Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

เจาะลึกการ จัดฟัน แบบโลหะ

admin01

อยาก จัดฟัน แต่กำลังลังเลว่าการ จัดฟัน แบบโลหะจะเป็นอย่างไรบ้างใช่ไหมคะ ไม่รู้ว่า จัดฟัน แบบไหนจะเหมาะกับตัวเองมากที่สุด เรามาเจาะลึกการ จัดฟัน แบบโลหะ ไปพร้อม ๆ กันค่ะ

 

จัดฟัน แบบโลหะ

     การ จัดฟัน แบบโลหะ ถือว่าการเป็นการ จัดฟัน ที่คนนิยมทำกันเยอะที่สุด ตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ เพราะการ จัดฟัน แบบโลหะ ช่วยแก้ปัญหาฟันเก ฟันซ้อน ฟันห่าง การสบฟันไม่ดี และราคาไม่แพงเหมือนการ จัดฟัน แบบอื่น

 

จัดฟัน แบบโลหะ คืออะไร ?

     การ จัดฟัน แบบโลหะ ช่วยแก้ปัญหาการเรียงตัวของฟันที่ไม่เป็นระเบียบ ให้เรียงตัวสวยเป็นระเบียบตามที่ต้องการ และยังช่วยปรับรูปหน้าให้ดูเรียว และการ จัดฟัน แบบโลหะยังถือเป็นแฟชั่น จึงไม่น่าแปลกใจที่เห็นวัยรุ่น ดารา นักร้อง นักแสดง และคนทั่วไปนิยมทำกัน

 

จัดฟัน แบบโลหะ มีกี่แบบ ?

     การ จัดฟัน แบบโลหะมี 2 แบบ คือ

1. จัดฟัน โลหะแบบรัดยาง ( Metal braces ) เป็นการ จัดฟัน แบบโลหะธรรมดา ใช้เครื่องมือ จัดฟัน โลหะติดบนผิวฟัน ซึ่งลวด จัดฟัน จะถูกรัดอยู่ในตัวแบร็คเก็ตด้วยยาง จัดฟัน เพื่อให้ฟันมีการเคลื่อนที่ถูกต้อง ตรงตำแหน่งตามที่ทันตแพทย์กำหนดไว้

2. จัดฟัน แบบดามอน ( Damon ) เป็นการ จัดฟัน ที่ไม่ต้องใส่ยาง จัดฟัน เพราะเครื่องมือ จัดฟัน แบบดามอนถูกออกแบบให้มีคลิปล็อคลวด จัดฟัน อยู่ในตัวแบร็คเก็ต ทำให้ฟันเคลื่อนตัวไปยังตำแหน่งที่ทันตแพทย์กำหนดไว้ได้ง่าย ลดแรงกดที่เกิดจากยาง จัดฟัน ทำให้รู้สึกเจ็บน้อยกว่า

 

ข้อดีของการ จัดฟัน แบบโลหะ

 

ข้อเสียการ จัดฟัน แบบโลหะ

 

ขั้นตอนการ จัดฟัน แบบโลหะ

1. ปรึกษาทันตแพทย์ ตรวจวินิจฉัยโครงสร้างฟัน ทำประวัติก่อนการ จัดฟัน ได้แก่ พิมพ์ฟัน ถ่ายรูป และถ่าย x-ray ทราบข้อดี-ข้อเสีย เกี่ยวกับการจัดแบบโลหะ และการ จัดฟัน แบบอื่น ๆ เพื่อเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจ

2. เคลียร์ช่องปากก่อน จัดฟัน เช่น ขูดหินปูน, ถอนฟัน, อุดฟัน, ผ่าฟันคุด เป็นต้น

3. นัดหมายติดเครื่องมือ จัดฟัน

4. หลังจากติดเครื่องมือ จัดฟัน ทันตแพทย์จะนัดปรับลวดประมาณ 1 เดือนครึ่ง-2 เดือนครั้ง

5 เมื่อ จัดฟัน เสร็จทันตแพทย์จะถอดเครื่องมือ จัดฟัน แล้วจะพิมพ์ฟันทำรีเทนเนอร์ ซึ่งมีหลากหลายแบบ ได้แก่ รีเทนเนอร์แบบใส รีเทนเนอร์แบบลวด รีเทนเนอร์แบบติดแน่น และรีเทนเนอร์แบบโลหะ เพื่อใช้คงสภาพฟัน ซึ่งควรใส่ตามที่ทันตแพทย์แนะนำ เพื่อไม่ให้ฟันเคลื่อนกลับไปตำแหน่งเดิม

ตรวจสุขภาพฟันเป็นประจำทุกปีหลัง จัดฟัน เสร็จ เพื่อให้ฟันเรียงตัวสวย และแข็งแรง และลดปัญหาในช่องปาก

 

ประโยชน์ของการ จัดฟัน แบบโลหะ

     การ จัดฟัน แบบโลหะพบเห็นได้บ่อย และยังคงได้รับความนิยม ด้วยข้อดีที่นอกจากช่วยแก้ปัญหาฟันได้ทุกรูปแบบ เช่น ฟันเก ฟันซ้อน ฟันยื่น ฟันห่าง ฟันล้ม ให้ฟันกลับมาเรียงสวยเป็นระเบียบ สามารถสบฟัน หรือบดเคี้ยวอาหารได้ดีขึ้น ช่วยเพิ่มความมั่นใจแล้ว การ จัดฟัน แบบโลหะยังมีราคาถูกกว่าการ จัดฟัน ประเภทอื่น ๆ ทำให้คนส่วนใหญ่นิยมเลือก จัดฟัน แบบโลหะ

     หลาย ๆ คนที่ จัดฟัน แบบโลหะยังชื่นชอบ และสนุกกับการเลือกสียาง จัดฟัน และเปลี่ยนสีสันไปเรื่อย ๆ ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนยาง เรียกได้ว่าเป็นแฟชั่นอย่างหนึ่งของการ จัดฟัน แบบโลหะเลยก็ว่าได้ ซึ่งโทนสีของยาง จัดฟัน ที่มีให้เลือกหลากหลายสีนั้น ยังสามารถบ่งบอกบุคลิก และนิสัยของแต่ละบุคคลได้อีกด้วย

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ผ่าฟันคุด ก่อน จัดฟัน ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

เทคนิค การเลือก สียางจัดฟัน ที่เหมาะกับตัวเอง

dentistaonnut
LINE