Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

ความแตกต่าง ยางจัดฟัน ระหว่าง โอริง vs เชน

admin01

สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มจัดฟันคงจะสงสัยกันว่า ยางจัดฟัน ( Elastic ) ระหว่างโอริง และเชน แตกต่างกันยังไง จำเป็นมากขนาดไหนที่ต้องใส่ไว้ตลอดการจัดฟัน วันนี้เรามีคำตอบให้กับคุณค่ะ

 

          ยางจัดฟัน ( Elastic )

     ยางจัดฟัน ( Elastic ) ถือเป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญที่มีส่วนในการเคลื่อนที่ของฟัน เพราะทำหน้าที่ เป็นตัวรัดแบล็กเกตกับลวดให้อยู่กับที่เพื่อทำให้ฟันเรียงตัวตามตำแหน่งที่ติดเครื่องมือไว้ หากใครที่คิดจะจัดฟันก็จะต้องใส่ ยางจัดฟัน ( Elastic ) ไว้ตลอดเวลา หรือใส่เฉพาะบางเวลา และควรเปลี่ยนหนังยางทุก 12 – 24 ชั่วโมง  เพราะยางที่รัดไว้จะหมดแรงดึง เสียความยืดหยุ่นหรือหนังยางเกิดการหย่อนนั่นเอง

 

          ยางจัดฟัน ( Elastic ) มีกี่แบบ ?

     ส่วนใหญ่แล้ว ยางจัดฟัน ( Elastic ) ที่เราใช้ในปัจจุบันนั้น มีทั้งหมด 3 แบบ คือ ยางมัดเครื่องมือ เชน และยางดึงฟัน ซึ่งทั้ง 3 แบบนี้จะมีหน้าที่ และรูปแบบที่แตกต่างกันไปทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความผิดปกติในการสบฟัน หรือลักษณะรูปฟันของแต่ละบุคคล

     ยางมัดเครื่องมือ ( Elastic Ties ) หรือที่เราเรียกกันว่า ยางจัดฟันโอริง จะมีลักษณะเป็นห่วงกลมมีทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ บางอันก็จะมีลักษณะเป็นเส้นยาวตามลักษณะที่แตกต่างกันอกไป ตัวยางจะมีความยืดหยุ่นค่อนข้างน้อย โดยตัวยางโอริงจะทำหน้าที่เป็นตัวยึดระหว่างแบร็กเก็ตกับลวดไว้ด้วยกัน และเมื่อยึดเสร็จ ตัวลวดจะค่อย ๆ เคลื่อนฟันไปสู่ตำแหน่งที่เหมาะสม ใช้สำหรับการจัดฟันแบบติดเครื่องมือ หรือการจัดฟันแบบโลหะ

     เชน หรือ Power-Chains ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือของการทำทันตกรรมจัดฟันที่ทำหน้าที่ปิดช่องว่างระหว่างฟัน หรือพูดง่าย ๆ คือ ทำให้ฟันเคลื่อนที่เข้าหากันนั่นเอง ซึ่งหลาย ๆ คนจะเข้าใจผิดว่าเชนมีส่วนช่วยที่ทำให้ฟันเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น แต่ผิดค่ะ ความจริงคือ เชนมีหน้าที่ช่วยร่นระยะช่องห่างของฟันเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามการใส่เชนจะมาก หรือน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับปัญหาฟันของแต่ละบุคคล หรือบางรายอาจจะไม่ต้องใส่ก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของทันตแพทย์

     ยางดึงฟัน หรือ Elastic Rubber Bands คือ ตัวยางยืดที่ทำหน้าที่ยึดระหว่างขากรรไกร หรือระหว่างซี่ให้เคลื่อนที่ไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งทันตแพทย์จะทำการเกี่ยวยางในตำแหน่งต่าง ๆ เช่น ระหว่าง ฟันบน – ล่าง อย่างละ 1-2 ซี่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจ และเทคนิคของแพทย์ และเกี่ยวในแนวราบ เพื่อให้ฟันเคลื่อนตัวไปด้านหลัง และฟันล่างเคลื่อนมาด้านหน้า หรือเพื่อให้ฟันบนเคลื่อนมาด้านหน้า และให้ฟันล่างไปด้านหลัง ซึ่งการที่จะทำให้ ยางจัดฟัน ( Elastic ) นั้นมีประสิทธิภาพคือ ควรใส่ในเวลานอน เพราะจะป้องกันการเคลื่อนที่ขณะหลับ

 

          ความสำคัญของ ยางจัดฟัน ( Elastic )

     ลวดจัดฟันมีความสำคัญฉันท์ใด ยางจัดฟัน ( Elastic ) ก็มีความสำคัญฉันท์นั้น กล่าวง่าย ๆ คือ ถ้าขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปก็จะทำให้การจัดฟันนั้นไม่เป็นไปอย่างสมบูรณ์ ซึ่ง ยางจัดฟัน ( Elastic ) นั้นจะมีความสำคัญคือ ช่วยให้ฟันเรียงตัวสวย และเคลื่อนที่ไปในตำแหน่งที่ติดเครื่องมือไว้ ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนฟันบนไปข้างหลัง และเคลื่อนฟันล่างมาข้างหน้า หรือเคลื่อนฟันบนมาข้างหน้า และเคลื่อนฟันล่างไปข้างหลัง

 

          ทำไมต้องเปลี่ยน ยางจัดฟัน ( Elastic ) ทุกเดือน ?

     เนื่องด้วย ยางจัดฟัน ( Elastic ) นั้นมีเวลาที่เสื่อมสภาพ และเราต้องใส่ตลอด 24 ชั่วโมง  จึงทำให้ตัวยางมีอาการ ล้าจากแรงดึงฟัน สูญเสียการยืดหยุ่น ดังนั้น เราจึงต้องทำการเปลี่ยนทุกเดือน เพื่อการจัดฟันจะได้มีประสิทธิภาพ และการเคลื่อนที่ของฟัน เคลื่อนไปในตำแหน่งที่ต้องการ หรือตัวยางอาจเปลี่ยนสี และเป็นการ ก่อให้เกิดการสะสมของเชื้อแบคทีเรียได้ เพราะฉะนั้นเราควรเปลี่ยนทุกเดือนเพื่อรักษาความสะอาดในช่องปาก และป้องกันการเกิดปัญหาอย่างอื่นตามมา 

 

          ถ้าไม่เปลี่ยน ยางจัดฟัน ( Elastic ) ได้ไหม ?

     หากถามว่าไม่เปลี่ยน ยางจัดฟัน ( Elastic ) ได้ไหม คำตอบคือ ได้ แต่เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่าตัวยางจัดฟัน นั้นมีอายุการใช้งานซึ่งจะส่งผลต่อการเคลื่อนที่ของฟัน อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคปริทันต์ในช่องปากได้  ดังนั้น ทางที่ดีคือ เราควรเปลี่ยนทุกเดือน เพื่อสุขภาพช่องปาก และเพื่อให้กรจัดฟันนั้นเกิดผลลัพธ์ตามที่ใจ ต้องการ

 

          จำเป็นต้องใช้ ยางจัดฟัน ( Elastic ) ทุกครั้งไหม ?

     ช่วยแก้ไขการสบฟันให้ดีขึ้น และฟันเคลื่อนที่ไปในตำแหน่งที่ต้องการ ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องใส่ ยางจัดฟัน ( Elastic ) ทุกครั้ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับปัญหาของฟัน และดุลยพินิจของทันตแพทย์ด้วย หรือในบางรายไม่อยากใส่ ยางจัดฟัน ( Elastic ) หงุดหงิดเวลาใส่ การจัดฟันแบบดามอน ถือว่าตอบโจทย์ และเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่อยากจัดฟันแต่ไม่ใส่ ยางจัดฟัน ( Elastic ) เพราะการจัดฟันดามอนจะใช้แบร็คเก็ต หรือวัสดุยึดติดกับฟันชนิดชนิดพิเศษที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ไม่ต้องใช้ยางรัด

 

          เปลี่ยน ยางจัดฟัน ( Elastic ) ก่อนกำหนดได้ไหม ?

     หาก ยางจัดฟัน ( Elastic ) มีปัญหา เช่นชำรุด ขาด เปลี่ยนสี ขาดความสวยงาม เราก็สามารถเปลี่ยนยางก่อนกำหนดได้

 

     ยางจัดฟัน ( Elastic ) นับว่าเป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญของการจัดฟันที่นอกจากช่วยให้ฟันมีสีสันสวยงามแล้วยังมีหน้าที่ช่วยให้ฟันของเราเคลื่อนที่ไปในตำแหน่งทีต้องการ ทั้งยังช่วยแก้ปัญหาการสบฟันได้อีกด้วย แต่อย่างที่เราทราบกันดีว่า ยางจัดฟัน ( Elastic ) นั้นเราจะต้องทำการเปลี่ยนทุกเดือน เพราะยางมีอายุการใช้งาน ดังนั้น สิ่งที่เราควรทำคือ เปลี่ยนยางเมื่อครบกำหนดเพื่อให้การจัดฟันนั้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิ และได้ผลออกมาตามใจต้องการ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

สิ่งที่ไม่ควรทำขณะ จัดฟัน

เหตุผลที่ต้อง เคลียร์ช่องปาก ก่อน จัดฟัน

dentistaonnut
LINE