Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

ฟอกสีฟัน ขาวขึ้นจริงไหม

admin01

การฟอกสีฟัน คือกระบวนการ เพิ่มความขาวของฟัน ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟัน ในการเปลี่ยนสีฟันธรรมชาติ ที่ไม่น่าพึงพอใจให้กลับมา ยิ้มโชว์ฟันขาวได้อย่างสดใส และมั่นใจยิ่งกว่าเดิม

 

 

การฟอกสีฟัน เหมาะกับใคร

 

การฟอกสีฟัน หรือฟอกฟันขาว นั้นเหมาะสำหรับ คนที่มีปัญหาเรื่องสีฟัน เช่น ฟันมีสีดำ คล้ำ สีเหลือง เนื้อฟันไม่ขาวใส รวมถึงทุกที่ใส่ใจ เรื่องของรอยยิ้ม และบุคลิก ตามประเภท ดังนี้

 

- ผู้ที่อยู่ในวัยทำงาน ประกอบอาชีพ ที่ต้องใช้รอยยิ้ม พูดคุย และติดต่อประสานงาน กับผู้อื่นเป็นประจำ

 

- ผู้ที่ชอบดื่มชา กาแฟ และแอลกอฮอล์ เป็นต้น

 

- ผู้ที่มีพฤติกรรมสูบบุหรี่จัด

 

- ผู้ที่มีเนื้อฟันสีเหลือง จากยาปฏิชีวนะ

 

 

ฟอกสีฟัน ช่วยให้ฟันขาวขึ้น จริงไหม ขาวแค่ไหน ?

 

การฟอกสีฟัน ช่วยให้ฟันขาวขึ้นได้จริง โดยผลลัพธ์จากการฟอกสีฟัน จะอยู่ได้ยาวนานประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปี ขึ้นอยู่กับระดับสี ที่เป็นอยู่ของฟัน น้ำยาฟอกสีฟัน รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ และการดูแลการรักษา สุขภาพช่องปาก ของแต่ละบุคคล อย่างการเลือก รับประทานอาหาร เครื่องดื่ม รวมถึงพฤติกรรม การสูบบุหรี่ ซึ่งจะสามารถรักษาสีฟัน ให้ขาวได้นานยิ่งขึ้น

 

นอกจาก การฟอกสีฟันที่ได้กล่าวมาข้างต้น การทำวีเนียร์ ( Veneer ) หรือเคลือบฟันขาว ก็เป็นอีกหนึ่งวิธี ที่สามารถแก้ปัญหา ฟันมีสีดำ คล้ำ ฟันเหลือง ฟันไม่ขาวสดใสได้ เช่นเดียวกัน

 

ก่อนฟอกสีฟัน - หลังฟอกสีฟัน

 

โดยการทำวีเนียร์ ( Veneer ) หรือเคลือบฟันขาวนี้ จะใช้การติดแผ่นเซรามิก ที่มีขนาดบาง และเล็ก รูปร่างใกล้เคียงกับฟัน ติดไว้บริเวณด้านหน้าของฟัน ซึ่งจะช่วยให้ฟันดูสวย และขาวขึ้นในทันที ที่สำคัญสามารถเลือกระดับความขาว ของสีฟันได้ตามต้องการ อีกด้วย

 

 

ฟอกสีฟัน ขาวขึ้นมากแค่ไหน

 

ระดับเฉดความขาวของฟัน โดยทั่วไป จะขาวขึ้นประมาณ 3 - 5 เฉด ซึ่งจะขาวขึ้นมาก น้อยแค่ไหนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับสีเดิมของฟัน และปฏิกิริยาตอบสนอง ต่อน้ำยาฟอกสีฟันด้วย โดยคุณหมอจะมีแผ่นเฉดสีฟัน เปรียบเทียบระดับ ความขาวของฟันให้ดูทั้งก่อน และหลังทำค่ะ

 

 

ฟอกสีฟัน ทำให้เนื้อฟัน บางลงไหม ?

 

การฟอกสีฟัน ไม่ได้ทำให้เนื้อฟันบางลง น้ำยาฟอกสีฟัน จะทำปฏิกิริยา เฉพาะกับสีที่สะสม ภายในเนื้อฟัน ทำให้ขาวขึ้นนั่นเอง

 

 

อาการที่อาจจะเกิด หลังฟอกสีฟัน

 

สำหรับบางคน หลังจากฟอกสีฟันเสร็จแล้ว อาจมีอาการข้างเคียงเกิดขึ้น เช่น เสียวฟัน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ที่สามารถเกิดขึ้นได้ครับ แต่ในปัจจุบันด้วย เทคโนโลยีการฟอกสีฟัน มีการพัฒนาไปมาก ทำให้การเสียวฟัน เกิดขึ้นน้อยลง ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว อาการเสียวฟันนี้จะหายเองได้ ใน 48 ชั่วโมง

 

 

การดูแล หลังฟอกสีฟัน ให้ฟันขาวนานยิ่งขึ้น

 

หลังจากทำการฟอกสีฟัน เสร็จเรียบร้อยแล้ว ทันตแพทย์ ก็จะให้คำแนะนำ ในการดูแลรักษาฟัน รวมถึงเรื่องของ อาหารการกิน และเครื่องดื่ม ซึ่งบางประเภทกินได้ และบางประเภท กินไม่ได้ ในช่วง 48 - 72 ชั่วโมง เพื่อให้มีฟันขาว สดใสไปนาน ๆ

 

- ควรหลีกเลี่ยงอาหาร หรือเครื่องดื่ม ที่มีสีเข้ม เช่น กาแฟ น้ำอัดลม ชา ไวน์ เพราะจะทำให้ สีฟันค่อย ๆ เข้มขึ้น หากจำเป็นต้องดื่ม ควรบ้วนปาก หลังดื่มเสร็จทุกครั้ง

- งดสูบบุหรี่ เพราะการสูบบุหรี่ ทำให้เกิดคราบบนผิวฟัน หากทำความสะอาดได้ไม่ดี จะทำให้ฟันกลับมาเหลือง เร็วกว่าคนที่ไม่สูบบุหรี่

- แปรงฟัน และใช้ไหมขัดฟัน ทำความสะอาดฟันอย่างถูกต้องและเป็นประจำ จะทำให้เศษอาหาร และคราบ จากเครื่องดื่ม ติดบนผิวฟันได้ยาก

- ตรวจสุขภาพฟัน กับทันตแพทย์ทุก ๆ 6 เดือน เพื่อสุขภาพช่องปาก และฟันที่ดี

 

สรุปแล้วฟอกสีฟันดีไหม ?

 

จากการที่กล่าวข้างต้น จะเห็นได้ว่าการฟอกสีฟันนั้น ถ้าทำอย่างถูกวิธี จะช่วยทำให้ผู้ที่มีปัญหา สีของฟันเหลือง หมองคล้ำ ไม่ขาวสดใส ให้ฟันขาวขึ้น ได้อย่างเป็นธรรมชาติ ช่วยเพิ่มความมั่นใจ และมีบุคคลิกภาพที่ดีขึ้นได้ค่ะ

 

ดังนั้น ถ้าใครกำลังมีปัญหา เกี่ยวกับสีของฟันอยู่ ดีแน่นอนค่ะ !

 

แต่ทั้งนี้การฟอกสีฟัน ควรทำกับทันตแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ และมีใบอนุญาต ประกอบวิชาชีพ ถึงจะปลอดภัย และได้ผล และไม่แนะนำ ให้ฟอกสีฟัน หรือซื้อน้ำยาฟอกฟันขาว มาทำเองที่บ้านโดยไม่ได้รับคำปรึกษา จากทันตแพทย์ เพราะมีโอกาสเสี่ยง ต่อสุขภาพช่องปาก เช่น การอักเสบ การเสียวฟัน การระคายเคือง หรือหากเกิดอาการแพ้ อย่างรุนแรง อาจจะสร้างความเสียหาย ของประสาทฟันตามมา และอันตรายถึงชีวิตได้

 

จากข้อมูลที่ได้รวบรวมมาให้ทั้งหมด ทางเราหวังว่าข้อมูลนี้ อาจจะเป็นส่วนช่วยตัดสินใจ ของใครหลายๆคน ที่กำลังมีปัญหากับสีฟัน ของตัวเองอยู่ไม่มากก็น้อยนะคะ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

จัดฟันแฟชั่นความสวยงามที่มีอันตรายซ่อนอยู่

ฟันสวยแบบซุปตาร์คุณก็มีได้ ด้วยเคล็ดลับเคลือบฟัน วีเนียร์

dentistaonnut
LINE