Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

การจัดฟันปักหมุด ( Orthodontics Miniscrew ) เป็นอย่างไร

admin01

หมุดจัดฟัน ( Mini Screws ) คืออะไร การจัดฟันปักหมุด ( Orthodontics Miniscrew ) เป็นอย่างไร หลาย ๆ คนคงสงสัยใช่ไหมล่ะคะ ว่าทำไม ชื่อ ของการจัดฟันประเภทนี้ ฟังดูแล้วน่ากลัว ต้องเจ็บตัวแน่ ๆ วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

 

หมุดจัดฟัน ( Mini Screws ) คือ อะไร ?

หมุดจัดฟัน ( Mini Screws ) คือ อุปกรณ์เสริม ที่ใช้ในการจัดฟัน ทำจากโลหะ ผสม ไทเทเนียม ( Titanium ) ลักษณะเป็น หมุดโลหะ ขนาดเล็ก หน้าตาคล้ายกับ สกรู ที่ใช้ในงานช่างทั่วไป ทำหน้าที่ เป็นหลักยึดชั่วคราว เพื่อใช้สำหรับ การเคลื่อนฟันไกล ๆ และ การเคลื่อนฟันที่ซับซ้อน ซึ่งโดยปกติ การใช้ฟันดึงฟันด้วยกัน ซึ่งมักจะดึงฟัน ได้ระยะทางที่น้อย แพทย์จึงต้อง หาสิ่งที่ใช้เป็นหลักยึด สำหรับดึงฟันโดยตรง ซึ่งก็คือ หมุดจัดฟัน ( Mini Screws ) นั่นเองค่ะ ซึ่งการใช้ หมุดจัดฟัน ( Mini Screws ) จะเป็นการใช้แบบชั่วคราว ไม่ได้ปักถาวร โดย หมุดจัดฟัน ( Mini Screws ) จะถูกถอดออก เมื่อมันหมดหน้าที่แล้ว และ เหงือกก็จะกลับมาปิดเอง โดยจะไม่เป็นรูทิ้งไว้นะคะ

 

 

ทำไมต้องใช้ หมุดจัดฟัน ( Mini Screws )  ?

หากต้องเคลื่อนฟัน เป็นระยะทางไกล ๆ ก็อาจทำให้ฟันซี่อื่น ซึ่งอยู่อีกฝั่ง ของช่องว่าง ที่เราใช้เป็นหลักยึด เคลื่อนเข้ามา ในช่องว่างมากเกินไป จนไม่เหลือที่ว่างมากพอ เพื่อให้เราเคลื่อนฟันซี่ที่ต้องการ ซึ่งอาจทำให้ การรักษาไม่สำเร็จ ปิดช่องว่างไม่ได้ หรือ ฟันยังยื่นอยู่ เพราะไม่มีที่ว่าง ให้เคลื่อนฟัน ได้อีกแล้ว

 

ดังนั้น ทางแก้ปัญหา ในการเคลื่อนฟัน ก็ คือ เราต้องหาสิ่งอื่น ซึ่งไม่เคลื่อนที่ ใช้เป็นหลักยึด สำหรับดึงฟัน โดยตรง แทนการใช้ฟันด้วยกัน ซึ่งเคลื่อนที่ได้ ในอดีตหากจำเป็น ผู้ป่วยต้องใส่ อุปกรณ์ที่ชื่อ Headgear ซึ่งใช้กระโหลกศีรษะ เป็นหลักยึด ในการดึงฟัน เมื่อวิทยาการก้าวหน้าขึ้น ปัญหาดังกล่าว จึงถูกแก้ไข จาก Headgear หน้าตาแปลก ก็กลายมาเป็น การปักหมุดขนาดเล็ก ในปาก เพื่อใช้ เป็นหลักยึดนั่นเอง

 

 

หมุดจัดฟัน ( Mini Screws ) มีอันตรายหรือไม่ ?

หมุดจัดฟัน ( Mini Screws ) ทำจากโลหะ ผสม ไทเทเนียม ( Titanium ) ซึ่งเป็นโลหะ ที่แข็งกว่าอลูมิเนียม มีน้ำหนักเบากว่าเหล็ก ไม่มีการต่อต้าน จากระบบภูมิคุ้มกัน ของร่างกาย ( Biocompatible ) ไม่เป็นสื่อแม่เหล็ก ไม่เป็นสนิม จึงไม่มีอันตราย

 

ไทเทเนียม ( Titanium ) ถูกใช้ในทางการแพทย์ มาอย่างยาวนาน เช่น ข้อต่อเทียม ชิ้นส่วนอวัยวะเทียม รากฟันเทียม และ อื่น ๆ เป็นต้น การใช้ หมุดจัดฟัน ( Mini Screws ) จะเป็นแบบชั่วคราว ไม่ได้ปักแบบถาวร โดยหมุดจะถูกถอดออก เมื่อมันหมดหน้าที่แล้ว

 

 

หมุดจัดฟัน ( Mini Screws ) มีประโยชน์อย่างไร ?

เมื่อ หมุดจัดฟัน ( Mini Screws ) ถูกติดตั้งเรียบร้อยแล้ว มันจะทำหน้าที่ เป็นหลักยึดชั่วคราว ซึ่งไม่เคลื่อนที่ สำหรับใช้ ดึงฟัน ดันฟัน ยกฟัน และ อื่น ๆ ตามแต่ความรู้ และ ประสบการณ์ ของทันตแพทย์ ในการนำ หมุดจัดฟัน ( Mini Screws ) ไปประยุกต์ใช้งาน

 

หมุดจัดฟัน ( Mini Screws ) ถือเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่สำคัญ สำหรับวงการ ทันตกรรมจัดฟัน ในปัจจุบัน แม้หน้าตาของ หมุดจัดฟัน ( Mini Screws ) จะดูเรียบง่าย อีกทั้งขั้นตอนการปัก ก็ไม่ยุ่งยาก แต่วิธีคิดที่อยู่เบื้องหลัง เพื่อหากลไกการเคลื่อนฟันนั้น มีตั้งแต่แบบพื้นฐานง่าย ๆ จนไปถึงระดับล้ำลึก ตามแต่ความรู้ และ จินตนาการ ของทันตแพทย์ผู้ใช้งาน

 

 

การดูแลรักษา หมุดจัดฟัน ( Mini Screws )

การดูแลรักษา หมุดจัดฟัน ( Mini Screws ) ก็เหมือนกับเครื่องมือจัดฟันอื่น ๆ ที่อยู่ในปากของเรา นั่นคือ การแปรงฟันให้สะอาด ใช้แปรงซอกฟัน ใช้ไหมขัดฟัน ดูแลเหงือก ให้มีสุขภาพดีอยู่เสมอ ระวังอย่าให้มีของแข็งเช่น ช้อน ไปชนกับ หมุดจัดฟัน ( Mini Screws ) อย่างรุนแรง เท่านี้ก็ไม่น่าจะมีอะไรให้กังวลแล้ว

 

 

ทุกคนต้องปัก หมุดจัดฟัน ( Mini Screws ) หรือไม่ ?

หมุดจัดฟัน ( Mini Screws ) คือ อุปกรณ์เสริม ดังนั้นจึงไม่ใช่ว่า ผู้ป่วยจัดฟันทุกคนต้องใช้ โดย หมุดจัดฟัน ( Mini Screws ) จะถูกนำมาใช้ เฉพาะในบางกรณีเท่านั้น บางคนอาจใช้ หมุดจัดฟัน ( Mini Screws ) แค่ตัวเดียว แต่บางคนก็อาจใช้ หมุดจัดฟัน ( Mini Screws ) หลายตัว

 

 

ส่วนเรื่องที่ว่า จัดฟันนานแค่ไหนกว่าจะได้ปัก หมุดจัดฟัน ( Mini Screws ) แล้วต้องปัก หมุดจัดฟัน ( Mini Screws ) นานแค่ไหน รวมทั้งตำแหน่งที่ปัก เรื่องนี้แต่ละคนก็จะไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับลักษณะ การสบฟันที่ผิดปกติ ของผู้ป่วยแต่ละคน ขึ้นอยู่กับแผนการรักษา ของทันตแพทย์แต่ละคน แม้จะเป็นกรณีเดียวกัน ทันตแพทย์แต่ละคน ก็อาจวางแผน การรักษา ไม่เหมือนกัน คิดต่างกัน ดังนั้นจึงไม่สามารถ เอามาเปรียบเทียบกันได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เพิ่มความมั่นในกับช่องปาก ด้วย วีเนียร์

ฟอกสีฟัน ขาวขึ้นจริงไหม

dentistaonnut
LINE