Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

การรักษารากฟัน ที่คนรักฟันควรรู้

admin01

รากฟัน ของคนเราเป็นส่วน สำคัญมากๆ ในส่วนของฟัน การรักษารากฟัน นั้นก็เป็นเรื่อง สำคัญ เพราะ ฟันเป็น อวัยวะ สำหรับใช้ในการ ฉีกอาหาร เคี้ยวอาหาร และ ยังเป็นส่วนประกอบในความสวยงามของใบหน้าอีกด้วย

                        

การรักษา รากฟัน นั้น เป็นการ ที่ไปกำจัดเชื้อ จุลชีพ ที่อยู่ใน บริเวณโพรงฟัน  หรือ เนื้อเนื้อขนาดเล็กที่อยู่ ในบริเวณ ใจกลางฟันนั้นเอง เป็นสาเหตุ ที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อต่างๆ การอักเสบ ของบริเวณ โพรงเนื้อเยื่อประสาทฟันได้ แต่ถ้า โพรงประสาทฟัน บางส่วนนั้น ถูกทำลาย หรือ เสียหาย จำเป็นต้อง เอาออก เพื่อรักษา และ ทำความสะอาด และ ทำการซ่อมแซม อุดคลองรากฟัน และ ไปดูแลในส่วนของตัวฟัน มีผู้คนส่วนใหญ่ ได้ละเลย ทำให้ฟันเกิดเสียหาย หรือ ฟันผุ ทิ้งไว้ไม่ยอมได้รักการรักษา ทำให้ เกิดโรคฟันลุกลาม ไปทำลายฟันมากมาย ไปจนถึงครั้งโพรงประสาทฟันพัง หรือ ได้เกิดการถุงหนองที่ปลายรากฟัน หรือ อักเสบ มีอาการปวด บริเวณฟัน แถมยังเป็นที่แพร่เชื้อโรคต่างๆ  ที่จะไปทำ ร้ายสุขภาพร่างกายของเราได้ และไปถึงครั้งที่ ต้องถอนฟัน หรือ สูญเสียฟัน ดังนั้น การรักษารากฟัน จึงสำคัญมากๆ ในการที่เราจะให้ สุขภาพฟันของเรา อยู่กับเราได้นาน และ แข็งแรง พร้อมใช้งานได้

 

อาการสาเหตุหลักๆ ที่เกิดปัญหาของรากฟันนั้น

 

1 ฟันแตก หรือ ฟันเกิดการเสียหาย

2 ฟันผุอย่างรุนแรง

3 ฟันผุที่ลึก และ เกิดการเสียหายหนักจนทะลุโพรงฟัน

4 มีหนองเกิดขึ้น บริเวณปลายรากฟัน

5 มีปัญหาโรคเหงือก

6 นอนกัดฟันอย่างรุนแรง

7 มีพฤติกรรมการ กิน เคี้ยว ที่ค่อนข้างรุนแรง

 

อาการ หรือ ลักษณะที่เกิดการเสียหาย หรือ ปัญหาของรากฟัน

          การเกิดปัญหา ของรากฟัน มักจะมีอาการ หรือ สัญญาณเตือน ว่ารากฟัน ของเรา มีความเสียหาย หรือ ควรได้รับการรักษา เช่น อาการปวด อาการเจ็บ อาการเสี่ยวฟัน มีความรู้สึกฟันโยก หรือ หลวม ของฟัน อาการเหล่านนี้ จะบ่งบอกว่า ฟันของคุณ ควรได้รับการรักษา หรือ การดูและถ้ามีอาการหนักมากๆ ควรพบทันตแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ  เพราะรากฟันนั้น ถือเป็น ส่วนหนึ่งของ อวัยวะสุขภาพในช่องปากของเรา ที่สำคัญมากๆ ในการ ทำกิจกรรม หรือ การดำรงชีวิตต่างๆ ในแต่ละวัน ฟันแต่ละ ซี่ นั้นจะมีส่วนประกอบ ของโพรงฟัน ( Pulp chamber ) เป็นส่วนที่ได้รับความรู้สึก เมื่อได้รับการติดเชื้อ จะทำให้ฟันซี่ นั้นๆ ตายได้นั้นเอง ดังนั้น ถ้าเรา มีอาการ หรือ ลักษณะ บ่งบอกว่า ฟัน หรือ รากฟัน ของเรา มีอาการ เจ็บ หรือ ผิดปกติ ควรรีบไปรับ การรักษา เพื่อจะรักษา รากฟัน หรือ ฟันเรา อยู่กับเราไปนานๆ

 

การรักษารากฟันนั้นจะแบ่ง เป็น 2 ประเภท ใหญ่ๆ คือ การรักษาด้วย วิธีปกติ และ การรักษาด้วยวิธี ผ่าตัดปลาย รากฟัน การรักษา รากฟันนั้น จะมีวิธีขั้นตอน นั้นคือ

1 ทันตแพทย์ จะทำการ กำจัดเนื้อฟันที่มีการ อักเสบ หรือ ติดเชื้อ ออกไป

2 การทำ ความสะอาดรากฟัน และ ใส่ยางลงไปในคลองรากฟันของเรา

3 ปิดรากฟัน ด้วยวัสดุที่สามารถ อุดฟันของเราได้ชั่วคราว เพื่อที่จะป้องกัน การติดเชื้อต่างๆ

4 บางกรณี อาจจำเป็นที่จะ ต้องใช้เวลา ในการทำความสะอาด และ เปลี่ยนยาในคลองรากฟันจนกว่าการ การติดเชื้อ หรือการอักเสบจะหายเป็นปกติ

5 เมื่อไม่มี การอักเสบ ของรากฟันแล้ว ทันตแพทย์ จะสามารถ อุดปิดคลองรากฟันแบบ ถาวร เพื่อที่จะได้รับ รอการรักษา และ ฟื้นตัวฟัน

6 การฟื้นตัวฟัน เพื่อให้ใช้งานได้ตามปกติ พอเสร็จสิ้นการรักษารากฟันแล้ว ทำได้หลายวิธี เช่นการอุดฟัน การใส่เดือยฟัน ครอบฟัน ทั้งนี้ขึ้นกับ สภาพเนื้อฟันที่เหลืออยู่ ของเรานั้นเอง

 

รากฟัน ของเรานั้น เป็น อวัยวะของช่องปาก และ ฟันที่สำคัญ ต่อเรามาก เพราะ ฟันนั้น เป็นอวัยวะ ที่สำคัญ ในการทำกิจกรรม หรือ การดำรงชีวิตในเรื่องต่างๆ เช่น การเคี้ยวอาหาร การรับประทานอาหาร การฉีกอาหาร และ รวมไปถึงกิจกรรมหลายๆ อย่างที่ส่งผล โดยตรงต่อฟัน ของเรา ดังนั้น ฟัน หรือ รากฟันของเรา ควรรักษา ให้เป็นอย่างดี เพื่อทำให้อยู่กับเราไปนาน ไม่เสียหาย หรือ เสื่อมสภาพ เพื่อสุขภาพที่ดีของเรา

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รากฟันเทียม กับ สะพานฟัน ต่างกันอย่างไร

รากฟันเทียมคืออะไรเเล้วมีข้อดี อะไรที่เราควรทำ

dentistaonnut
LINE