Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

หน้าเปลี่ยนหลัง จัดฟัน เป็นไปได้จริงหรือ?

admin01

ก่อนการ จัดฟัน หลายคนคงอาจเคยได้ยินมาว่า การจัดฟัน จะทำให้ใบหน้าของผู้จัดฟันเปลี่ยนแปลงได้ เช่น มีใบหน้าที่เรียวขึ้น หรือจมูกโด่งขึ้น จนหลายคนอาจเกิดความสนใจหรือมีความกังวลได้ ซึ่งวันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจนี้กันว่า การจัดฟัน จะทำให้หน้าเปลี่ยนได้ จริงหรือไม่?

 

จุดประสงค์ของ การจัดฟัน

 

การจัดฟัน ( Orthodontics ) เป็นสาขาหนึ่ง ทางทันตกรรม เพื่อความงาม ( cosmetic dentistry ) ในการวิเคราะห์ วินิจฉัย และวางแผนป้องกัน รักษาความผิดปกติ ของการเรียงฟัน การสบฟัน รวมถึงปัญหา ที่เกี่ยวกับขากรรไกร ที่จำเป็นต้องสัมพันธ์กับใบหน้า เป็นการรักษาเพื่อ ให้มีการสบฟันที่ดีขึ้น การบดเคี้ยวอาหาร มีประสิทธิภาพ ลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดฟันผุ หรือโรคเหงือก อันเนื่องมาจาก ฟันเรียงตัวผิดปกติ และหลีกเลี่ยง การเกิดรอยสึก ของฟันจากการเรียงฟัน หรือการสบฟันที่ไม่เหมาะสม

 

จุดประสงค์หลักที่แท้จริง ในการจัดฟัน จึงเป็นการรักษาความผิดปกติของฟันเป็นหลัก ส่วนการเปลี่ยนแปลงของใบหน้า เป็นเพียงผลพลอยได้ที่เกิดจาก การจัดฟันเท่านั้น

 

การจัดฟัน ทำให้หน้าเปลี่ยนทุกคนหรือไม่?

 

การจัดฟันสามารถทำให้ เกิดการเปลี่ยนแปลงของใบหน้าได้ก็จริง แต่ไม่ได้เป็นกันทุกคน ผู้ที่ต้องการ จัดฟันที่เพื่อการเปลี่ยนแปลงใบหน้าเป็นหลัก จึงไม่ควรจัดฟันด้วยเหตุผลนี้

 

สาเหตุที่ทำให้ หน้าเปลี่ยน หลังจากจัดฟัน

 

1. การเจริญเติบโตของ ใบหน้าและขากรรไกร ซึ่งจะมีการเติบโตตามธรรมชาติ ในช่วงวัยรุ่น สำหรับผู้หญิง อายุประมาณ 14-16 ปี ส่วนในผู้ชาย อายุประมาณ 18 ปี ผู้ที่จัดฟันในช่วงระหว่าง ช่วงอายุเหล่านี้ จึงมีโอกาสที่หน้าจะเปลี่ยนได้ เนื่องจาก ขนาดของขากรรไกร ถูกกำหนด โดยพันธุกรรม เป็นส่วนใหญ่

 

การจัดฟัน ด้วยเครื่องมือ ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของ ขากรรไกรในช่วงที่ยังโตไม่เต็มที่ได้ ซึ่งจะสามารถยับยั้ง หรือกระตุ้นการเจริญของ ขากรรไกรบนได้เล็กน้อย และหลังจากช่วงวัยรุ่นไปแล้ว ใบหน้า และขากรรไกร จะไม่มีการเจริญเติบโ ตอย่างรวดเร็ว แต่บริเวณจมูก และคางจะยังยื่นขึ้นได้เล็กน้อยเมื่ออายุมากขึ้น

 

2. การเคลื่อนฟัน เนื่องจาก ฟันหน้าเป็นส่วนพยุงริมฝีปากไว้ ดังนั้น การเคลื่อนฟันหน้าไปด้านหน้าหลังจะมีผลต่อรูปปากได้ เช่น การถอนฟันและดึงฟันหน้าไปข้างหลังจะมีผลทำให้ริมฝีปากยุบลง การเปลี่ยนแปลงใบหน้า จากการ เคลื่อนฟัน จึงสามารถเกิดกับ ผู้จัดฟันที่มีปัญหาฟัน ดังต่อไปนี้

 

- คนที่มีฟันห่างกันมา ๆ เป็นช่อง หรือฟันซ้อนกัน เมื่อฟันเรียงตัวขึ้น พอยิ้ม ก็จะทำให้ดูดีขึ้น

 

- คนที่มีฟันหน้า ยื่นออกมา มากเกินไปจน ทำให้ปากอูม หลังการจัดฟัน จะทำให้ฟันยุบลง ปากก็จะยุบลง ตามไปด้วย จึงให้รูปหน้าเปลี่ยนไป อาจส่งผลทำให้จมูก โหนกแก้ม และคางเด่นขึ้น

 

- คนที่มีฟันบน ยื่นออกมาคร่อมฟันล่าง เมื่อจัดฟันเสร็จแล้ว จะทำให้มองเห็นฟันล่างได้ชัดขึ้น ซึ่งทำให้ใบหน้า ดูยาวมากขึ้นได้

 

3. การผ่าตัดขากรรไกร สามารถเปลี่ยนแปลงขนาด และรูปร่างของขากรรไกรได้อย่างเด่นชัด ซึ่งผู้จัดฟัน ที่มีปัญหาฟันมาก ๆ อาจจะต้องได้รับ การผ่าตัดขากรรไกร และหลังจากการผ่าตัดขากรรไกรให้เล็กลง จะทำให้หน้าดูเปลี่ยนไปได้

 

ดังนั้น จึงสรุปได้ว่า การจัดฟัน ไม่สามารถทำให้ ผู้จัดฟันทุกคน มีใบหน้าที่เปลี่ยนแปลงได้ทุกคน โดยจะมีโอกาสเกิดได้ง่ายกับกรณีของผู้ที่จัดฟันที่แตกต่างกันไป และผู้ที่จัดฟัน จึงควรมีจุดประสงค์หลักในการจัดฟัน เพื่อแก้ปัญหาความผิดปกติของฟัน เพียงเท่านั้น ไม่ใช่ การเปลี่ยนแปลงใบหน้า เป็นหลัก

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ผ่าฟันคุด ก่อน จัดฟัน ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

เทคนิค การเลือก สียางจัดฟัน ที่เหมาะกับตัวเอง

dentistaonnut
LINE