Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

เคลียร์ช่องปาก ก่อน จัดฟันแบบใส ด้วย เทคนิค IPR

admin01

เพื่อน ๆ คนไหนที่ได้ตัดสินใจที่จะทำ จัดฟันแบบใส คงได้ยินการ เคลียร์ช่องปาก ด้วยการทำ IPR ( Interproximal Reduction ) มาอยู่บ้างแล้วใช่ไหมล่ะคะ วันนี้เราเลยจะมาพูดเกี่ยวกับ การทำ เทคนิค IPR ( Interproximal Reduction ) กันค่ะ

 

IPR ( Interproximal Reduction ) คืออะไร

IPR ( Interproximal Reduction ) เป็นเทคนิค ที่นำมาใช้ใน การจัดฟัน เพื่อหาที่ว่าง ในการเรียงตัว ของฟัน หรือ เคลื่อนฟัน โดยทันตแพทย์ จะทำการลดขนาด ฟันด้านข้าง โดยการกรอฟัน เพียงเล็กน้อย หรือ ตะไบฟัน เพื่อหาที่ว่าง ในการแก้ไขฟัน ซ้อน เก ฟันยื่น

 

IPR ( Interproximal Reduction ) อาจทำเพื่อ ปรับรูปร่างฟัน ให้ดูยาวขึ้น หรือ ลดขนาดช่อง สามเหลี่ยม ระหว่างฟัน ( Black Triangle ) ดังนั้นในรายที่ฟัน ซ้อน เก ไม่มาก หรือ ฟันยื่นเล็กน้อย อาจใช้เทคนิคนี้ มาช่วยใน การจัดฟัน ทำให้ จัดฟัน แบบไม่ต้อง ถอนฟันได้

 

ทำไมถึงต้องทำ IPR ( Interproximal Reduction )

ถ้าฟันซ้อนกันมาก อาจจะทำให้ ไม่มีช่องว่างพอ ที่จะให้ฟันเคลื่อน ไปตามที่ทันตแพทย์ วางแผนไว้ และ นั่นก็เป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้เกิดการ ซ้อน เก เพราะฟันจะเคลื่อน ไปตามแรงกัดของเรา ดังนั้นการทำ IPR ( Interproximal Reduction ) จะเป็นการเพิ่มพื้นที่ ให้ฟันได้เคลื่อนตัว ไปตามแบบแผน ของการรักษาค่ะ

 

ข้อดี ของการทำ IPR ( Interproximal Reduction )

1. การทำ IPR ( Interproximal Reduction ) ไม่ต้องถอนฟัน

2. การทำ IPR ( Interproximal Reduction ) แก้ฟันซ้อนเก

3. การทำ IPR ( Interproximal Reduction ) แก้ฟันยื่น

4. การทำ IPR ( Interproximal Reduction ) ปรับรูปร่างฟัน ให้ดูยาวขึ้น

5. การทำ IPR ( Interproximal Reduction ) ลดขนาด รูสามเหลี่ยม ( Black Triangle ) ที่เหงือ กระหว่างฟัน

6. การทำ IPR ( Interproximal Reduction ) ช่วยให้ ผลการรักษา คงตัวดีขึ้น

 

การทำ IPR ( Interproximal Reduction ) จะใช้ได้หลากหลาย วัตถุประสงค์ เช่น

ทำ IPR ( Interproximal Reduction ) เป็นตกแต่งรูปร่างฟัน ที่มีขนาด กว้างเกินไป ผิดสัดส่วน ของรูปร่างฟัน ที่สวยงาม

ทำ IPR ( Interproximal Reduction ) ลดขนาดฟัน เพื่อให้ขนาดฟันบน และ ฟันล่าง มีขนาดที่สมดุลเหมาะสม ทำให้ได้ การสบฟันหน้าที่ดี

ทำ IPR ( Interproximal Reduction ) ช่วยแก้ไข ในการเรียงตัว ของฟัน ที่ ซ้อน เก มาก ๆ เพราะเมื่อได้ช่องว่าง มาจาก IPR ( Interproximal Reduction ) ก็จะทำให้ ฟันเคลื่อนตัว ได้ง่าย

 

ทั้งนี้ควรปรึกษา ทันตแพทย์ ก่อนว่า สามารถใช้เทคนิค IPR ( Interproximal Reduction ) ในการจัดฟัน แบบไม่ต้องถอนฟัน ได้หรือไม่ เนื่องจากมีข้อจำกัด จากการเสียเนื้อฟัน ทำให้กรอฟันได้ไม่มาก ดังนั้นหากฟันซ้อนเก มาก ๆ หรือ ฟันยื่นมาก ๆ ก็อาจต้องถอนฟัน ร่วมด้วย

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เพิ่มความมั่นในกับช่องปาก ด้วย วีเนียร์

ฟอกสีฟัน ขาวขึ้นจริงไหม

dentistaonnut
LINE