Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

รู้จักการจัดฟันแฟชั่น

admin01

จัดฟันแฟชั่น คือ การติดเครื่องมือในช่องปาก เพื่อเลียนแบบการจัดฟัน แบบผิดสุขลักษณะ ไม่ได้มาตราฐาน ไม่มีระบบการจัดการทำความสะอาด อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพช่องปากตามมา เช่น เป็นแผลในช่องปาก ฟันผุ มีกลิ่นปาก หรือ ติดเชื้อ เป็นต้น

 

การจัดฟันแฟชั่นเป็นอย่างไร ?

การจัดฟันโดยทันตแพทย์อาจมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง หลายคนจึงเลือกใช้วัสดุจัดฟัน ที่ทำขึ้นมาเลียนแบบซึ่งอาจหาซื้อได้จาก ร้านค้าออนไลน์ ตลาดนัด หรือ คลินิกจัดฟันแฟชั่นที่ผิดกฎหมาย โดยการจัดฟันแฟชั่นที่พบได้ทั่วไป มีหลายลักษณะ ร้านจัดฟันแฟชั่นบางแห่งอาจใช้เครื่องมือ แบบติดแน่นเป็นโลหะทรงสี่เหลี่ยม ที่มีร่องสำหรับใส่ลวดและคล้องยางสีต่าง ๆ คล้ายอุปกรณ์จัดฟันจริง กระทั่งใช้อุปกรณ์แบบถอดได้ ที่มีลักษณะคล้ายเครื่องมือคงสภาพฟันหลังการจัดฟัน หรือ อาจดัดแปลงวัสดุ ใช้งานทั่วไป ที่ไม่ใช่อุปกรณ์ทางทันตกรรมมาใช้จัดฟัน

อุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น จะมีส่วนที่เป็นลวดจัดฟัน ลักษณะเป็นลวดสเตนเลสแบบอ่อน เเละ มีการใส่ลูกปัด หรือ พลาสติกสี เพื่อเลียนแบบให้มีหน้าตาคล้ายกับการจัดฟันจริง จากการตรวจพบของแต่ล่ะแหล่งข่าวทำให้พบว่าวัสดุการจัดฟันแฟชั่น ไม่ได้มาตรฐาน มีการปนเปื้อนโลหะหนักหลายชนิด เช่น สาร ตะกั่ว โครเมี่ยม สารหนู สารปรอท ซึ่งเป็นสารก่อนอันตรายต่อชีวิต

 

อุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น ลวด ลูกปัด
อุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น ลวด ลูกปัด

 

ตัวอย่าง วัสดุที่ถูกนำมาดัดแปลงเพื่อใช้จัดฟันแฟชั่น มีดังนี้

 

อันตรายจากการจัดฟันแฟชั่น

ผู้ที่ให้บริการจัดฟันแฟชั่น มักเป็นผู้ที่ไม่มีความรู้ทางทันตกรรม โดยอาจไม่เตรียมความพร้อมในช่องปาก ให้ผู้รับบริการก่อนจัดฟัน เช่น ไม่อุดฟันซี่ที่ผุ ไม่ขูดหินปูน เป็นต้น และ อุปกรณ์ หรือ วัสดุจัดฟันที่ใช้อาจไม่สะอาด ไม่มีคุณภาพ หรือ ไม่ผ่านการฆ่าเชื้ออย่างถูกต้อง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ อาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพช่องปากตามมาได้ ดังนี้

 

อยากจัดฟัน ทำอย่างไรดี ?

ในความเป็นจริง การจัดฟันเป็นวิธีแก้ปัญหาความผิดปกติของฟัน เช่น ฟันสบกันผิดปกติ ฟันยื่น ฟันซ้อน ฟันห่าง หรือ ฟันเก เป็นต้น ซึ่งต้องได้รับคำแนะนำ และ ดูแลโดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ในโรงพยาบาล หรือ คลินิกที่ได้มาตรฐานเสมอ โดยมีการเพิ่มสีสันให้ฟันด้วย ยางจัดฟัน (Elastic) บนเหล็กจัดฟัน  ดังนั้น ผู้ที่มีลักษณะฟันปกติดีอยู่แล้ว อาจไม่มีความจำเป็นต้องจัดฟัน แต่หากไม่มั่นใจในภาพลักษณ์ของตน หรือ สงสัยเกี่ยวกับการเรียงตัวของฟัน ควรไปปรึกษาทันตแพทย์ที่มีใบประกอบโรคศิลปะในโรงพยาบาล หรือ คลินิกทันตกรรมที่มีมาตรฐานเท่านั้น

 

นอกจากนี้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศเตือนว่า ให้หลีกเลี่ยงการจัดฟันแฟชั่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต้องไม่จัดฟันกับผู้ที่ไม่ได้เป็นทันตแพทย์ และ ไม่มีใบประกอบวิชาชีพในด้านทันตกรรม ซึ่งร้านจัดฟันแฟชั่นล้วนเข้าข่ายเป็นคลินิกผิดกฎหมาย ดังนั้น หากผู้ใดพบเห็นร้านจัดฟันแฟชั่น ให้แจ้งที่กลุ่มคลินิกสำนักสถานพยาบาล และ การประกอบโรคศิลปะที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-193-7999 ต่อ 18407 หรือ ที่เฟซบุ๊กสารวัตรสถานพยาบาลออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้กระทรวงสาธารณสุขได้เข้าตรวจสอบ และ ดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

 

จัดฟันแฟชั่นดูยังไง

วิธีการดูว่าการจัดฟันแบบไหน คือ จัดฟันแฟชั่น หรือ ไม่ เบื้องต้นให้ วิธีที่สังเกตได้ชัด คือ แยกขายอุปกรณ์เหล็กจัดฟันแฟชั่นตามตลาดนัด หรือ ช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ที่วางจำหน่ายทั่วไป ไม่ได้มาตรฐาน ราคาถูก ก็สันนิษฐานได้ว่าเป็นของเถื่อน ส่วนการเช็คว่าคลินิกไหน ที่ให้บริการจัดฟันที่ไม่ได้มาตรฐาน สามารถตรวจสอบเบื้องต้นได้ที่เว็บสมาคมทันตแพทย์จัดฟันแห่งประเทศไทย โดยปกติเเล้วทันตแพทย์ จะต้องผ่านหลักสูตรทันตแพทย์จัดฟัน เรียนเต็มเวลา 2 - 4 ปี เเละ จะต้องขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทันตกรรม จึงจะสามารถดูเเลคนไข้จัดฟันได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แน่ใจนะกับการจัดฟันราคาถูก นี่คือทางเลือกดีที่สุดสำหรับคุณจริงหรือ

จัดฟันแฟชั่นความสวยงามที่มีอันตรายซ่อนอยู่

 

 

dentistaonnut
LINE