Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

อันตราย จากการ จัดฟันแฟชั่น

admin01

อันตราย จากการ จัดฟันแฟชั่น

อย่างที่รู้กันดีว่าการ จัดฟัน เป็นกระบวนการหนึ่งของการรักษาฟันให้เข้าที่ เรียงซี่สวย ซึ่งคนที่จัดฟันล้วนแต่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่ามันไม่ได้สนุกเอาซะเลย แถมยังเจ็บอีกต่างหาก แต่เพื่อให้ฟันเข้าที่เป็นปกติเหมือนกับคนอื่น ๆ ก็จำเป็นต้องทำ แต่ยังมีหลายคนที่คิดว่าเป็นเรื่องสวยงาม และไปทำเลียนแบบ

 

จัดฟันแฟชั่นคืออะไร

การจัดฟันแฟชั่น ก็คือ การนำเครื่องมือไปติดในช่องปากเพื่อเลียนแบบการจัดฟัน แต่ไม่ได้ใช้เครื่องมือที่มีคุณภาพและไม่ได้ผ่านขั้นตอนการจัดฟันที่ถูกต้องจากทันตแพทย์ ซึ่งการติดเหล็กจัดฟันที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่ถูกสุขอนามัยจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพช่องปากตามมา เช่น เป็นแผลในช่องปาก ฟันผุ มีกลิ่นปาก หรือติดเชื้อ เป็นต้น

 

ผลที่ตามมาจากการ จัดฟันแฟชั่น

 ฟันผุ เหงือกอักเสบ มีกลิ่นปาก

การติดตั้งเครื่องมือจัดฟันที่คุณภาพไม่ได้มาตรฐาน จะทำให้เราทำความสะอาดช่องปากลำบากยิ่งขึ้น และแปรงแบบผิดวิธี เมื่อแปรงฟันไม่สะอาด มีเศษอาหารสะสม จึงเกิดปัญหาฟันผุและเหงือกอักเสบบวมแดงตามมา ซึ่งปัญหาฟันผุนี้ยังทำให้มีกลิ่นปากอีกด้วย

 

เกิดแผลติดเชื้อเรื้อรัง

เหล็กจัดฟันที่ร้านรับจัดฟันแฟชั่นส่วนใหญ่ใช้ มักจะไม่ใช่เครื่องมือแพทย์ เนื่องจากลวดที่ใช้จริง ๆ จะมีราคาสูงและต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ดังนั้นเหล็กจัดฟันที่นำมาใช้จึงเป็นเพียงลวดธรรมดา ซึ่งหากใช้ไปนาน ๆ จะขึ้นสนิมได้ นอกจากนี้ลวดที่ใช้อาจกดหรือทิ่มเหงือก ทำให้เกิดแผลที่กระพุ้งแก้ม แผลในช่องปากแบบเรื้อรังไปได้อีก

 

ฟันตาย รากฟันละลาย

หากผู้ไม่มีความรู้มาจัดฟันให้แล้วใช้แรงที่มากเกินไปในการเคลื่อนฟันจะทำให้รากฟันละลาย นอกจากนั้นยังสามารถทำให้ฟันตายจนต้องถอนฟันซี่นั้นทิ้งไป

 

ฟันเรียงตัวผิดรูป

ถ้าหากใครคาดหวัง ว่าการจัดฟันแฟชั่นจะทำให้ฟันเรียงตัวสวยงาม นั่นเป็นความคิดที่ผิด เพราะมีหลายเคสเลยทีเดียว ที่จัดฟันแฟชั่นออกมาแล้ว ฟันกลับเรียงตัวตรงอย่างกับไม้บรรทัด หรือที่เรียกว่า ฟันจอบ นั่นก็เป็นเพราะ ลวดที่ใช้ไม่ได้มาตรฐาน พอใช้ไปได้สักพัก ลวดจะคืนตัว กลายเป็นว่าไปดึงฟันของคนใส่ให้เป็นเส้นตรงไปแทน ต่างจากคลินิกทำฟันที่จะใช้โลหะพิเศษที่คืนรูปได้ ทำให้จัดฟันออกมาแล้วฟันเรียงตัวเป็นระเบียบสวยงาม แถมบางรายยังใช้กาวตราช้างติดเครื่องมือเข้ากับฟันซะอีก ทำให้ทั้งเหงือก ทั้งฟันมีปัญหา พังทั้งปาก เคสนี้นอกจากทันตแพทย์อาจไม่สามารถแก้ไขให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ แถมยังต้องเสียเงินเสียทองแพง ๆ เป็นค่ารักษาด้วย

 

ไตเสื่อม เสี่ยงมะเร็ง

น้ำลายในช่องปากอาจทำให้สารเคลือบสีหรือเคลือบลูกปัดบนลวดละลายออกมา แล้วเข้าสู่ร่างกาย ทำให้เราสะสมสารเคมีต่าง ๆ ไว้ และที่น่ากลัวก็คือ มูลนิธิคุ้มครองเพื่อผู้บริโภคและวารสารฉลาดซื้อ ได้ทำการทดสอบสินค้าจัดฟันแฟชั่นเมื่อเดือนมีนาคม 2560 แล้วพบว่า ในอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่นนั้นมีสารแคดเมียมที่เป็นอันตราย หากสะสมไว้ในร่างกายเป็นระยะเวลานาน ๆ สารนี้จะไปสะสมอยู่ในกระดูก ทำให้กระดูกเปราะ หักง่าย เจ็บปวดกระดูกทั่วร่างกาย ทำให้ไตเสื่อม และยังเพิ่มโอกาสเสี่ยงมะเร็งปอด มะเร็งไต มะเร็งต่อมลูกหมาก นอกจากสารแคดเมียมแล้ว การที่ใช้ลวดจัดฟันที่มีคุณภาพต่ำ อาจมีสารปนเปื้อนอื่น ๆ อยู่ด้วย เช่น ตะกั่ว สารหนู พลวงซิลิเนียม ปรอท โครเมียมได้อีก ซึ่งหากสารเหล่านี้เข้าสู่ร่างกายจะเป็นอันตรายต่อไต ทำให้ไตวาย และเป็นตัวการหนึ่งของโรคมะเร็ง

 

เสี่ยงติดเชื้อในกระแสเลือด

เนื่องจากวัสดุที่ใส่เข้าไปในช่องปากนั้นไม่ได้มาตรฐาน และไม่สะอาดพอ เช่น ใช้ลวด ยาง หรือลูกปัดสี ๆ ที่ไม่ได้มาตรฐาน เมื่อถูกน้ำลายชะล้างหรือทานของเปรี้ยว ๆ ก็จะทำให้สารเคมีในลูกปัดละลายเร็วขึ้นแล้วไปสะสมในร่างกาย จนเกิดการติดเชื้อในกระแสเลือดเสียชีวิตได้ รวมทั้งขั้นตอนการทำ ซึ่งในร้านจัดฟันแฟชั่น อาจไม่ได้มีการล้างมือหรือล้างอุปกรณ์ฆ่าเชื้อโรคก่อน เช่น การพิมพ์ปากด้วยแม่พิมพ์ที่ไม่สะอาด ใช้ร่วมกันหลายคน อาจทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้

 

อุปกรณ์อาจหลุดลงคอเสียชีวิต

การให้ผู้ที่ไม่มีความรู้ทางทันตกรรมมาจัดฟัน หรือใช้เครื่องมือไม่ได้มาตรฐาน อาจเสี่ยงต่อการที่เครื่องมือจัดฟันจะหลวม เพราะติดไม่แน่น ทีนี้เวลาเราเคี้ยวข้าวหรือนอนหลับ เครื่องมือเหล่านี้อาจหลุดลงคอ ทำให้หายใจไม่ออกจนเสียชีวิตได้เลย

 

หากผู้ที่มีปัญหาเรื่องของฟันหรือจำเป็นต้องจัดฟัน ควรที่จะมาปรึกษาทันตแพทย์ เพื่อให้ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง และสำหรับคนที่ฟันปกติดีอยู่แล้ว แนะนำว่าอย่าไปจัดฟันแฟชั่นเลย เพราะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเสียชีวิต

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เปลี่ยนยาง จัดฟัน สีอะไรดี

จัดฟันแฟชั่นความสวยงามที่มีอันตรายซ่อนอยู่

dentistaonnut
LINE