เหมือนกัน บางคนก็ไม่ต้องถอนฟัน

 

เคลียร์ช่องปาก อย่างไรให้ประหยัด

     สำหรับค่าเตรียมช่องปากนั้น หากต้องการประหยัด หรือเรามีเวลามากพอ ก็ไม่จำเป็นต้องทำทั้งหมดกับคลินิกที่เรา จัดฟัน เพราะการรักษาบางอย่าง เราสามารถไปทำที่โรงพยาบาลของรัฐ ซึ่งค่ารักษาจะถูกกว่าคลินิกเอกชน แต่การถอนฟัน แนะนำว่า ควรถอนกับคลินิกที่เรา จัดฟัน เพื่อลดความยุ่งยาก ลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น เพื่อประโยชน์ของตัวผู้ป่วยเอง

 

คุณโชคดีแล้ว

     การขูดหินปูน อุดฟัน ผ่าฟันคุด ฯลฯ และการดูแลสุขภาพช่องปากให้ดีนั้น เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกคน แม้จะไม่ได้ จัดฟัน ก็ตาม สำหรับบางคน หากไม่ จัดฟัน ก็แทบไม่เคยเจอทันตแพทย์เลย ไม่เคยตรวจฟัน ไม่เคยขูดหินปูน ไม่เคยได้เอกซเรย์ทั้งปาก แบบนี้คงต้องรอให้เกิดปัญหาก่อนจึงจะรู้ตัว ซึ่งมันอาจสายไปแล้ว

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

วิธีทำความสะอาดฟันขณะ จัดฟัน

สิ่งที่ไม่ควรทำขณะ จัดฟัน

dentistaonnut
LINE