Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

รวบตึงทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับการทำวีเนียร์

admin01

veneer 3

รูปแบบและวิธีการรักษา หรือแก้ไขปัญหาฟันนั้นมีอยู่หลายวิธีด้วยกัน หนึ่งวิธีที่ได้รับการพูดถึงกันบ่อยขึ้นในยุคนี้ก็คือ การทำวีเนียร์ ที่บางคนก็เรียกว่าการเคลือบผิวฟัน หรือบางคนก็เรียกว่าการแปะฟันขาว มีคนจำนวนไม่น้อยสนใจการรักษาฟันแบบนี้ แต่ยังไม่ค่อยแน่ใจว่าควรทำไหม ครั้งนี้ เราจึงขอรวบรวมคำถามสำคัญที่หลายคนสงสัย มาไขปัญหาให้ได้ทราบกัน

1.Q: ทำ Veneer ใช้เวลาในการทำนานไหม?

         A: กระบวนการทำวีเนียร์ฟัน ตั้งแต่ต้นจนจบนั้น จะเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่อง โดยเฉลี่ยแล้วจะใช้เวลาในการทำอยู่ที่ 10 – 14 วัน แต่ก็เป็นไปได้ที่จะต้องใช้เวลาทำถึง 2 เดือนเลยก็มี ทั้งนี้กระบวนการทำไม่ใช่ว่าต้องมาทำทุกวัน ที่ต้องใช้เวลานานนั้นจะเป็นเรื่องของการรอผลจากแลปในส่วนของการวิเคราะห์ และผลิตฟันเทียมมากกว่า

ส่วนการติดฟันเทียมหรือการครอบผิวฟันนั้น จริง ๆ ใช้เวลาไม่นาน อย่างไรก็ดีเวลาจะเร็วหรือช้าอย่างไร ก็อยู่ที่ประเภทของการทำด้วย ซึ่งถ้าทำแบบคอมโพสิตก็จะใช้เวลา 1 – 2 สัปดาห์เท่านั้นก็จะเสร็จสิ้นทุกกระบวนการ

2. Q:  Veneer ทำแล้วจะติดอยู่ได้นานแค่ไหน

A: ปกติแล้ววีเนียร์ จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 5 – 10 ปี แต่ถ้าคนไข้สามารถดูแลฟันและช่องปากของตนเองได้ดี อายุการใช้งานก็จะนานขึ้นและอาจอยู่ได้นานถึง 15 – 20 ปีเลยทีเดียว 

3. Q: มีปัญหาฟันแบบไหนถึงควรเข้ารับการทำ Veneer

A: ผู้ที่เหมาะสมกับการรักษาด้วยวิธีการทำวีเนียร์ฟันก็คือ

·       ผู้ที่มีฟันบิ่น

·       ผู้ที่มีฟันแตกหรือหักบางส่วน

·       ผู้ที่มีฟันเหลืองและสีเข้มผิดปกติ

·       ผู้ที่มีปัญหาฟันเรียงตัวไม่สวย

·       ผู้ที่มีปัญหาฟันผิดรูปไม่ได้ขนาด หรือทรงของฟันไม่สวย

4. Q:  ทำวีเนียร์ราคาแพงไหม

A: ต้องบอกเลยว่าวิธีการรักษาฟันแบบ Veneer มีราคาที่ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะในกรณีที่ทำจากชิ้นงานเซรามิก ราคาเฉลี่ยเริ่มต้นจะอยู่ที่ 12,000 ขึ้นไป/ซี่ และถ้าจะต้องมีการส่งผลไปยังห้องแลปในต่างประเทศด้วยราคาก็จะกระโดดขึ้นไปอยู่ที่ราว ๆ 50,000 บาท/ซี่เลยทีเดียว แต่การทำด้วยเซรามิกจะทำให้ได้ฟันที่มีสีสันเหมือนฟันธรรมชาติและมีความแข็งแรงกว่าการทำ คอมโพสิทวีเนียร์ (คลิ๊กเพื่ออ่าน…. ความแตกต่างระหว่างวีเนียร์เซรามิกและคอมโพสิท)

5. Q:  ข้อดี – ข้อเสียของการทำ Veneer แบบเซรามิก

A: คลินิกทันตกรรมชั้นนำในปัจจุบันมักแนะนำให้ผู้สนใจทำ Veneer แบบเซรามิก เพราะผลลัพธ์ที่ออกมาจะดูน่าพอใจมากกว่าแบบคอมโพสิต แต่ก่อนจะตัดสินใจ ก็ควรรู้ข้อดี-ข้อเสียของวิธีนี้ไว้ก่อน

               ข้อดี

·       มีความแข็งแรงทนทาน

·       เป็นรูปแบบที่มีความยืดหยุ่นในการปรับแต่งให้เข้ากับฟันของคนไข้ได้ง่าย จัดรูปแบบได้ตามความเหมาะสม

·       ในเรื่องสีของฟันนั้น แบบนี้จะให้สีที่ดูเป็นธรรมชาติ สวยงามและดูไม่หลอกตา อีกทั้งสีนั้นจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง ไม่หมองลงด้วย

ข้อเสีย

·       ค่าใช้จ่ายในการทำสูง

·       จำเป็นต้องใช้ทีมทันตแพทย์ที่เชี่ยวชาญและมีความชำนาญสูง

·       มีการขึ้นรูปชิ้นงานจากแลป ต้องอาศัยความละเอียดสูง โดยประมาณใช้เวลา 2 สัปดาห์ในการรอชิ้นงานแลป ทำให้คนไข้ต้องใส่ตัวชั่วคราว ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือและความเข้าใจของคนไข้สูง

·       ขั้นตอนและรายละเอียดในการทำมีความซับซ้อนและละเอียด จึงยากต่อการทำ

6. Q:  Veneer ทำแล้วจะมีโอกาสเสียหายหรือไม่

A: วีเนียร์ มีโอกาสเสียหายแตกหักได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นจะพฤติกรรมการรับประทานอาหาร การเคี้ยวอาหารที่มีความแข็งต่าง ๆ หรือพฤติกรรมใช้ฟันไม่ถูกต้องอย่างการใช้ฟันเปิดจุกผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ

7. Q:  ทำ Veneer แล้วควรจะดูแลอย่างไรดี

A: เนื่องด้วยการทำวีเนียร์นั้น ทำยากและมีราคาแพง ฉะนั้นจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีการดูแลรักษาอย่างดีหลังทำเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย ซึ่งมีขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

·       ทำความสะอาดปากและฟันอย่างสม่ำเสมอ และควรทำให้บ่อยขึ้น

·       ทำความสะอาดปากและฟันอย่างถูกวิธี อย่างการแปรงฟันก็ควรเลือกหัวแปรงที่ขนอ่อนนุ่ม และใช้วิธีการแปรงให้นานขึ้นแทนการแปรงแรง ๆ แต่ใช้เวลาน้อย

·       ใช้ไหมขัดฟัน ขัดซอกฟันอย่างสม่ำเสมอ หลังจากขัดฟันแล้วก็ควรบ้วนปากให้เรียบร้อย

·       พบทันตแพทย์ตามที่ได้รับนัดหมายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อตรวจเช็คความเรียบร้อย

cleaning braces 2

ทั้งหมดนี้คือ คำถามเกี่ยวกับการทำวีเนียร์ที่หลายคนสงสัยและอยากรู้คำตอบ ซึ่งครั้งนี้เราได้มาไขปัญหาให้ทุกท่านได้ทราบกันแล้ว หวังว่าคงคลายสงสัยและช่วยให้คุณตัดสินใจในการทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

 

dentistaonnut
LINE