Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

ทางเลือกการ จัดฟัน กับ จัดฟันแบบใส Invisalign

admin01

ทางเลือกการ จัดฟัน กับ จัดฟันแบบใส Invisalign

ปัจจุบันการ จัดฟัน ถือว่าได้รับความนิยมมาก ตั้งแต่ เด็ก จนถึงผู้ใหญ่วัยทำงานกันเลยทีเดียว ซึ่งการจัดฟันก็มีหลายแบบ โดยวันนี้เราจะมาบอกการ จัดฟันแบบใส ( Invisalign ) ว่ามีความแตกต่างกับแบบปกติยังไง มาดูกัน ว่าจเป็นยังไง

สำหรับการ จัดฟันแบบใส ( Invisalign ) นั้นเป็นรูปแบบการ จัดฟัน ที่ในปัจจุบัน ผู้คนเริ่มให้ความสนใจอย่างมาก ตั้งแต่ ดารา นักแสดง นักร้อง ซึ่งส่วนมากคนที่มาทำการ จัดฟันแบบใส ( Invisalign ) ก็จะมีอาชีพที่ต้องใช้หน้าตา และรอยยิ้มอยู่บ่อยครั้ง การ จัดฟัน แบบ ติดเหล็ก ทั่วไป อาจทำให้ภาพถ่ายที่ได้ อาจจะดูขัดตา ไม่เป็นธรรมชาติ ทำให้การ จัดฟันแบบใส Invisalign ก็เป็นอีกตัวเลือกสำหรับพวกเขา

หน้าที่ของการ จัดฟัน คือ ช่วยแก้ไขปัญหาการเรียงตัวของ ฟัน ที่ผิดปกติ ที่อาจเกิดขึ้นจาก ลักษณะนิสัยที่มีความผิดปกติในการบดเคี้ยว เช่น เคี้ยวข้าวข้างเดียวตลอดเวลา โดยการ จัดฟัน ก็จะช่วย ทำให้ ฟัน นั้นมีความสวยงามเป็นระเบียบ พร้อมกับทำให้ ฟัน สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

การจัดฟันแบบใส ( Invisalign ) จะใช้วัสดุที่เป็นวัสดุที่ทำมาจาก พลาสติกใส โปร่งแสง เนื้อบาง จะไม่ยึดด้วยลวดเหล็ก เวลาใส่ครอบเข้าไปที่ ฟัน จึงดูเหมือนว่าไม่ได้ใส่เครื่องมือ จัดฟัน สามารถถอดออกได้ เวลาทานอาหารเลยไม่ต้องกังวลว่า เครื่องมือจัดฟัน แบบใสจะหลุดหรือเปล่า ไม่ต้องไปพบทันตแพทย์ เพื่อติดเหล็กใหม่ แถมยังช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย

 

ข้อดี ของการ จัดฟันแบบใส ( Invisalign )

1. สำหรับผู้ที่ จัดฟันแบบใส ( Invisalign ) จะทานอาหารสะดวกกว่าคนที่ จัดฟันปกติ เพราะสามารถถอดออกได้ง่าย ช่วยให้การทานอาหารในแต่ละมื้อไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องกังวล และคอยระวังว่าเครื่องมือจัดฟันจะหลุด แบบติด ฟัน

2. การจัดฟันแบบใส มีความใส โปร่งแสง ทำให้สังเกตุยากกว่า ถ้ามองไกล ๆ อาจดูว่าไม่ได้ใส่ การจัดฟัน เลย

3. ถอด ล้าง ทำความสะอาดง่าย โดยสามารถถอดเครื่องมือออกมาเพื่อ แปรงฟัน และใช้ไหมขัดฟันขจัดเศษอาหาร ที่อยู่ตามซอกฟันได้สะดวกกว่า ส่วนเครื่องมือ จัดฟันแบบใส ( Invisalign ) ก็ต้องทำความสะอาดง่ายเช่นกัน เพียงแค่ใช้แปรงสีฟันขัดเบา ๆ แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด และทำทุกวัน

4. ไม่ทำให้เกิดแผลในปาก ไม่ต้องมีเหล็กในช่องปาก ซึ่งบางครั้งเราอาจจะเคี้ยวผิดท่า ทำให้เหล็กไปบาดช่องปากได้ หรือบางคนที่เล่นกีฬา อาจมีการกระทบกระทั่งปากได้ ทำให้เหล็กบาดปาก เกิดแผลในช่องปาก

 

ข้อเสีย ของการ จัดฟันแบบใส ( Invisalign )

1. ค่าใช้จ่ายจะสูงกว่าการ จัดฟันปกติ เนื่องจากการ จัดฟันแบบใส มีต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ตั้งแต่เครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์ และวางแผนการเคลื่อนของ ฟัน ค่าวัสดุที่ใช้ขึ้นรูปเครื่องมือ จัดฟันแบบใส แต่ละชิ้น และต้องใช้ความชำนาญของทันตแพทย์ในการวางแผนพอสมควร

 

2. จำเป็นต้องใส่เครื่องมือ จัดฟัน แบบใสตลอดทั้งวันหรืออย่างน้อย 22 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้ ฟัน เคลื่อนที่ไปในทิศทางที่ถูกต้อง เมื่อถึงวันนัดหมายพบทันตแพทย์ครั้งต่อไป ฟันจะได้อยู่ในตำแหน่งที่พอดีกับ เครื่องมือจัดฟันแบบใส ชุดถัดไป

 

จัดฟันแบบใส ( Invisalign ) เหมาะกับใคร

- ดารา นักแสดง นักร้อง หรือ ผู้ที่ไม่ต้องการให้ใครสังเกตเห็นเหล็ก จัดฟัน เพราะอาจส่งผลในเรื่องภาพลักษณ์ บุคลิกภาพได้

- เหมาะกับผู้ที่ชอบทานอาหาร ไม่อยากให้การ จัดฟันแบบใส ( Invisalign )  มาเป็นอุปสรรคในการทานอาหาร

- เหมาะกับผู้ที่ต้องการใช้ชีวิตในแบบเดิม ไม่ชอบที่ต้องมาทำความสะอาดฟันด้วยขั้นตอนที่ยุ่งยาก

- เหมาะกับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลามาตามนัด เพราะถ้าเป็นการ จัดฟัน แบบติดเหล็ก จะมีการนัดมาปรับลวดเหล็กค่อนข้างบ่อย

- เหมาะกับผู้ที่มีปัญหา ฟัน ไม่ซับซ้อนมากนัก ( ซึ่งขึ้นอยู่กับทันตแพทย์จะเป็นผู้ประเมินเอง )

 

ฟัน แบบไหนควร จัดฟัน

- ฟันเก , ฟันยื่น , ฟันห่าง , ฟัน ที่เรียงตัวไม่สวยงาม ทําให้เคี้ยวอาหารได้ไม่ละเอียด

- ฟันซ้อนเก อาจทําให้ทําความสะอาด ฟัน แปลงฟันได้ยาก เป็นที่มาของการทำให้เกิด ฟันผุ และเหงือกอักเสบได้

- ขากรรไกรผิดรูป หรือ ฟันเท จากผิดปกติบางอย่าง เช่น การดูดนิ้ว การกลืนที่ผิดปกติ

- ฟันล้มเอียง หรือห่างจากกัน เนื่องจากการ ถอนฟัน แล้วทิ้งไว้โดยไม่ได้ใส่ ฟันปลอม นานเกินไป

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ช่วงอายุที่เหมาะสม ในการ จัดฟัน

ข้อดี ข้อเสียของการจัดฟันแต่ละแบบ

 

 

 

dentistaonnut
LINE