Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

การ จัดฟัน ทำให้เกิด ฟันโยก ( Loose Teeth ) ได้หรือไม่

admin01

ฟันโยก ( Loose Teeth ) เป็นอีกหนึ่งอาการในช่องปาก ที่เราทุกคนล้วนเคยพบเจอ เมื่อตอนเป็นเด็ก แล้วหากมาเกิดตอนโตที่ฟันแท้ขึ้นครบแล้วล่ะ จะอันตรายมากน้อยแค่ไหน แล้วการ จัดฟัน ทำให้เกิด ฟันโยก ( Loose Teeth ) ได้หรือไม่มาดูกันค่ะ

 

ฟันโยก ( Loose Teeth ) คืออะไร ?

ฟันโยก ( Loose Teeth ) นั้นเกิดจาก การที่ฟันค่อย ๆ หลุดออกจากเหงือก ทีละน้อย จนทำให้ สามารถโยกคลอนได้ ซึ่งเมื่อเกิด ฟันโยก ( Loose Teeth ) ขึ้น ฟันนั้นสามารถ ที่จะหลุดออกมาได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็น การรับประทานอาหาร หรือ เพียงสัมผัสเบา ๆ ก็สามารถทำให้หลุดได้ ซึ่งหากพบว่า เริ่มมีอาการ ฟันโยก ( Loose Teeth ) แล้วล่ะก็ สิ่งที่ควรทำ เป็นอันดับแรก ๆ คือ รักษาช่องปากให้สะอาด และ พบทันตแพทย์ เพื่อให้ตรวจวิเคราะห์อาการ ฟันโยก ( Loose Teeth ) ส่วนอาการที่อาจจะเกิด ร่วมกับ ฟันโยก ( Loose Teeth ) ได้ก็คือ มีเลือดออกตามไรฟัน เหงือกบวม เหงือกร่น และ เหงือกมีสีแดงสด ค่ะ

 

ฟันโยก ( Loose Teeth ) ป้องกันได้อย่างไร ?

1. ใส่ฟันยางครอบ

หลายคนอาจจะมองว่า ฟันยาง เป็นสิ่งที่ไม่ได้มีความจำเป็น อะไรมากมายนัก แต่จริง ๆ แล้ว ฟันยาง นั้นมีประโยชน์มาก ในเรื่องของช่องปาก ที่ห้ามไม่ได้ เหมาะสำหรับใส่ ในขณะนอน ป้องกันการกัดฟัน หรือ ใส่ในขณะเล่นกีฬาต่าง ๆ กันโดนกระแทก นี่ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่ง ที่ช่วยป้องกัน ฟันโยก ( Loose Teeth ) ที่เกิดจาก สภาพแวดดล้อม เกินควบคุมได้ เป็นอย่างดีวิธีหนึ่ง

2. แปรงฟันให้สะอาด และ ถูกวิธี

เป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่ถือได้ว่า เป็นการป้องกัน ที่ต้นเหตุอย่างแท้จริง โดยการแปรงฟัน เป็นประจำ อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง และ แปรงฟัน อย่างถูกวิธี จะช่วยทำให้ สุขภาพช่องปาก นั้นแข็งแรง ปลอดภัย จากโรคมากมาย ที่เกิดกับฟัน รวมถึงป้องกัน ฟันโยก ( Loose Teeth ) ด้วยเช่นกัน

3. ใช้ไหมขัดฟัน

หลักจากที่ แปรงฟัน บ้วนปาก อย่างถูกต้องแล้ว การใช้ไหมขัดฟัน ในการทำความสะอาด ซอกฟัน ที่แปรงไม่สามารถเข้าถึง ก็เป็นวิธีป้อง กันการเกิดโรคต่าง ๆ ในช่องปาก ได้ดีอย่างมาก

4. พบทันตแพทย์

เป็นอีกสิ่งหนึ่ง ที่หลาย ๆ คนละเลย นั่นคือ การพบทันตแพทย์ อย่างน้อย ทุก 6 เดือน เพื่อจะได้ป้องกัน และ ตรวจเช็ค สุขภาพช่องปาก อย่างน้อย ๆ เพื่อป้องกัน ไม่ให้เกิดโรค อันตราย อื่น ๆตามมาอีกด้วย

 

 

การใส่ เครื่องมือจัดฟัน นานเกินไป ก็สามารถทำให้ ฟันโยก ( Loose Teeth ) ได้

การจัดฟัน โดยทั่วไป จะมีระยะเวลาประมาณ 14 ปี หรือ มากกว่านั้น ซึ่งขึ้นอยู่กับ ความยากง่าย ของแต่ละเคส เนื่องจากคนไข้บางคน มีปัญหาในเรื่องขากรรด้วย ก็ต้องแก้ปัญหา ในเรื่องขากรรไกร และ ใช้เทคนิค ของ การจัดฟัน เข้าร่วมด้วย จึงทำให้ การจัดฟัน มีระยะเวลา นานกว่าปกติได้

 

เพราะฉะนั้น ทุก ๆ ครั้งในการพบทันตแพทย์ เพื่อทำการปรับเครื่องมือ ในแต่ละเดือน ควรสอบถาม ทันตแพทย์ ถึงแนวทาง การรักษา ในแต่ละครั้งด้วย เพื่อทราบ แผนการรักษา ของตนเอง ไม่ใช่เพียง ให้เป็นหน้าที่ ของทันตแพทย์ เพียงอย่างเดียว คนไข้เองยังต้องมีวินัย ในการไปพบทันตแพทย์ ให้ตรงเวลา และ ปฏิบัติตาม คำแนะนำ ของทันตแพทย์ อย่างเคร่งครัด ทำให้การจัดฟันของเรา เป็นไปในระยะเวลา ที่เหมาะสม และ ไม่เป็นการรบกวนเหงือก และ ฟันมากจนเกินไป หากคนไข้ไม่มีวินัย ในการดูแลตนเอง และ ไม่พบทันตแพทย์ ตามนัด การรักษา ก็จะยืดเยื้อออกไปอีก ซึ่งตามเดิม แผนการรักษา อาจจะอยู่ที่ 2 ปี อาจจะเลื่อนไป 34 ปี ได้ และ ไม่นับรวมกับสุขภาพเหงือก และ ฟันอื่น ๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้ แล้วจะพบปัญหาอะไรบ้าง หากใส่อุปกรณ์จัดฟัน นานเกิดความจำเป็น

 

- กระดูกรากฟันละลาย เนื่องจากเครื่องมือ มีส่วนในการทำหน้าที่ ทำให้ฟันเคลื่อนตัว อยู่ตลอดเวลา จึงทำให้มีผลกระทบ กับกระดูกรากฟัน ที่ทำให้เสื่อมสภาพ

- ฟันโยก ( Loose Teeth ) จากเครื่องมือ ที่รั้งกับฟันมาเป็นเวลานาน หรือ รากฟันอ่อนแอ

- เหงือกร่น / เหงือกอักเสบ จากการทำความสะอาด ที่ไม่ทั่วถึง เป็นสาเหตุ ของการก่อตัว จากแบคทีเรีย และ สร้างหินปูนมากขึ้น ทำให้เหงือก มีอาการอักเสบ หรือ บวมได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เพิ่มความมั่นในกับช่องปาก ด้วย วีเนียร์

ฟอกสีฟัน ขาวขึ้นจริงไหม

dentistaonnut
LINE