Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

จัดฟันแฟชั่นความสวยงามที่มีอันตรายซ่อนอยู่

admin01

จัดฟันแฟชั่น

จัดฟันแฟชั่นความสวยงามที่มีอันตรายซ่อนอยู่

เมื่อฟันเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งที่สำคัญบนใบหน้าของเรา จึงทำให้หลายคนที่มีปัญหาเรื่องฟันห่าง ฟันเกนั้น รู้สึกไม่สบายใจ การจัดฟันนับเป็นทางออกที่ดีในเรื่องนี้ ซึ่งการจัดฟันนั้นก็มีทั้งแบบที่ราคาสูงกับแบบที่เป็นการจัดฟันราคาถูกให้เราเลือก แต่ส่วนใหญ่แล้วการจัดฟันที่ราคาค่อนข้างถูกนั้นจะเป็นการจัดฟันแฟชั่น แม้จะตอบโจทย์เรื่องความสวยงามได้ แต่ก็มีอันตรายซ่อนอยู่ และคุณอาจคาดไม่ถึงก็ได้

การจัดฟันแฟชั่น ค่านิยมความสวยงามที่แฝงด้วยอันตราย

การจัดฟันแฟชั่นนั้นมักจะเป็นการจัดฟันแบบที่ต้องมีการติดเครื่องมือที่ฟัน และสิ่งที่ทำให้การจัดแบบนี้ได้รับความนิยมสูง จนกลายเป็นกระแสแฟชั่นอินเทรนด์ของผู้คนในสังคม ก็คือ เป็นรูปแบบจัดฟันราคาถูก เมื่อเทียบกันกับการจัดฟันใส

และในขณะเดียวกันการมีอุปกรณ์จัดฟันติดอยู่ที่ผิวฟันนั้น สามารถสร้างเอกลักษณ์อันแตกต่างให้คนผู้นั้นได้ ด้วยความที่ไม่เหมือนใครนี่เองจึงกลายเป็นความโดดเด่น และดูมีเสน่ห์ไปอีกแบบ จนไป ๆ มา ๆ กลายเป็นค่านิยมของสังคมไปเลย

 

ซึ่งหากเรามองกันให้ดี จากจุดนี้ก็จะพบว่าการจัดฟันราคาถูกแบบจัดฟันแฟชั่นนี้ เป้าหมายที่แท้จริงไม่ได้เหมือนกับการจัดฟันใสหรือการจัดฟันทางทันตกรรมทั่วไป เพราะเน้นไปในเรื่องความสวยงามตามแฟชั่นอย่างเดียว ไม่ได้คำนึงถึงผลลัพธ์เรื่องความอันตราย ความสะอาด หรือผลเสียต่อปากและฟันของผู้ทำในวันข้างหน้าเลย จัดแล้วสวยไว้ก่อนเป็นพอ นั่นจึงทำให้เรามักมองไม่เห็นอันตรายที่ซ่อนอยู่

ภัยร้ายจากการจัดฟันแฟชั่นที่คุณควรรู้

ก่อนอื่นก็ต้องบอกก่อน ว่าการจัดฟันแฟชั่นที่ปลอดภัยจริง ๆ ก็มี แต่อย่างไรก็ตามก็การันตีไม่ได้ว่าในระยะยาวจะไม่อันตรายต่อร่างกาย หากเทียบกับการจัดฟันภายในคลินิกทันตกรรมคุณภาพแล้ว อาจจะเทียบระดับความปลอดภัยกันไม่ได้เลย เพราะการจัดฟันอย่างหลังที่กล่าวมา ทำทุกอย่างขึ้นมาเฉพาะคนไข้แต่ละรายเลย

ส่วนการจัดฟันแฟชั่นที่มีตามท้องตลาดนั้นตรงข้าม วัสดุอุปกรณ์เป็นแบบรวม ๆ ใครใส่ก็ได้ ไม่ได้ดีไซน์ออกมาเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง นั่นจึงทำให้คุณควรจะต้องระวัง หากคิดจะไปทำ โดยจะต้องตระหนักในสิ่งเหล่านี้

1.ความอันตรายและไม่ปลอดภัยของวัสดุ

ลวดดัดฟันแฟชั่นจะเป็นสแตนเลส ไม่ใช่โลหะเฉพาะในการทำฟัน ทำให้มีโอกาสปนเปื้อนสารโลหะหนักหลายชนิดที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย อย่างเช่น โครเมียม ตะกั่ว พลวง เป็นต้น โดยน้ำลายของเราจะมีความเป็นกรด-ด่างอยู่ ซึ่งอาจไปทำปฏิกิริยาบางอย่างกับโลหะจนทำให้สารที่เคลือบอยู่ในโลหะเข้าสะสมอยู่ในร่างกายจนเป็นอันตรายได้

2.อาจทำให้เกิดการติดเชื้อในช่องปาก

ตัววัสดุก็ไว้ใจไม่ได้อยู่แล้ว ยิ่งหากกระทำโดยผู้ที่ไม่ใช่ทันตแพทย์ ก็ยิ่งมีความเสี่ยงในแง่ของความผิดพลาด อาจสอดลวดโลหะไปถูกกระพุ้งแก้ม หรืออวัยวะอื่น ๆ ในช่องปากจนเป็นแผลได้ และยิ่งบวกกับวัสดุไม่สะอาดโอกาสติดเชื้อก็มีสูง

3.อาจทำให้เกิดปัญหาฟันอื่น ๆ ที่รักษายากตามมา

อุปกรณ์อย่างยางจัดฟันก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญ ถ้าเป็นการจัดฟันราคาถูก มักไม่คำนึงถึงเรื่องคุณภาพอยู่แล้ว จึงอาจใช้วัสดุที่ไม่ได้คุณภาพเลย อาจมีเชื้อโรคปนเปื้อน และเชื้อโรคนั้นก็เข้าทำลายฟันของเรา

ยิ่งบวกกับการจัดฟันที่ไม่ชำนาญยิ่งทำให้การจัดวางอุปกรณ์ไม่ถูกตำแหน่ง นั่นอาจทำให้การดูแลรักษาทำความสะอาดฟันตามปกติ ทำได้ยากมากขึ้น เหล่านี้อาจเป็นสาเหตุให้เราเสี่ยงฟันผุ หินปูนเยอะขึ้น เหงือกอักเสบ หรืออาจจะร้ายแรงกว่านั้นคือมีอาการปวดฟัน รากฟันตาย จนถึงขั้นต้องถอนฟันทิ้งได้เลยทีเดียว

หากต้องการจัดฟันแฟชั่นจริง ๆ ควรทำอย่างไร

หากคุณต้องการจัดฟันสไตล์แฟชั่นให้เกิดความสวยงาม ดูโดดเด่นเพิ่มความมั่นใจในการใช้ชีวิต ก็สามารถทำได้ แต่แนะนำว่าควรเข้ารับการจัดฟันที่สถานทันตกรรมที่มีมาตรฐาน ถูกกฎหมาย อย่างที่โรงพยาบาลหรือคลินิกทันตกรรมที่ได้รับการรับรอง แน่นอนว่าในด้านราคาจะสูงกว่ามากทีเดียว แต่ถ้าแลกมาด้วยความปลอดภัย ก็ดูคุ้มค่ามากกว่าจริงไหม

 

นี่คือความอันตรายที่ซ่อนอยู่ในคราบของความสวยงามของการจัดฟันแฟชั่น ซึ่งการจะเลือกนั้นก็สังเกตได้ไม่ยาก เพราะมักจะเป็นการจัดฟันราคาถูกมากกว่าราคามาตรฐานของการจัดฟันทั่วไป ดังนั้น  เลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง ไม่ควรเห็นแก่ของถูก เพราะราคาของชีวิตที่คุณต้องจ่ายไปอาจไม่คุ้มค่าเลยก็เป็นได้

 

dentistaonnut
LINE