Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

รีเทนเนอร์ หลัง จัดฟัน สำคัญอย่างไร

admin01

เพื่อน ๆ คนไหนได้ ถอดเหล็กจัดฟัน กันบ้างแล้วคะ แล้วเพื่อน ๆ ได้ใส่ รีเทนเนอร์ ( Retainer ) กันบ้างไหม แล้วเพื่อน ๆ รู้ไหมว่าการใส่ รีเทนเนอร์ ( Retainer ) หลังจาก ถอดเหล็ก จัดฟัน นั้นสำคัญอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

 

วิธีดูเเล ฟัน หลัง จัดฟัน

เมื่อ จัดฟัน เสร็จแล้ว คนมักจะเข้าใจผิดว่า ฟันจะอยู่ตำแหน่งที่สวยงาม ไปตลอด อย่าลืมว่าฟัน สามารถเคลื่อนที่ได้ เกิดปัญหาฟันล้ม มีโอกาสที่เเนวฟัน เบี้ยวจากเดิมที่เคย จัดฟัน ไว้อย่างสวยงามได้ ถ้าคนไข้ละเลย ไม่ใส่ รีเทนเนอร์ ( Retainer ) เพื่อช่วยคงสภาพฟันไว้ ตามที่ทันตแพทย์กำหนด ( อย่างน้อยวันละ 22 ชั่วโมง ) ในช่วงปีแรก เป็นปัญหาที่คุณหมอเจอบ่อย ๆ คือ คนไข้ที่ จัดฟัน เสร็จเเล้ว มีปัญหาฟันเคลื่อนตามมา ฟันค่อยขยับห่าง ออกทีละนิด เริ่มใส่รีเทนเนอร์ไม่เข้า หรือกระทั่งอาจจะต้อง เสียเงินมาจัดฟันรอบสอง เลยถ้าปล่อยไว้นานวันเข้า

 

 

ความเข้าใจผิด เรื่อง รีเทนเนอร์ ( Retainer )

ถอด รีเทนเนอร์ ( Retainer ) ทิ้งไว้ เเล้วค่อยมาเเช่น้ำ ทำความสะอาดทีหลังก็ได้

รีเทนเนอร์ ( Retainer ) ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะการใส่หลังจาก การรับประทานอาหาร มีโอกาสที่จะมีคราบอาหาร ติดตามซอกต่าง ๆ ได้ หลังถอด รีเทนเนอร์ ( Retainer ) ออกมาจึงควรล้าง ทำความสะอาด คราบสกปรกที่ รีเทนเนอร์ ( Retainer ) ทันที เพราะการปล่อยทิ้งไว้ ยิ่งทำความสะอาดยากขึ้น การละเลยไม่ล้าง ทำความสะอาด รีเทนเนอร์ ( Retainer ) ทำให้ แบคทีเรีย และ คราบหินปูน สะสมจนเกิดปัญหา กลิ่นปาก และ ฟันผุ ได้

 

 

สามารถใช้ รีเทนเนอร์ ( Retainer ) อันเดิมไปตลอดได้ หลังจัดฟันเสร็จ รีเทนเนอร์ ( Retainer ) มีอายุประมาณ 2 - 3 ปี ก็จะเริ่มเสื่อมสภาพ คุณหมอมักจะเเนะนำว่า ควรทำอันใหม่ ทุกๆ 2 - 3 ปี กรณีที่  รีเทนเนอร์ ( Retainer ) หลวม หรือ แน่นจนกดทับมากเกินไป คนไข้ควรกลับมา หาหมอที่คลินิก เพื่อให้หมอช่วยปรับ ลวดให้เข้ากับฟันได้ดีขึ้น

 

 

ขั้นตอนการดูแลฟันหลังจัดฟัน จะมีรายละเอียดหลัก ๆ ที่ต้องทำทุก ๆ วัน และต้องใส่ใจ เริ่มตั้งแต่ ขั้นตอนการ แปรงฟัน สำหรับคน จัดฟัน การมีวินัยในการ ดูแลรักษา การใส่  รีเทนเนอร์ ( Retainer ) และการไปพบแพทย์ตามนัด เมื่อสรุปก็จะมีขั้นตอนดังนี้

 

1. การดูเเล ความสะอาด ฟัน เเละ ช่องปาก ทั่วไป

ใช้เเปรงฟัน ควบคู่กับไหมขัดฟัน เเละน้ำยาบ้วนปากร่วมด้วย เพื่อป้องกันคราบพลัค เเบคทีเรีย สะสมตามบริเวณที่เคยมี เครื่องมือจัดฟัน ที่ก่อให้เกิดปัญหากลิ่นปาก เเละฟันผุ

 

2. สวมใส่ รีเทนเนอร์ ( Retainer ) ตามที่ทันตแพทย์เเนะนำ

เนื่องจากระยะเวลา ในการใส่ รีเทนเนอร์ ( Retainer ) แต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน เเต่โดยทั่วไป หลังจากถอด เครื่องมือจัดฟันเเล้ว

- อย่างน้อย 6 เดือน ถึง 1 ปีแรก ควรสวม รีเทนเนอร์ ( Retainer ) อย่างน้อย 22 ชั่วโมง ยกเว้น ตอนแปรงฟัน ตอนรับประทานอาหาร และตอนทำความสะอาดฟัน สามารถถอดออกได้

- ตั้งเเต่ 1 ปีแแรกจนถึงปีต่อ ๆ ไป สามารถปรับลดเวลาใส่ลง เหลือเฉพาะใส่เวลานอนได้

 

3. ทำความสะอาด รีเทนเนอร์ ( Retainer )

ทำความสะอาด รีเทนเนอร์ ( Retainer ) ทันทีหลังถอดออก ด้วยแปรงสีฟันขนนุ่ม กับน้ำสบู่ หรือน้ำยาล้างจาน ผสมน้ำอุ่น ปริมาณเล็กน้อย แปรง รีเทนเนอร์ ( Retainer ) เบา ๆ หลังรับประทานอาหารทุกครั้ง หรืออย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง  ไม่เเนะนำให้ใช้ยาสีฟัน เพราะ ในยาสีฟันจะมีสารขัดเคลือบฟัน ซึ่งอาจทำให้ผิวของตัวยึด รีเทนเนอร์ ( Retainer ) เป็นรอยได้ ในจุดที่ยากต่อการทำความสะอาด แนะนำให้ใช้ก้านสำลีขนาดเล็ก เช็ดบริเวณร่องใน รีเทนเนอร์ ( Retainer ) ไม่แช่ รีเทนเนอร์ ( Retainer ) ในน้ำร้อน ไม่ทำความสะอาด รีเทนเนอร์ ( Retainer ) ด้วยน้ำยา ที่มีส่วนผสม ของสารเคมี เช่น น้ำยาบ้วนปาก น้ำยาทำความสะอาด ฟันปลอม เพราะจะทำให้ รีเทนเนอร์ ( Retainer ) เสียหายได้

 

4. พบทันตแพทย์ทุก ๆ 6 เดือน

พบทันตแพทย์ทุก ๆ 6 เดือน หรือ ตามกำหนดนัดหมาย เพื่อเช็คสุขภาพฟัน เเละเหงือกอยู่เป็นประจำถ้า รีเทนเนอร์ ( Retainer ) มีปัญหา สามารปรึกษาทันตแพทย์ เพื่อปรับ รีเทนเนอร์ ( Retainer ) ให้พอดีรับกับแนวฟัน เเละช่องปาก เพื่อคงสภาพฟัน ที่สวยงามอยู่เสมอ

 

 

วิธีดูเเลฟันหลัง จัดฟัน ทำยังไงให้ฟันขาว หายฟันเหลือง และ ไม่มีกลิ่นปาก

หลังจากถอด เหล็กจัดฟัน เป็นธรรมดาที่จะมี รอยคราบเหลือง ( ฟันมีสีที่เปลี่ยนไป ) หรือ คราบหินปูน ที่เห็นได้ชัดเจน บนบริเวณฟัน เนื่องจากการมีเครื่องมือ ติดอยู่บนผิวฟัน เป็นเวลานาน วิธีแก้ไขก็มีทั้ง

 

- ไปพบทันตแพทย์ ช่วยให้ขูดหินปูนให้

- ใช้ยาสีฟัน สูตรขจัดคราบ ( Food Stain ) ที่ผิวฟัน หรือยาสีฟันสูตรสมุนไพร ที่มีส่วนผสมของสารขัดฟัน ตามธรรมชาติ

- ใช้การฟอกสีฟัน ( teeth whitening ) ควบคู่กับแปรงฟัน ด้วยยาสีฟัน ที่มีส่วนผสมของ โพแทสเซียมไนเตรด ประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อช่วยเสริมสร้าง ความแข็งแรง ให้กับเคลือบฟัน ของคุณ

- ขจัดคราบบนผิวฟัน ด้วยเทคโนโลยีแรงดันน้ำ Airflow แบบถนอมผิวฟัน กำจัดทั้งหินปูน และคราบบนผิวฟัน ให้ฟันขาวได้ ภายใน 15 นาที

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ข้อห้าม และข้อควรปฏิบัติ หลังทำ วีเนียร์ ( Veneer )

การจัดฟันมีกี่แบบ

 

dentistaonnut
LINE