Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

อาการปวดฟัน หลัง จัดฟัน

admin01

อาการปวดฟัน เป็นหนึ่งในอาการที่คนส่วนมาก หรือเรียกได้ว่าทุกเคสของการ จักฟัน ต้องเจอ ซึ่งมันทำให้คนที่ จัดฟัน รู้สึกปวด และลำคาญเป็นอย่างมาก แต่เพื่อความสวยของฟันนั้น คงจะต้องท่องคำว่าสู้ ๆ อย่างเดียวค่ะ

 

     คนที่เคยผ่านกระบวนการของการ จัดฟัน มาแล้ว น่าจะเคยผ่านประสบการณ์ และนึกภาพออก หรือบางคนที่กำลัง จัดฟัน อยู่ คุณเข้าใจดีใช่มั้ยคะ เรามาสรุปความรู้สึกให้กับคนที่กำลังจะ จัดฟัน รวมถึง คนที่ จัดฟัน แล้วกำลังปวดฟัน จะได้รู้ว่าควรรับมืออย่างไร พร้อมกับอธิบายที่มาของความเจ็บฟันหลังการ จัดฟัน หรือความปวด นั้นเป็นเพราะอะไร และมีวิธีการแก้ไข หรือควรเตรียมตัวอย่างไร

 

สาเหตุของ อาการปวดฟัน หลังการ จัดฟัน ในช่วงแรก

     สาเหตุหลักของ อาการปวดฟัน หลังจากการติด หรือปรับเครื่องมือ จัดฟัน ใหม่ ๆ เกิดจาก การที่หลอดเลือดถูกกด จากแรงที่ดันฟัน เพื่อให้ฟันเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งที่คุณหมอได้วางแผนการรักษาไว้ ซึ่งเป็นการเริ่มต้นของระบบชีวภาพที่ทำให้ฟันเคลื่อนไปได้โดยทั่วไปแล้ว อาการเจ็บนี้จะค่อย ๆ บรรเทาลงใน 3 – 5 วัน

 

ทำไมการ จัดฟัน ถึงทำให้ฟันเคลื่อนที่ได้

     สาเหตุของการเคลื่อนที่เมื่อ จัดฟัน นั้น เป็นเพราะว่าเมื่อมีแรงกดที่ฟัน กระดูกบริเวณรากฟันด้านที่ถูกกดจะเกิดการละลายตัว ทำให้ฟันเคลื่อนที่ไปในทิศทางนั้น ส่วนกระดูกด้านตรงข้ามจะเกิดการสร้างเสริมกระดูกใหม่ ขบวนการละลายตัว และเสริมสร้างใหม่ของกระดูกนั้น เป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป ฟันที่กำลังเคลื่อนอาจมีอาการโยกเล็กน้อยมากกว่าฟันที่อยู่นิ่ง

 

อาการที่อาจเกิดขึ้นหลังการ จัดฟัน

 

อาการที่รักษาเองได้เมื่อ จัดฟัน

 

 

เกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อยของการ จัดฟัน

วิธีเตรียมตัวก่อนการ จัดฟัน

     ก่อนที่ จัดฟัน คุณควรที่จะได้รับการตรวจสุขภาพฟัน หากมีฟันผุจะต้องทำการอุดฟันให้เรียบร้อย และขูดหินปูนให้สะอาด หรือที่นิยมเรียกกันว่า การเคลียร์ช่องปาก เพราะหากมีโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ อาทิเช่น โรคเหงือกอักเสบ ก็จะต้องทำการรักษาจนถึงระดับที่ควบคุมโรคเหงือกได้เสียก่อน เพราะว่าระหว่างการ จัดฟัน แล้วไม่ได้ทำการตรวจเช็คให้ดีก่อน ก็จะมีปัญหาตามมามากมาย ทั้งเรื่องกลิ่นปาก ปวดฟัน การเคลื่อนที่ของฟันไม่เป็นไปตามแผน เป็นต้น

 

บทสรุปวิธีป้องกันอาการ ปวดฟันหลังการ จัดฟัน

     เพื่อป้องกัน เรื่องอาการปวดที่ต้องเจอจากการ จัดฟัน ดีที่สุดคือ คนไข้ ควรจะต้องได้รับการตรวจ และทำความสะอาดฟัน ทั้งก่อน จัดฟัน และหลัง จัดฟัน หรืออธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ว่า ควรจะพบ และตรวจฟันกับทันตแพทย์เป็นประจำอยู่แล้ว อย่างน้อยทุก 6 เดือน เพื่อป้องกัน ปัญหาอื่น ๆ ที่จะเกิดแทรกซ้อน ในระหว่างการ จัดฟัน อยู่ เพื่อให้สุขภาพฟันของเรานั้นแข็งแรง ทั้งก่อน และหลังการ จัดฟัน

     ส่วนใครที่ไม่แน่ใจว่าตนเองนั้นควรจะ จัดฟัน หรือเข้าข่ายคว่าควร จัดฟัน หรือไม่ สามารถเข้าไปปรึกษาทันตแพทย์ได้เลยค่ะ  

 

ทางเลือก สำหรับการ จัดฟัน

     หากคุณอยาก จัดฟัน ที่ทำให้ฟันเข้าที่ได้เร็วกว่า และอาจจะไม่ต้องถอนฟัน การ จัดฟัน ที่เป็นทางเลือกสำหรับ คนที่ไม่มีเวลา และต้องการ จัดฟัน ให้เข้าที่ได้เร็วกว่า เรียกว่า การจัดฟันดามอน

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

การ ถอนฟัน จำเป็นมากแค่ไหนสำหรับคน จัดฟัน

เหตุผลที่หลายคนต้อง จัดฟัน รอบสอง

dentistaonnut
LINE