Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

รากฟันเทียมทั้งปาก เหมาะกับใคร มีข้อดีอย่างไร

dentistaonnut_admin

รากฟันเทียมทั้งปาก เหมาะกับใคร มีข้อดีอย่างไร

หากใครที่กำลังสนใจการทำรากฟันเทียม อาจจะเคยได้ยินวิธีการรักษาว่ามีแบบรากฟันเทียมทั้งปากและรากฟันเทียมเฉพาะซี่ และกำลังคิดว่าแบบไหนเหมาะกับตัวคุณ การรักษารากฟันเทียมทั้งปากเหมาะกับใคร มีขั้นตอนการทำอย่างไร และราคาเท่าไหร่ บทความนี้ประกอบไปด้วยข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจทำรากฟันเทียมทั้งปากค่ะ

รากฟันเทียมคืออะไร

รากฟันเทียม คือฟันปลอมชนิดติดแน่น เป็นวิธีการแก้ปัญหาของคนไข้ที่สูญเสียฟันแท้ทั้งซี่ โดยทันตแพทย์จะทำการรักษาโดยใช้วัสดุที่มีความคงทนอย่างไทเทเนียม ในการทดแทนรากฟันเดิมและทำครอบฟันที่มีความใกล้เคียงฟันแท้ตามธรรมชาติ ทั้งรูปทรง สี และลักษณะการใช้งานเสมือนฟันแท้ของเรามากที่สุด หากคนไข้สูญเสียฟันซี่เดียว แพทย์จะทำรากฟันเทียมเฉพาะซี่นั้นๆ หากคนไข้สูญเสียฟันทั้งแถว เช่น แถวบนหรือแถวล่าง จะต้องเข้ารับการรักษาทดแทนฟันที่สูญเสียไปด้วยวิธีการทำรากฟันเทียมทั้งปาก

 

รากฟันเทียมทั้งปากคืออะไร

            รากฟันเทียมทั้งปาก คือการรักษาคนไข้ที่สูญเสียฟันไปทั้งขากรรไกร ทันตแพทย์จะประเมินวิธีการรักษาและฝังอุปกรณ์รากฟันเป็นระบบ 2,4,6 หรือ 8 ต่อ 1 ขากรรไกร ฝังระบบใดนั้นขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์ ที่จะพิจารณาจากตำแหน่ง คุณภาพของกระดูกที่รองรับอุปกรณ์ รวมถึงความต้องการของคนไข้ เพื่อให้คนไข้สามารถมีฟันไว้ใช้งาน สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ปกติ ลดโอกาสการสลาของกระดูกขากรรไกนเนื่องจากการสูญเสียฟัน ทำให้คงสภาพรูปหน้าของคนไข้ตามธรรมชาติก่อนการสูญเสียฟันไว้ได้

 

ขั้นตอนการทำรากฟันเทียมทั้งปาก

  1. เข้าพบแพทย์เพื่อวินิจฉัย วางแผนในการรักษา ทันตแพทย์จะทำการเอ็กซ์เรย์ ระบบ Digital 3D ซึ่งเป็นระบบที่ดีที่สุดในการวางแผนการปลูกราฟันเทียมอย่างแม่นยำ และตรวจคุณภาพของกระดูกที่รองรับอุปกรณ์รากฟันเทียม หากมีคุณภาพเพียงพอในการรักษา จะมีขั้นตอนการพิมพ์ปาก
  2. ขั้นตอนการฝังอุปกรณ์รากฟัน สามารถทำได้เมื่อคนไข้มีคุณภาพกระดูกพร้อม เมื่อฝังรากแล้วแพทย์จะติดฟันปลอมหรือสะพานฟันชนิดชั่วคราวให้ เพื่อใช้งานระหว่างการสมานตัวของแผลและรอครอบฟันจริงที่ต้องส่งผลการพิมพ์ภาพไปผลิตที่แล็ป
  3. เมื่อได้รับอุปกรณ์และแผลสมานดีแล้ว ทันตแพทย์จะติดตั้งสะพานฟันปลอมชนิดถาวรได้แก่คนไข้ โดยยึดสานฟันเข้ากับรากฟันที่ฝังก่อนหน้านี้
  4. หลังจากติดตั้งอุปกรณ์ทุกอย่างเรียบร้อย ทันตแพทย์จะตรวจเช็คการติดตั้ง รอยต่อ การสบฟัน พร้อมนัดติดตามอาการหลังการติดตั้งต่อไป

รากฟันเทียมทั้งปากเหมาะกับใคร

รากฟันเทียม เหมาะสำหรับผู้ที่สูญเสียฟันแท้ไปทั้งขากรรไกร ไม่ว่าจากอุบัติเหตุ หรือจำเป็นต้องถอนฟันออกทั้งขากรรไกร รวมไปถึงผู้ที่สูญเสียฟันแล้วใส่ฟันปลอมมาเป็นเวลานาน รู้สึกไม่กระชับที่ช่องปากเนื่องจากฟันปลอมหลวมจากการสลายของกระดูก ต้องการเปลี่ยนวิธีการรักษาที่ใช้งานได้คงทน อายุการใช้งานยาวนาน และป้องกันปัญหาการสลายของกระดูกในอนาคต

 

ข้อดีของการทำรากฟันเทียมทั้งปาก

  1. ทดแทนฟันแท้ที่สูญเสียไปทั้งขากรรไกร
  2. ช่วยให้คนไข้สามารถมีฟันไว้ใช้งาน บดเคี้ยว ออกเสียง และยิ้มได้อย่างมั่นใจ
  3. สามารถทำความสะอาดดูแลรักษาง่ายโดยการแปรงฟัน ไม่ต้องถอดเข้าถอดออก
  4. มีความแข็งแรงมาก ใช้งานได้คงทนระยะยาว อายุการใช้งานยาวนานเหมือนฟันแท้ ไม่ต้องเปลี่ยนหรือปรับเครื่องมือบ่อยๆ
  5. ป้องกันปัญหาการละลายตัวของกระดูก ช่วยรักษารูปหน้าให้คงเดิม
  6. รากฟันเทียมเมื่อติดตั้งแล้วจะไม่เกิดฟันผุ แต่ต้องรักษาความสะอาดเช่นเดิมเพื่อป้องกันการอักเสบหรือโรคเหงือกต่างๆ
  7. มีลักษณะติดแน่น มีสีและรูปร่างเสมือนฟันตามธรรมชาติมากที่สุดในบรรดาฟันปลอมทุกชนิด เวลาใช้งานไม่เลื่อนหลุดเหมือนฟันปลอมชนิดถอดออกได้ เรียกคืนความมั่นใจในรอยยิ้ม ได้อย่างแน่นอน

 

ข้อจำกัดของการทำรากฟันเทียมทั้งปาก

ข้อจำกัดของการทำรากฟันเทียม ไม่ว่าจะเป็นรากฟันเทียมเฉพาะซี่หรือรากฟันเทียมทั้งปาก คือไม่เหมาะกับผู้ที่มีกระดูกขากรรไกรที่ความหนาแน่นต่ำ หรือคุณภาพไม่เพียงพอที่จะรองรับการฝังอุปกรณ์รากฟันเทียม โดยเฉพาะคนไข้ที่สูญเสียฟันแท้เป็นเวลานานและไม่ได้เข้ารับการรักษา จนกระดูกสลายไปมาก ทำให้อัตราการประสบความสำเร็จในการฝังรากฟันเทียมต่ำ ในบางกรณีอาจแก้ไขได้โดยการปลูกกกระดูกรากฟันเทียม ซึ่งเป็นการเพิ่มขั้นตอนในการรักษาซึ่งต้องใช้เวลาในการปลูกถ่ายกระดูก และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากการรักษาตามปกติ

 

รากฟันเทียมทั้งปากราคาเท่าไหร่และราคารากฟันเทียมเฉพาะซี่ราคาเท่าไหร่

            ราคาการทำรากฟันเทียมขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งขั้นตอนการรักษา ที่มีขั้นตอนซับซ้อนมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสภาพช่องปากคนไข้แต่ละเคส และราคาของวัสดุอุปกรณ์แต่ละยี่ห้อที่เลือกใช้ แต่โดยทั่วไปแล้วการทำรากฟันเทียมเฉพาะซี่ราคาเริ่มต้นซี่ละ 35,000 บาท

 

สรุป

            สำหรับคนที่สนใจการทำรากฟันเทียมทั้งปาก แทนการใส่ฟันปลอมที่คุณรู้สึกไม่กระชับ ไม่สะดวกในการถอดเข้า-ออก และต้องการผลลัพธ์ที่ยั่งยืนกว่า แนะนำให้ทำรากฟันเทียมด้วยวัสดุอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน เลือกคลินิกที่สะอาด ทันตแพทย์มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการรักษารากฟันเทียมโดยตรง มีเครื่องมือที่ทันสมัย เพราะการรักษารากฟันเทียมต้องอาศัยความแม่นยำสูงในการฝังอุปกรณ์ แพทย์และเครื่องมือที่พร้อมใช้จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่คุณต้องนึกถึงเป็นอันดับแรกๆ เพราะการรักษาที่แม่นยำจะทำให้ใช้เวลาในการรักษาไม่นาน แผลหายเร็ว และมีอัตราการประสบความสำเร็จสูง การทำรากฟันเทียมเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะทำให้คุณมีรอยยิ้มที่มั่นใจและฟันปลอมที่มีคุณภาพ อายุการใช้งานยาวแทบตลอดชีวิต

dentistaonnut
LINE