Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

สิ่งที่ไม่ควรทานหลังจัดฟัน

admin01

เพื่อน ๆ คนไหนที่ จัดฟัน กันมาแล้วบ้างคะ แล้วเพื่อน ๆ หลังจัดฟันมา ทานอะไรกันบ้างคะ หากยังไม่มั่นใจว่า ควรทานอะไร หรือ ไม่ควรทานอะไร วันนี้เราจึงจะมาแนะนำ สิ่งที่ไม่ควรทานหลังจัดฟัน มาให้เพื่อน ๆ อ่านกันค่ะ

 

การจัดฟัน ( Orthodontics ) คืออะไร ช่วยอะไรบ้าง ?

อีกหนึ่งข้อสำคัญ ที่สำคัญไม่แพ้กัน การจัดฟัน ( Orthodontics ) ยังช่วย เสริมความมั่นใจ ให้กับรอยยิ้ม เสริมบุคลิกภาพ จากการที่มีฟันเรียงกันสวยงาม ซึ่งการจัดฟัน จำเป็นต้องทำโดย ทันตแพทย์ เฉพาะทาง ใน คลินิกทันตกรรม เฉพาะทาง หรือ โรงพยาบาล ที่ได้มาตรฐานเท่านั้น ถึงจะดูแลรักษา ฟันของเรา ให้มีความสวยงาม และ ปลอดภัย

 

อาหารที่คน จัดฟัน ห้ามกิน มีอะไรบ้าง ?

อาหารที่คน จัดฟัน ควรเลี่ยง ได้แก่ อาหารที่มี ความเเข็ง ความเหนียว ไม่แนะนำให้คนไข้ ใช้ฟันกัดแทะอาหารโดยตรง เพราะ นอกจากจะทำให้ เศษอาหารติดอยู่ ระหว่างเครื่องมือจัดฟัน และบริเวณลวดจัดฟันแล้ว พวกคราบน้ำตาล ที่ตกค้างจะเป็นต้นตอ ของปัญหาฟันผุ ได้อย่างง่ายดาย ประกอบกับแรงดึงรั้ง ที่อาจจะทำให้ มีความเจ็บปวด เพิ่มระหว่างการ รับประทานอาหาร ที่มีความแข็ง และ เหนียว อาจทำให้เครื่องมือ จัดฟันหลวม เสี่ยงกับเครื่องมือจัดฟัน หลุดออกมา หรือ เสียหายได้

 

อาหารที่ไม่ควร ทานขณะจัดฟัน มีอะไรบ้าง ?

1. น้ำแข็ง คนจัดฟัน ไม่ควรทาน เคี้ยวน้ำเเข็ง แต่สามารถดื่มน้ำเย็น ได้ตามปกติ

2. หมากฝรั่ง คนจัดฟัน ไม่ควรทาน ขนม หนึบ ๆ เหนียว ๆ เช่น คาราเมล ทอฟฟี่ หรือ ลูกอมเเข็ง ๆ

3. ข้าวโพดฝัก คนจัดฟัน ไม่ควรใช้ฟันแทะ จากซังข้าวโพด

4. คนจัดฟัน ไม่ควรทาน อาหารที่มีความเหนียว เช่น ข้าวเหนียว ขนมตุ๊บตั๊บ ขนมกระยาสารท เป็นต้น

5. คนจัดฟัน ไม่ควรทาน ขนมปังฝรั่งเศส ขนมปังเบเกิล ที่มีความเเข็ง

6. คนจัดฟัน ไม่ควรทาน ผลไม้ผักที่มีความเเข็ง เช่น แครอทดิบ แอปเปิ้ล แบบทานทั้งผล คะน้า บรอคโคลี่ แต่ควรหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ หรือ ผักนำไปต้มก่อน รับประทาน

7. คนจัดฟัน ไม่ควรทาน จำพวกถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ ถั่วลิสง เป็นต้น

8. คนจัดฟัน ไม่ควรทาน อาหารที่ต้องกัดเเทะ เช่น ไก่ทอด ปลาหมึก ซี่โครงหมู ควรหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ ห้ามใช้ฟันกัดแทะโดยตรง

 

คนที่ได้รับ การจัดฟัน ไม่ควรกัด หรือ ฉีกด้วยฟันหน้า แต่ควรตัดแบ่ง เป็นชิ้นให้พอดีคำ เพราะอาจจะทำให้ เครื่องมือหลุดได้ ถ้าเครื่องมือหลุดบ่อย ๆ ก็ต้องกลับไปให้ ทันตแพทย์ ติดให้ใหม่ เสียเวลา และ ค่าใช้จ่าย

 

ทำอย่างไร ถ้า แบร็กเก็ต ( Bracket ) หลุด

ถ้า แบร็กเก็ต ( Bracket ) หลุด เเล้วมีปลายลวด ทิ่มกระพุ้งแก้ม ให้ใช้ขี้ผึ้งที่ได้ จากทันตแพทย์จัดฟัน ปั้นเป็นก้อนเล็ก ๆ แล้วแปะทับลวดก่อน เเละ ควรรีบไปหา ทันตแพทย์ เพื่อแก้ไข แบร็กเก็ต ( Bracket ) ใหม่

 

ถ้า แบร็กเก็ต ( Bracket ) หลุด เเต่ลวดไม่ทิ่ม กระพุ้งแก้ม เช็คดูว่าเครื่องมือ มีโอกาสที่เครื่องมือ จะหลุดลงคอมั้ย ถ้าหลุดได้ควรนำ แบร็กเก็ต ( Bracket ) ออกไปเก็บไว้ เเต่ถ้า แบร็กเก็ต ( Bracket ) มีลวด หรือ ยางมัดอยู่ สามารถให้ ทันตแพทย์ ช่วยติด ในครั้งต่อไปได้ค่ะ

 

การเลือก รับประทานอาหาร ที่เหมาะสมจะช่วยให้ การจัดฟัน ไม่เป็นอุปสรรค์ ต่อการใช้ชีวิตของคุณ และ การดูแลเหล็กจัดฟัน ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ จะช่วยให้ การจัดฟัน ของคุณเป็นไปอย่างราบลื่น ฟัน และ เหงือก ไม่มีปัญหา ประสิทธิภาพใน การจัดฟัน ก็จะอยู่ในการควบคุม ของทันตแพทย์ ไม่ต้องเสี่ยงที่จะเกิดปัญหา ฟันผุหลังจากจัดฟันด้วย ดังนั้นอย่าลืมเลือก รับประทานอาหาร ที่เหมาะกับ เพื่อความปลอดภัย ของเครื่องมือจัดฟัน ที่อยู่ในช่องปากค่ะ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รากฟันเทียม ( Dental Implant ) แต่ละประเภท นั้นแตกต่างกัน อย่างไร

การรักษา ฟันห่าง ด้วย วีเนียร์ ( Veneer )

dentistaonnut
LINE