Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

ช่วงอายุที่เหมาะสม ในการ จัดฟัน

admin01

เด็กหลายคน อาจจะมีปัญหาการสบฟันที่ผิดปกติมาตั้งแต่อายุยังน้อย ผู้ปกครองอาจจะสงสัยว่า การ จัดฟัน สามารถทำได้ตั้งแต่เด็กเลยหรือไม่ ควรทำตอนอายุเท่าไหร่ จึงจะเหมาะสม วันนี้เรามาหาคำตอบกันครับ

 

การจัดฟัน เป็นกระบวนการทางทันตกรรม เพื่อ รักษาความผิดปกติ ของการเรียงฟัน การสบฟัน รวมถึงปัญหา ที่เกี่ยวกับขากรรไกร ที่จำเป็นต้องสัมพันธ์กับใบหน้า เพื่อให้มีการสบฟันที่ดีขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพในการบดเคี้ยวอาหาร  ลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดฟันผุ หรือโรคเหงือก อันเนื่องมาจาก ฟันเรียงตัวผิดปกติ และหลีกเลี่ยง การเกิดรอยสึก ของฟันจากการเรียงฟัน หรือการสบฟันที่ไม่เหมาะสม

 

ลักษณะการสบฟันที่ผิดปกติ

เป็นต้น

 

จัดฟันได้ตอนอายุเท่าไหร่

 

ผู้ปกครอง หากพบว่าลูกหลานของท่าน มีปัญหาการสบฟันที่ผิดปกติและอาการอื่น ๆ ที่กล่าวไว้ข้างต้น ควรได้รับการตรวจจากทันตแพทย์จัดฟัน เพื่อทำการรักษาต่อไป โดยความเหมาะสมของอายุในการจัดฟัน ทันตแพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัยขึ้นอยู่กับว่ามีปัญหาฟันหรือปัญหาขากรรไกร

 

หากมีปัญหาฟัน สามารถเริ่มแก้ไขได้ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ แม้มีฟันน้ำนมอยู่ก็สามารถทำได้ ไม่จำเป็นต้องรอให้ฟันแท้ขึ้นครบก่อน เพราะหากเริ่มแก้ปัญหาฟันตั้งแต่อายุยังน้อย จะช่วยให้เมื่อโครงสร้างฟันได้ดี เมื่อฟันน้ำนมเปลี่ยนไปเป็นฟันแท้จะแก้ไขง่ายมากขึ้น

 

แต่หากมีปัญหาเกี่ยวกับความผิดปกติของขากรรไกร ในเคสที่ขากรรไกรล่างยื่น ก็ต้องผ่าตัดขากรรไกรร่วมด้วย บางครั้งอาจต้องผ่าตัดขากรรไกรบนและล่าง พร้อมเสริมคางไปด้วย ผู้ปกครองสามารถเริ่มต้นปรึกษาเรื่องฟันของลูกหลานได้ตั้งแต่อายุยังน้อย ก็จะช่วยรักษาและป้องกันการเจริญเติบโตขอขากรรไกรที่ผิดปกติได้ โดยสามารถเริ่มได้ตั้งแต่ 7 ขวบ

 

ทั้งนี้ ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการจัดฟัน คือ ช่วงอายุประมาณ 10 -15 ปี เนื่องจาก อยู่ในช่วงวัยรุ่น ร่างกายกำลังเจริญเติบโตได้ดี และมีการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างใบหน้ามากที่สุด ทำให้ฟันมีการเคลื่อนที่ได้ง่าย จึงเป็นประโยชน์ต่อการจัดฟัน การจัดฟันสำหรับเด็ก อาจไม่จำเป็นสำหรับเด็กทุกคน แต่จะเป็นการดี หากพ่อแม่ผู้ปกครอง พาลูกหลานไปตรวจเช็คฟันตามปกติ

 

 

การจัดฟัน ตามวัย

 

 

สำหรับผู้ที่สนใจในการจัดฟัน ควรได้รับ การตรวจเช็คปัญหาและลักษณะของฟันจากทันตแพทย์จัดฟัน เพื่อทำการรักษาเป็นขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจจัดฟัน ควรศึกษาหาข้อมูล รูปแบบการจัดฟันประเภทต่าง ๆ ด้วย เพื่อเลือกให้เหมาะสมกับตนเอง ทั้งความสะดวก การดูแลรักษาเครื่องมือ และค่าใช้จ่ายในการจัดฟันด้วย

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

การจัดฟันมีกี่แบบ

ข้อดี ข้อเสียของการจัดฟันแต่ละแบบ

dentistaonnut
LINE