Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

มือใหม่ อยากจัดฟัน

admin01

วัยรุ่นกับการจัดฟัน เป็นอะไรที่คู่กันมา ตั้งแต่สมัยยุคก่อนๆ  ยุคนั้นเป็นยุคที่ คนจัดฟัน มีอำนาจในการครองเสน่ห์เป็นอย่างมาก วันนี้ เราจะมาพูดถึง การจัดฟัน สำหรับมือใหม่กัน

 

จริงๆ แล้ว อยากจะพาย้อนกลับไป เมื่อหลายปีก่อน ซึ่งเป็นยุคที่การจัดฟันนั้น เป็นที่นิยมเป็นนอย่างมาก ถ้าถามว่านิยมกันมากขนาดไหน ก็เอาเป็นว่า ถึงกับว่า มีการจัดฟันปลอม หรือที่อาจจะเคยได้ยินกันว่า การจัดฟันแบบแฟชั่น นั่นแหละ การจัดฟันปลอม หรือ การจัดฟันแบบแฟชั่น คือการเอาลวดเหล็ก แบบคล้ายๆ ที่เป็นลวดในเครื่องมือจัดฟัน แบบของจริง นำมาใส่ พร้อมมีสีสันให้เลือกหลากหลายสี แต่ที่มันต่างกัน ก็คือ เรื่องของวัสดุ ที่ถูกนำมาใช้ในการทำลวดเหล็กดัดฟัน แบบแฟชั่นเนี่ย มันคือ ลวดอะไรก็ไม่รู้ ที่เราไม่สามารถรู้ได้ แต่ที่รู้แบบแน่ๆ คือ ลวดนี้ ไม่ได้เหมาะสำหรับที่จะนำมาใส่ในช่องปากของเราหรอก มันเป็นลวดที่ไม่ได้มีการรับรองมาตรฐาน เพื่อใช้ในการแพทย์ แถมเราก็ยังเคยได้ยินข่าวต่างๆ ในช่วงนั้น แบบแทบจะทุกวัน กับปัญหา และอันตราย ที่เกิดจากการจัดฟัน ด้วยลวดจัดฟันปลอม ที่ไม่ได้รับมาตรฐาน หรือการจัดฟันแบบแฟชั่น ซึ่งบางคนก็จะมีอาการปากเน่า ปากมีแผลในช่องปาก ช่องปากมีอาการติดเชื้อ และลุกลามไปยังปัญหาอื่นๆ อีกมากมาย

 

ถามว่าทำไม ต้องมีการจัดฟันแฟชั่น

ประเด็นแรก และประเด็นเดียวเลย ก็คือ การจัดฟันแบบแฟชั่น หรือ การจัดฟันปลอม มันเกิดขึ้นมาเพราะ การจัดฟันในยุคนั้น กระแสแรงมาก และราคาค่าใช้จ่าย ในการทำการจัดฟัน แบบจริงๆ กับแพทย์ ค่อนข้างสูง ในสมัยนั้น จึงเกิดมีการทำของลอกเลียนแบบ หรือของปลอมขึ้นมา เพราะตอนนั้น แฟชั่น อิส เรียว ไม่มีใครรู้หรอก ว่าจริงๆ แล้ว การจัดฟัน เขาทำกันเพื่ออะไร

 

การจัดฟัน มันฮิตขนาดนั้นเลยหรอ

ใช่ เอาง่ายๆ  ว่า การจัดฟันในตอนนั้น ทำให้คนธรรมดาๆ หนึ่งคน กลายเป็นคนที่น่ารัก และได้รับความสนใจจากคนอื่นๆ เป็นจำนวนมากได้เลย เพราะว่า การที่คนจัดฟัน ยิ้ม มันจะเห็นเหล็กจัดฟัน พร้อมกับสีของเครื่องมือที่ใช้ในการจัดฟัน มันดูแล้ว ยังไงก็น่ารัก มีอำนาจ มีอิทธิพลต่อความน่ารักเพิ่มขึ้นอีก แบบ บวกร้อยแต้ม ฟังแล้วมันอาจจะดูเว่อร์ แต่เชื่อสิ คนที่เกิดทันยุคนั้น มันคือเรื่องจริง เวลาเห็นคนยิ้ม แล้วมีเหล็กจัดฟัน เคลิ้มจนใจแทบจะลอยหายไปในอากาศเลย มันมีผลถึงกับที่ว่า ผู้ชายไทย ยกให้ผู้หญิงที่จัดฟัน เป็นอีกหนึ่งในตำรา การหาสเปคผู้หญิงในฝัน ของพวกเขาเลย เราจะได้ยินบ่อยๆ เวลาถามถึงสเปคของผู้ชาย เช่น ตัวเล็ก น่ารัก ดัดฟัน หรือ ขาว สวย หมวย ดัดฟัน เป็นต้น

 

แล้วจริงๆ เขาจัดฟันกันเพื่ออะไร

สำหรับคนที่จัดฟัน จริงๆ แล้ว เขาจัดฟันกันเพื่อ ให้ฟันมีรูปทรงที่สวยงาม เรียงต่อกัน อย่างที่รูปแบบของมันควรจะเป็น ทั้งนี้ หลักๆ ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของความสวยงาม นั่นแหละ แต่จริงๆ แล้ว การจัดฟัน ก็ถือเป็นอีกหนึ่ง การดูแลสุขภาพของช่องปาก และฟันเหมือนกัน

และก็ยังมีอีกบางเหตุผล เช่น ต้องการให้ฟันเรียงกัน เพื่อปิดช่องว่าง ของฟัน เพื่อไม่ให้ลมจากข้างในปาก ออกมาตอนเวลาเปล่งเสียงร้องเพลง สำหรับเหล่าพวกนักร้อง หรือคนที่ต้องทำงานแบบใช้เสียง และอาจจะช่วยในเรื่องของการทำให้รูปปากมีความถูกต้อง อาจจะทำให้พูดชัดขึ้น สำหรับคนที่พูดไม่ค่อยชัดได้อีกด้วย

 

จัดฟัน มีอะไรบ้าง

การจัดฟันในสมัยนี้ ก็ยังคงเป็นที่ได้รับความนิยมอยู่อย่างต่อเนื่อง และในปัจจุบัน การจัดฟัน จะมี 2 แบบหลักๆ ดังนี้

1. การจัดฟันแบบโลหะ

การจัดฟันแบบโลหะนี้ เป็นการจัดฟัน โดยการใช้เครื่องมือทางการแพทย์ ในการปรับเปลี่ยนรูปแบบ สภาพของฟัน จะเป็นการจัดฟันที่ได้รับความนิยม เพราะว่ามันจะเห็นเหล็กจัดฟัน ในขณะที่เรากำลังจัดฟันอยู่ ซึ่งวิธีการในการจัดฟันแบบนี้นั้น ไม่มีความซับซ้อน แต่จะต้องไปพบกับทันตแพทย์ หรือหมอฟัน ที่ดูแลรักษา เคสการจัดฟันของเรา เป็นประจำทุกเดือน เพื่อทำการตรวจสอบ การเคลื่อนที่ของฟัน และการเปลี่ยนแปลงของสภาพฟัน และทันตแพทย์ จะทำการปรับเครื่องมือให้จนเสร็จ ซึ่งโดยปกติทั่วไปแล้ว ก็จะใช้เวลาอยู่ที่ประมาณ 1 ปี – 2 ปี แล้วแต่อาการเริ่มต้น หรือสภาพฟันเริ่มต้น ของผู้ที่รับการรักษา

และที่สำคัญ คือ การจัดฟันแบบโลหะ จะมีค่าใช้จ่ายถูกกว่า การจัดฟันแบบใส ซึ่งแต่ละคลินิก กก็จะมีโปรโมชั่นต่าง เพื่อเอาใจลูกค้ากันอย่างมากมาย

2. การจัดฟันแบบใส

การจัดฟันแบบใส ก็เป็นที่นิยมมาก โดยการจัดฟันแบบใสนั้น จะเป็นการใช้เครื่องมือ  แบบใส ครอบฟัน โดยข้อดี คือ จะไม่มีเหล็กมารบกวน เวลาที่เราจะทานอาหาร ทานขนม ในชีวิตประจำวัน แล้วการจัดฟันแบบใส ไม่จำเป็นต้องเข้าพบทันตแพทย์ทุกเดือน เหมือนการจัดฟันแบบโลหะ และการจัดฟันแบบใส สามารถใช้ระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ในการทำให้ผู้ที่ใช้บริการ สามารถเห็นสภาพฟันของตัวเอง หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการ ในการจัดฟันแบบใสได้ แต่ก็ต้องแลกมากับ ราคาค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า การจัดฟันแบบโลหะ แบบมากอยู่พอสมควร

 

เราก็ได้แนะนำ วิธีการจัดฟันกันไปแล้ว สำหรับเพื่อนๆ คนไหน ที่คิดว่าอยากจะจัดฟัน ก็ลองใช้ข้อมูลของเรา เพื่อประกอบการตัดสินใจดู อยากจะให้เลือกรูปแบบการจัดฟัน ที่เหมาะสมกับตัวเอง และไม่จำเป็น ที่จะต้องไปทำตามคนอื่น

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รีเทนเนอร์สำคัญอย่างไร

ผ่าฟันคุดไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

dentistaonnut
LINE