Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

9 ข้อควรรู้ ก่อน ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening )

admin01

เพื่อน ๆ คนไหน ที่กำลังจะเข้ารับการ ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening ) กันบ้างคะ แล้วรู้กันบ้างไหมว่า ต้องเตรียมตัวอย่างไร วันนี้เราจึงจะมาแนะนำ 9 ข้อควรรู้ ก่อน ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening ) ค่ะ

 

การ ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening ) คือ อะไร

การ ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening ) คือ กระบวนการ เพิ่มความขาว ของฟัน ด้วยการใช้ ผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟัน ไม่ว่าจะทำที่คลินิก โดยทันตแพทย์ หรือ แบบทำเองที่บ้าน ในการเปลี่ยนสีฟัน ที่เหลือง ไม่สดใส ให้กลับมา มีรอยยิ้มฟันขาว สดใส มั่นใจยิ่งกว่าเดิม

 

ประโยชน์ ของการ ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening )

- สามารถ แก้ไขปัญหา ฟันที่มีสีคล้ำ สีน้ำตาล สีเหลือง และมีคราบต่าง ๆ บนฟัน ให้มีความขาวมากขึ้น

- สามารถ ทำได้ใน บุคคลทั่วไป

- ทำให้รอยยิ้ม ดูสดใส มั่นใจมากยิ่งขึ้น

- ช่วยให้ บุคลิกภาพ ดูดีขึ้น

 

9 ข้อควรรู้ ก่อน ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening )

ก่อน ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening ) ผู้เข้ารับบริการ ควรงดสูบบุหรี่ เนื่องจากควันบุหรี่ สามารถทำร้าย เนื้อเยื่ออ่อน ของฟัน และอาจเป็นอุปสรรค ในการได้ผลลัพธ์ ที่ดีที่สุด จากการ ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening ) ผู้ที่เหมาะสม ในการเข้ารับการ ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening ) คือ ผู้ที่มีปัญหา สีของฟัน ที่เกิดจากการ ดื่มชา กาแฟ การสูบบุหรี่ และจากอายุ ที่มากขึ้น เป็นต้น

 

1. ผู้ที่มีการบูรณะ ฟันหน้า ด้วยวัสดุต่าง ๆ

กรณีที่มี การบูรณะ ฟันหน้า ด้วยวัสดุ เรซิน เซรามิก หรือ ได้รับการทำ ครอบฟัน สะพานฟัน และ เคลือบผิวฟัน แล้วนั้น การ ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening ) จะไม่สามารถ เปลี่ยนสี ของวัสดุ ดังกล่าวได้ ดังนั้นหลังการ ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening ) ผู้เข้ารับบริการ อาจต้องเข้ารับ การเปลี่ยนวัสดุ ดังกล่าว ให้มีสีเหมือนฟัน ที่ขาวขึ้น

 

2. ฟันที่บอบบาง เกิดอาการ เสียวฟัน ได้ง่าย หรือ มีอาการ แพ้สารเพอร์ออกไซด์

สำหรับผู้ที่มี อาการเสียวฟัน ได้ง่ายอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งอาจเกิด จากปัญหาเหงือกร่น ฟันสึก หรือเกิดจากการรั่ว ของวัสดุที่ อุดฟัน เป็นต้น ควรเข้ารับ คำปรึกษา จากทันตแพทย์ ก่อนทุกครั้ง รวมถึงผู้ที่มีอาการ แพ้สารประเภท ไฮโดตเจนเพอร์ออกไซด์ ซึ่งเป็นสาร ที่ใช้ในการ ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening )

 

อาการเสียวฟัน ที่เกิดจากการ ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening ) นั้น เป็นอาการ ที่สามารถเกิดขึ้นได้ ในผู้เข้ารับบริการ บางท่าน ซึ่งอาการดังกล่าว จะลดลง และ สามารถหายได้เอง ภายใน 1 – 4 วัน

 

3. ฟันตกกละ หรือมีสีเทา ที่เป็นผลข้างเคียง จากยาประเภท เตตร้าไซคลีน

สำหรับ ผู้เข้ารับบริการ ที่มีปัญหา ฟันตกกละ หรือมีสีเทา อันเกิดจากการ ได้รับยาปฏิชีวนะ ประเภท เตตร้าไซคลีน หรือด้วยสาเหตุใด ๆ ก็ตาม การ ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening ) ด้วยเลเซอร์อาจช่วย ปรับระดับสีฟัน ได้เพียงระดับหนึ่ง แต่ไม่สามารถ ช่วยแก้ปัญหา ฟันสีเทา ให้ขาวตามธรรมชาติได้

 

4. คอฟันมีสีเหลือง หรือน้ำตาล

การ ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening ) ด้วยเลเซอร์ ไม่สามารถ แก้ปัญหานี้ได้ เนื่องจากทันตแพทย์ จำเป็นต้องทำการ ป้องกันการ โดนน้ำยา ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening ) บริเวณคอฟัน และเหงือกด้วย น้ำยาพิเศษ

 

5. สตรีมีครรภ์ หรือให้นมบุตร

ไม่แนะนำ ให้สตรีมีครรภ์ หรือสตรี ที่ให้น้ำนมบุตร เข้ารับการ ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening ) แม้จะยังไม่มี รายงาน เรื่องผลข้างเคียง

 

6. ฟันมีความใส

ฟันที่มีอาจ มีลักษณะขุ่นทึบ จากปกติ ในช่วงระยะแรก ๆ ที่ได้รับการ ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening )

 

7. ข้อต่อ ขากรรไกร มีปัญหา

สำหรับผู้ที่มีปัญหา ด้านขากรรไกร ทันตแพทย์ อาจทำการ ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening ) ด้านบน หรือ ล่างก่อน แล้วจึงฟอก ด้านที่เหลือ หลังจาก การหยุดพัก เพื่อความ สะดวกสบาย ของผู้เข้ารับบริการ

 

8. โรคเหงือก และฟันผุ

ผู้ที่มีปัญหา โรคเหงือก หรือมีฟันผุ อาจต้องเข้า รับการรักษาโรค ดังกล่าวก่อน เข้ารับการ ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening )

 

9. ความคาดหวัง จากการ ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening ) ด้วยเลเซอร์

ไม่มีการรับประกัน ผลลัพธ์ที่ได้จาก การ ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening ) ด้วยเลเซอร์ เนื่องจาก การเปลี่ยนแปลง ของสีฟัน ขึ้นอยู่กับ สภาพฟัน ของแต่ละบุคคล ที่มีปฏิกิริยา ต่อน้ำยา ฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening ) ที่แตกต่างกัน ซึ่งบางราย อาจมีการเปลี่ยนแปลง ที่น้อยมาก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ข้อห้าม และข้อควรปฏิบัติ หลังทำ วีเนียร์ ( Veneer )

การจัดฟันมีกี่แบบ

dentistaonnut
LINE