Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

จัดฟันแบบใส เร็วกว่าหรือไม่

admin01

 

 

เครื่องมือจัดฟันแบบใส ( Clear Aligners ) มีข้อดีหลายอย่าง ที่เหนือกว่าเครื่องมือแบบติดแน่น แต่อย่างไรก็ตาม เครื่องมือจัดฟันแบบใส ก็ยังมีข้อจำกัดในการเคลื่อนฟันบางรูปแบบ และความสำเร็จในการจัดฟันด้วยเครื่องมือแบบใส ก็ยังต้องอาศัยความรู้และประสบการณ์ของทันตแพทย์ รวมไปถึงความร่วมมือของตัวผู้ป่วยเอง เหมือนกับเครื่องมือจัดฟันแบบอื่นอยู่ดี แถมในบางกรณี มันอาจต้องการสูงกว่าอีกด้วย

 

หลักการทำงาน ของเครื่องมือจัดฟันแบบใส ( Clear Aligners )

 

ครื่องมือจัดฟันแบบใส ( Clear Aligners ) มีลักษณะเป็น แผ่นพลาสติกใส รูปร่างเหมือนฟัน เมื่อใส่ครอบลงบนฟัน ก็จะมองเห็นได้ยาก แต่ถ้าสังเกตดี ๆ ก็จะมองเห็น ไม่ใช่มองไม่เห็นเลย เครื่องมือจัดฟันแบบใส จะถูกผลิตขึ้น เป็นของแต่ละคน โดยเฉพาะ มีหลายชิ้นตลอดการรักษา ผู้ป่วยจำเป็นต้องใส่ เครื่องมือจัดฟันแบบใส วันละไม่ต่ำกว่า 20 - 22 ชั่วโมง เปลี่ยนชิ้นใหม่ ประมาณทุก 2 สัปดาห์ หลักการทำงาน ของเครื่องมือ จัดฟันแบบใส ทุกยี่ห้อก็คือ ( ใช้การเปลี่ยนรูปร่างทีละน้อย ) ในเครื่องมือแต่ละชิ้น ที่ผู้ป่วยเปลี่ยน เพื่อสร้างแรง โดยแผ่นพลาสติกใส ด้านที่สัมผัสกับฟัน จะค่อย ๆ ส่งแรง เพื่อเคลื่อนฟันไปสู่ ตำแหน่งที่กำหนดไว้ จากนั้นจึงเปลี่ยน เครื่องมือชิ้นใหม่ ตามคำแนะนำของ ทันตแพทย์ จนฟันเคลื่อนไปสู่ตำแหน่ง ที่ต้องการในที่สุด เครื่องมือจัดฟันแบบใส ปัจจุบันมีหลายยี่ห้อ ทั้งจากในประเทศ และต่างประเทศ

 

 

แต่เดี๋ยวก่อนจัดฟันแบบใสไม่ใช่ Invisalign หรอ ทำไมบางคนถึงเรียก Clear Aligners ล่ะ ?

 

 

Invisalign กับ Clear Aligners ต่างกันอย่างไร ?

 

อินวิสไลน์ ( Invisalign ) คือ ชื่อยี่ห้อเครื่องมือ จัดฟันแบบใส ในขณะที่ ( Clear Aligners ) คือ ชื่อชนิด หรือประเภทของ หารจัดฟัน หรือเครื่องมือจัดฟัน ดังนั้น Invisalign ก็คือ Clear Aligners ยี่ห้อหนึ่งนั่นเอง แต่เนื่องจากอินวิสไลน์ คือ ยี่ห้อซึ่งเป็นที่รู้จักมากที่สุด ดังนั้นเมื่อพูดถึง เครื่องมือจัดฟันแบบใส คนก็มักจะนึกถึงแต่อินวิสไลน์ เหมือนที่คนไทยสมัยก่อน มักเรียกผงซักฟอก ทั้งหมดว่า “ แฟ้บ ” ทั้งที่มันเป็นชื่อ ยี่ห้อผงซักฟอก นั่นเอง

 

เครื่องมือจัดฟันแบบใส มีผู้ผลิตหลายยี่ห้อ เช่น อินวิสไลน์ ( Invisalign ) สไมล์ทรู ( Smile TRU ) คิโก้ ( Giko ) เคลียร์คอเรค ( Clear Correct ) และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ในบรรดาเครื่องมือจัดฟันแบบใสทั้งหมด Invisalign คือผู้บุกเบิก และเป็นผู้นำทั้งในเรื่องการวิจัย และพัฒนา ดังนั้น Invisalign จึงกลายเป็นยี่ห้อเครื่องมือ จัดฟันแบบใส ที่คนรู้จักกันมากที่สุด

 

ระยะเวลา ในการจัดฟันแบบใส

 

ระยะเวลา เฉลี่ยอยู่ที่ 9 - 18 เดือน ( 1 - 2 ปี ) ขึ้นอยู่กับสภาพฟัน และจำนวนชุดเครื่องมือ หากฟันมีปัญหาเล็กน้อย และใช้เครื่องมือไม่เกิน 7 ชิ้น อาจใช้เวลาจัดฟัน น้อยกว่า 6 เดือนก็ได้ เรียกได้ว่าใช้เวลาน้อยกว่า การจัดฟัน แบบติดเหล็ก เยอะมากเลยทีเดียว

 

ค่าใช้จ่ายในการ จัดฟันแบบใส

 

ราคาการจัดฟันแบบใส ด้วยชุดอุปกรณ์แต่ละยี่ห้อ จะขึ้นอยู่กับจำนวนชุด เครื่องมือจัดฟันที่ ผู้เข้ารับบริการต้องใช้ หากมีจำนวนมาก ราคาก็ยิ่งสูงขึ้น โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 60,000 - 250,000 บาท ซึ่งจัดอยู่ในราคา ที่ค่อนข้างสูง

 

หากถ้าคุณ ยินดีจะจ่ายแพง กับการจัดฟันแบบใส

 

ปัจจุบันคนไทยนั้น นิยมการจัดฟันกันมาก เพราะ นอกจากจะทำให้ฟันเรียงตัวกันสวยแล้ว ยังให้บุคลิกภาพที่ดีด้วย เมื่อหันไปทางไหน ก็มีแต่คนจัดฟัน การมองเห็น เหล็กจัดฟันในปาก จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ประหลาดอีกต่อไป ดังนั้นเรื่องการมอง ไม่ค่อยเห็นเครื่องมือ จึงอาจไม่ใช่ประเด็นสำคัญ สำหรับคนไทย ส่วนใหญ่ที่จัดฟัน ตรงกันข้าม คนส่วนใหญ่ กลับชอบให้เห็นเหล็ก เห็นสียางมาก ๆ ด้วยซ้ำไป

 

ถ้าคุณมีปัญหา ฟันซ้อนนิดหน่อย ฟันห่างเล็กน้อย หรือผู้ที่เคยจัดฟัน แล้วฟันเคลื่อนเล็กน้อย จากการไม่ใส่ รีเทนเนอร์ และคุณไม่ชอบเครื่องมือ ติดแน่นแบบโลหะ เครื่องมือแบบใส คือทางเลือกที่ดี และราคาอาจจะ ไม่แพงมากนัก เนื่องจากค่าจัดฟัน จะคิดตามระดับ ความยากง่าย ตามจำนวนชิ้นงาน ง่ายจ่ายน้อย ยากจ่ายเยอะ แต่ถ้าฟันของคุณ ยุ่งยาก คุณอาจต้องจ่ายแพง

 

ดังนั้น จึงต้องถามตัวเองว่า เครื่องมือแบบใส มันจำเป็นกับเราจริงหรือไม่ เพราะเครื่องมือแบบใส บางยี่ห้อราคาแพงมาก ทั้งที่เราสามารถ ทำทุกอย่างได้ ด้วยเครื่องมือ เหล็กติดแน่นทั่วไป ในราคาที่ถูกกว่ามาก แต่ถ้าคุณไม่มีปัญหา เรื่องเงิน คุณไม่อยากให้ใคร เห็นเหล็กในปากของคุณ คุณไม่ชอบเหล็กจัดฟัน คุณอาจจะมีเวลาน้อย ไม่อยากจัดฟันนาน ๆ หรือคุณเป็นดารา เป็นพิธีกร เป็นพริตตี้ เครื่องมือแบบใส คือทางเลือกที่ดี

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

จัดฟันแล้ว หน้าเปลี่ยนจริงหรือไม่

ฟอกสีฟัน ขาวขึ้นจริงไหม

dentistaonnut
LINE