Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

การ ถอนฟัน จำเป็นมากแค่ไหนสำหรับคน จัดฟัน

admin01

คนที่กำลังวางแผนจะ จัดฟัน คงมีคำถามในใจว่าตัวเองต้อง ถอนฟัน ไหม ขึ้นชื่อว่า ถอนฟัน ก็คงจะกลัวเจ็บกันใช่ไหมคะ เราจึงหาคำตอบว่า การ ถอนฟัน จำเป็นมากแค่ไหนสำหรับคน จัดฟัน

 

การ จัดฟัน การ ถอนฟัน คืออะไร ?

     การ ถอนฟัน เป็นการแก้ไขปัญหาฟันผุ ฟันมีปัญหาที่ง่าย และ รวดเร็วที่สุด แต่คนไข้ต้องสูญเสียฟันแท้ไปตลอดกาล แต่ก็สามารถทำรากฟันเทียม หรือใส่ฟันปลอมขึ้นมาทดแทนได้

     การ จัดฟัน เป็นการเคลื่อนฟันไปยังจุดที่เหมาะสมทั้งในด้านการใช้งาน และ ความสวยงาม ด้วยการติดเครื่องมือลงบนฟัน จากนั้นคุณหมอจะค่อยเคลื่อนฟันไปยังทิศทางที่กำหนดที่ละนิด จนกระทั้งอยู่ในจุดที่เรียงกันสวยงามที่สุด

 

การ จัดฟัน เกี่ยวอะไรกับการ ถอนฟัน ?

     การ ถอนฟัน สำหรับ จัดฟัน นั้น ทำเพื่อคนละจุดประสงค์กัน การ ถอนฟัน เป็นเรื่องปกติ เพราะเป็นการถอนเพื่อให้เกิดช่องว่างบนขากรรไกรที่ฟัน จะขยับตัวไปในจุดที่เหมาะสมตามที่ทันตแพทย์วางแผนเอาไว้ ซึ่งในระยะแรกของการ จัดฟัน อาจจะมองดูเหมือนเราฟันหลอ แต่เมื่อ จัดฟัน ไปเรื่อย ๆ ฟันจะเคลื่อนตัวมาปิดช่องที่หลอจนหมด ดังนั้น เมื่อตัดสินใจจะ จัดฟัน แล้ว อย่าเลิก จัดฟัน กลางคัน เพราะอาจเจอปัญหาฟันหลอเป็นช่องได้

 

จำเป็นต้อง ถอนฟัน ก่อน จัดฟัน ทุกคนหรือไม่ ?

     การ จัดฟัน นั้นไม่จำเป็นที่เราจะต้องถูก ถอนฟัน ทุกกรณี ขึ้นอยู่กับเนื้อที่บนขากรรไกรของเราว่าเพียงพอต่อการจัดเรียงฟันให้สวยงามหรือไม่ หรือว่าเราเป็นคนที่มีฟันซ้อนเกมากน้อยแค่ไหน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะ ถอนฟัน ประมาณ 1-4 ซี่ ไม่นับรวมฟันคุดที่ถึงจะไม่ จัดฟัน ก็ควรผ่าทิ้งเสีย ซึ่งปริมาณฟันที่ถอนออกไปจะขึ้นกับการจัดเรียงฟันของแต่ละคน ไม่มีกฎตายตัวว่าจะต้องเท่ากันเสมอไป

 

ต้อง ถอนฟัน ก่อนจัด หรือหลัง จัดฟัน ?

     ในการ ถอนฟัน เพื่อการ จัดฟัน สามารถทำได้ทั้ง ถอนฟัน เลยในวันที่ติดเครื่องมือ จัดฟัน หรือติดเครื่องมือ จัดฟัน ไปแล้วค่อย ถอนฟัน ซึ่งทั้ง 2 กรณี สามารถเกิดขึ้นได้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของทันตแพทย์ที่วางแผนการ จัดฟัน เอาไว้แล้ว

 

ไม่ ถอนฟัน จะ จัดฟัน ได้ไหม ?

     หลายคนอยาก จัดฟัน แต่ไม่อยาก ถอนฟัน เพราะกลัวเจ็บ ไม่อยากสูญเสียฟันแท้ไป ซึ่งในกรณีที่คุณไม่ยอม ถอนฟัน การ จัดฟัน สามารถทำได้ แต่จะไม่ได้ผลลัพธ์ที่น่าพึ่งพอใจเท่าไร เพราะส่วนใหญ่แล้วการ จัดฟัน จำเป็นต้องมีการ ถอนฟัน ร่วมด้วยอยู่แล้ว หากคุณไม่อยาก ถอนฟัน ก็อาจจะเสียเงิน จัดฟัน โดยที่ไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรในรอยยิ้มตัวเอง

 

จัดฟัน แล้วหน้าเรียวจริงหรือ ?

     เชื่อว่าหลายคนเคยได้ยินมาว่า จัดฟัน แล้ว หน้าจะเรียว หน้าจะเปลี่ยน ซึ่งงานนี้ต้องทำความเข้าใจเลยว่าการ จัดฟัน เป็นการเคลื่อนฟันเท่านั้น จัดระเบียบบริเวณฟัน ไม่ได้ยุ่งอะไรกับกระดูกกรามเลย แต่ในกรณีที่ จัดฟัน แล้วหน้าเรียวเล็กลงก็สามารถเกิดขึ้นได้หลายกรณี อาทิ

 

จัดฟัน แล้วจมูกโด่งจริงหรือ ?

     เป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่หลายคนมั่นใจว่า เมื่อ จัดฟัน เสร็จแล้วจมูกจะโด่งขึ้น ซึ่งความจริงแล้ว จมูกอยู่ที่เดิม สูงเท่าเดิม แต่ที่ยุบลงคือ ฟันหน้า และริมฝีปากของเราเท่านั้น เมื่อปากยุบลงจมูก และ คางของเราก็จะดูเด่นขึ้น แต่ถามจมูกโด่งขึ้นมัน บอกเลยว่าจมูกอยู่เท่าเดิมค่ะ

 

อยากสวยต้องยอมเสีย

     ณ จุดนี้เชื่อว่าหลายคนเข้าใจแล้วว่าทำไม ก่อน จัดฟัน เราต้องยอมเสียฟันแท้ของเรา เราต้องยอมเจ็บตัวในการ ถอนฟัน หลาย ๆ ซี่ แต่เพื่อการจัดเรียงฟันใหม่ให้สวยงาม ทันตแพทย์ทุกท่านต้องการพื้นที่ในการเรียงฟันอย่างแน่นอน ด้งนั้น อยากฟันสวยก็ต้องทนเจ็บหน่อย เพื่อความมั่นใจในรอยยิ้มของตัวคุณเอง

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

เหตุผลที่หลายคนต้อง จัดฟัน รอบสอง

จัดฟัน แบบไหน ได้ผลเร็วสุด

dentistaonnut
LINE