Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

การรักษา ฟันห่าง ด้วย วีเนียร์ ( Veneer )

admin01

เพื่อน ๆ คนไหนที่มีอาการ ฟันห่าง ( Gaping Teeth ) กันบ้างไหมคะ แล้วเพื่อน ๆ ตัดสินใจจะแก้ไข กับอาการนี้อย่างไร จะจัดฟันก็ใช้เวลานาน วันนี้เราจึงจะมาแนะนำ การรักษา ฟันห่าง ด้วย วีเนียร์ ( Veneer ) กันค่ะ

 

ฟันห่าง ( Gaping Teeth ) แต่ไม่อยาก จัดฟัน แล้วเราจะรักษา ฟันห่าง ( Gaping Teeth ) ด้วยวิธีไหนดี ปัญหาของการ มีรูปร่างของฟัน ที่ไม่เรียงตัวเป็นระเบียบ ห่าง หรือ บิ่น นั้น เป็นปัญหาหนักใจกว่าที่คุณคิด

 

ลักษณะปกติ คือ ฟันที่มีการเรียงชิดติดกัน พอดีในช่องปาก มีบ่อยที่คนเข้ามาถามไถ่เรื่อง ฟันห่าง ( Gaping Teeth ) กับทันตแพทย์ อยู่เป็นประจำ เเม้ว่า ฟันห่าง ( Gaping Teeth ) ไม่ได้เป็นความผิดปกติที่ร้ายเเรง แต่มักทำให้เกิด ความไม่มั่นใจ ในรอยยิ้ม ของตัวคุณเองได้

 

 

ฟันห่าง ( Gaping Teeth ) คืออะไร

ฟันห่าง ( Gaping Teeth ) คือ ช่องว่างระหว่างฟัน ที่กว้างมากกว่า 0.5 มม. สามารถเกิดขึ้นได้ กับฟันทุกซี่ แต่ส่วนใหญ่ มักอยู่บริเวณ ระหว่างฟันหน้าสองซี่ ฟันห่าง ( Gaping Teeth ) พบได้ทั้งในเด็ก เเละ ผู้ใหญ่

 

ฟันห่าง ( Gaping Teeth ) เกิดจากอะไร ?

ฟันห่าง ( Gaping Teeth ) เกิดมาจากสาเหตุมากมาย ทั้งโครงสร้างทางร่างกาย และ พฤติกรรม ในแต่ละวัน เช่น

 

1. ขนาดของฟัน และ ขนาดของกระดูกขากรรไกร ไม่สัมพันธ์กัน

ฟันที่มีขนาดเล็กเกินไป เมื่อเทียบกับขนาด ของกระดูกขากรรไกร ทำให้เกิดช่องว่างขึ้นระหว่างฟัน ขนาดกระดูกขากรรไกร และ ขนาดฟัน ส่วนหนึ่งมาจากพันธุกรรม เราจะเห็นรูปแบบของ ฟันห่าง ( Gaping Teeth ) เกิดขึ้นในครอบครัว

 

2. มีฟันไม่ครบ หรือ การสูญเสียฟัน

ฟันที่ขาดหายไป อาจเกิดขึ้นได้กับ จากฟันที่ขึ้นไม่ครบ อาทิเช่น ฟันซี่ ด้านข้าง ด้านบน หายไป หรือ มีขนาดค่อนข้างเล็ก ช่องว่างอาจเกิดขึ้น ระหว่างฟันหน้าสองซี่ หรือ การสูญเสียฟันหลัก ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง เช่น ฟันล้มจากการถอนฟัน เเล้วไม่ได้ใส่ฟันปลอม ทำให้ฟันเคลื่อน ในกรณีของเด็ก ๆ อาจเกิด ฟันห่าง ( Gaping Teeth ) ชั่วคราวขึ้นได้ แต่เมื่อฟันน้ำนมหลุดออก เเละ ถูกแทนที่ด้วยฟันแท้ ช่องว่างเหล่านี้ มักจะปิดลงได้เอง

 

3. เกิดจากความผิดปกติ ของเนื้อเยื่อในช่องปาก

จากการเจริญเติบโต ที่มากเกินไป ของเนื้อเยื่อยึด ระหว่างริมฝีปาก กับสันเหงือก หากเนื้อเยื่อนี้ แทรกระหว่างฟัน มากเกินไป อาจไปดันฟัน ให้เเยกออกจากกัน เกิดเป็นช่องว่าง ระหว่างฟันได

 

 

ข้อเสีย ของ ฟันห่าง ( Gaping Teeth )

ฟันห่าง ( Gaping Teeth ) จะเกิดเป็นช่องว่าง ที่มองเห็นได้ชัดเจน ทำให้ดูไม่มั่นใจ และ มีเศษอาหารเข้าไปติดได้ง่าย ไม่ใช่คนไข้ทุกราย ที่จำเป็นต้องรักษา ถ้าไม่ได้มีสาเหตุ จากโรคเหงือก หรือ ความผิดปกติอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อการเคี้ยว

 

จุดสังเกตอาการ จากโรคเหงือก คือ  มีความรู้สึกปวด ขณะที่รับประทานอาหาร  เหงือกแดง บวม มีเลือดออก มีกลิ่นปาก ฟันหลวม แนะนำให้ปรึกษาทันตแพทย์ เพื่อรักษาตามอาการ เเต่ถ้าคนไข้กังวล ไม่มั่นใจจากอาการ ฟันห่าง ( Gaping Teeth ) สามารถปรึกษาทันตแพทย์ เพื่อปิดช่องว่างนี้ได้ โดยที่ไม่ต้อง จัดฟัน โดยการทำ วีเนียร์ ( Veneer )

 

 

รักษา ฟันห่าง ( Gaping Teeth ) วีเนียร์ ( Veneer )

เป็นอีกทางเลือก ที่ใช้แก้ปัญหา ฟันห่าง ( Gaping Teeth ) ที่ช่องว่างเกิดไม่มากนัก การเติมด้วย พอร์ซเลนวีเนียร์ ใช้เรซินเป็นวัสดุ ในการยึดติด ทางทันตกรรม กับพื้นผิวของฟัน ทำให้เรซินแข็งขึ้น ด้วยพลังงานแสง เคลือบพอร์ซเลนบาง ๆ เพื่อรักษาพื้นผิวฟันอีกที

 

ข้อดีของ วีเนียร์ ( Veneer ) คือ ช่วยแก้ไข ฟันห่าง ( Gaping Teeth ) ด้วยการเติมช่องว่างในฟัน และ วีเนียร์ ( Veneer ) ยังช่วยแก้ไขรูปร่าง หรือ สีของฟันได้ด้วย ทันตแพทย์จะใช้ วีเนียร์ ( Veneer ) เติมช่องว่างระหว่างฟัน ทำให้ วีเนียร์ ( Veneer ) กว้างกว่าฟันเดิมเล็กน้อย เพื่อซ่อนช่องว่างนั้นไว้

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

จัดฟันแบบใส เร็วกว่าหรือไม่

ฟอกสีฟัน ขาวขึ้นจริงไหม

dentistaonnut
LINE