Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

จัดฟันแล้ว หน้าเปลี่ยนจริงหรือไม่

admin01

ในปัจจุบันนั้น ผู้คนส่วนใหญ่ นิยมการจัดฟันกันมากขึ้น เพื่อหวังผลในเรื่อง การเปลี่ยนแปลง ของรูปหน้า ไม่ว่าจะเป็น ใบหน้าเรียว เล็กลง ดั้งโด่ง จนเกิดคำถามขึ้นมาว่า " จัดฟันแล้ว หน้าจะเรียวจริงไหม ? " เป็นอีกหนึ่ง คำถามยอดฮิต เพราะว่าใคร ๆ ต่างก็อยากมีรูปหน้า ที่เรียวสวย เพื่อเพิ่มความมั่นใจ ให้กับตัวเอง การจัดฟัน จึงเป็นที่นิยม ในกลุ่มหนุ่มสาววัยรุ่น ที่อยากหน้าเรียว ดั้งโด่ง เรามาไขข้อสงสัยกันว่า การจัดฟัน จะช่วยให้หน้าเรียวได้หรือไม่ ?

 

การ “ จัดฟัน ” ช่วยให้หน้าเปลี่ยนได้จริงหรือ ?

 

ความจริง จุดประสงค์หลัก ของการจัดฟัน คือการแก้ไขปัญหา ในช่องปาก ไม่ว่าจะเป็นฟันเก ฟันซ้อน ฟันไม่เรียง ฟันไม่สบกันมากกว่า แต่ผลพลอยได้ ที่ได้จากการจัดฟันก็คือ บางคนอาจมีรูปหน้าที่เปลี่ยนไปจากเดิม บางคนหน้าเล็กลง คางยาวขึ้น ซึ่งเกิดจากการ ที่ฟันเคยยื่น หรือซ้อนเกกัน ทำให้รูปปาก อูมออกมา พอได้มีการดึงฟัน หรือจัดฟันแล้ว ฟันก็เรียงตัว เข้าไปด้านในมากขึ้น จึงทำให้เกิดการ เปลี่ยนแปลง ต่อรูปหน้านั่นเอง ซึ่งผลของการจัดฟัน ในแต่ละคนนั้นก็ต่างกัน บางคนรูปหน้า อาจเปลี่ยนไป แต่บางคนอาจไม่มีอะไร เปลี่ยนเลยก็ได้ เพราะลักษณะ พันธุกรรม มีผลให้แต่ละคน จะมีลักษณะใบหน้า ที่แตกต่างกัน บางคนมีโครงสร้าง มาแต่กำเนิด เป็นลักษะใบหน้ายาว ( narrow face ) บางคนมีลักษณะ ใบหน้าสั้น ( short face ) ก็จะมีสัดส่วน ที่ดูหน้ากลม หรือหน้าบานมากกว่า หรือลักษณะโครงสร้าง ใบหน้าเป็นสี่เหลี่ยม ( rectangle face ) นอกจากนี้บางคน มีกล้ามเนื้อใหญ่ แข็งแรง ก็อาจพบลักษณะ ที่เป็นกล้ามเนื้อ แน่น ๆ นูนออกมาที่แก้ม หรือมุมกรามได้ และบางคนที่อ้วน มีชั้นไขมันหนา ก็จะมีใบหน้ากลม หรือมีแก้มยุ้ยได้ ส่วนการจัดฟันนั้นจะเป็น การเคลื่อนเฉพาะฟัน ในขากรรไกร จึงอาจมีผลให้ใบหน้า เล็กเรียวได้ เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

รูปหน้าเปลี่ยน เพราะอะไร ?

 

เมื่อมีการเข้า โปรแกรมจัดฟัน ร่วมกับการถอนฟัน รวมถึงการเรียงตัวของฟัน ที่เป็นระเบียบมากขึ้น ก็เป็นการลดการยื่น ของกระดูกขากรรไกรลง ปากที่เคยอูมก็ ยุบลงตามฟันไปด้วย ส่งผลให้รูปหน้าเปลี่ยนไปนั่นเอง นอกจากนี้ในบางราย อาจทำให้จมูก และคางดูเด่นขึ้น เลยดูเหมือนว่าจมูกโด่งขึ้น มีคางมากขึ้น ทั้ง ๆ ที่จมูก และคางก็ยังเท่าเดิม

 

ฟันแบบไหน ที่จัดฟันแล้วรูปหน้า จะเปลี่ยนไป

 

- คนที่มีฟันหน้า ยื่นออกมา มากเกินไปจน ทำให้ปากอูม หลังการจัดฟัน จะทำให้ฟันยุบลง ปากก็จะยุบลง ตามไปด้วย จึงให้รูปหน้าเปลี่ยนไป อาจส่งผลทำให้จมูก โหนกแก้ม และคางเด่นขึ้น

 

- คนที่มีฟันห่างกันมา ๆ เป็นช่อง หรือฟันซ้อนกัน เมื่อฟันเรียงตัวขึ้น พอยิ้มก็จะทำให้ดูดีขึ้น

 

- คนที่มีฟันบน ยื่นออกมาคร่อมฟันล่าง เมื่อจัดฟันเสร็จแล้ว จะทำให้มองเห็นฟันล่างได้ชัดขึ้น ซึ่งทำให้ใบหน้า ดูยาวมากขึ้นได้

 

- คนที่มีปัญหามาก ๆ ต้องผ่าตัด ขากรรไกร จากที่ขากรรไกรเคยยื่น ทำให้ฟันไม่สบกัน แน่นอนว่าหลังการผ่าตัด ขากรรไกร ก็จะเล็กลง ส่งผลให้รูปหน้า ดูเปลี่ยนไปนั่นเอง

 

 

หลังจากจัดฟัน รูปหน้าไม่ได้เปลี่ยนทุกคน

 

จริงอยู่ที่การจัดฟันนั้น จะทำให้ฟันเรียงตัวสวยขึ้น แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนที่จัดฟัน จะมีรูปหน้าที่เปลี่ยนไปจากเดิม การเปลี่ยนแปลงอาจเกิดขึ้น กับบางคนเท่านั้น ซึ่งผลของการจัดฟัน นั้นขึ้นอยู่กับสภาพฟันเดิม และลักษณะใบหน้าเป็นหลัก บางคนจัดฟันเสร็จแล้ว ไม่เห็นถึงความเปลี่ยนแปลง ภายนอกเลย ในขณะที่บางคน จัดฟันแล้ว จมูกเด่นชัดขึ้น หน้าเล็กลง สวยหล่อขึ้น เรียกได้ว่าแต่ละคนนั้น ก็มีความแตกต่างกัน

 

 

สำหรับใคร ที่ต้องการรู้ว่า ลักษณะฟันของคุณ เป็นอย่างไร เมื่อจัดฟันแล้วจะทำให้รูปหน้า มีการเปลี่ยนแปลงไหม ควรเข้ามาพบทันตแพทย์ เพื่อตรวจสุขภาพปาก และช่องฟัน อีกทั้งเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ก่อนการตัดสินใจจัดฟัน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ ที่น่าพึงพอใจ และที่สำคัญควรเลือก สถานพยาบาล ที่ได้มาตรฐานนะคะ

 

 

ถ้าคุณอยากมี ฟันเรียงสวย พร้อมกับมีรูปหน้า ที่ชัดขึ้น การจัดฟันอาจจะ ไม่ช่วยได้ทั้งหมด แต่ที่แน่ ๆ หลังการจัดฟันจะมีฟัน ที่เรียงสวยงาม สุขภาพช่องปากดี ดังนั้นการจัดฟัน จึงช่วยทำให้ผู้จัดฟันมีความมั่นใจ และกล้าเปิดเผยตัวตนมากขึ้น เพราะบุคลิกภาพที่ ดีส่งผลให้เกิดผลดีรอบด้าน ทั้งการพูดคุย การเคี้ยวอาหาร รวมทั้งยิ้มได้อย่างมั่นใจ แน่นอน !! ซึ่งถ้าหากคุณ เป็นอีกคนหนึ่ง ที่ยังลังเลตัดสินใจไม่ได้อยู่ ว่าควรจัดฟันดีหรือไม่ ลองคำนึงถึง ปัจจัยเหล่านี้ดู แล้วมาลองปรึกษา หาคำตอบ กับทันตแพทย์ แล้วจะได้คำตอบว่า คุณควรจัดฟัน หรือไม่นั่นเอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฟันสวยแบบซุปตาร์คุณก็มีได้ ด้วยเคล็ดลับเคลือบฟัน “วีเนียร์”

ฟอกสีฟัน ขาวขึ้นจริงไหม

dentistaonnut
LINE