Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

การจัดฟันมีกี่แบบ

admin01

การจัดฟัน ( Orthodontics ) เป็นสาขาหนึ่ง ทางทันตกรรม เพื่อความงาม ( cosmetic dentistry ) ในการวิเคราะห์ วินิจฉัย และวางแผนป้องกัน รักษาความผิดปกติ ของการเรียงฟัน การสบฟัน รวมถึงปัญหา ที่เกี่ยวกับขากรรไกร ที่จำเป็นต้องสัมพันธ์กับใบหน้า เป็นการรักษาเพื่อ ให้มีการสบฟันที่ดีขึ้น การบดเคี้ยวอาหาร มีประสิทธิภาพ ลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดฟันผุ หรือโรคเหงือก อันเนื่องมาจาก ฟันเรียงตัวผิดปกติ และหลีกเลี่ยง การเกิดรอยสึก ของฟันจากการเรียงฟัน หรือการสบฟันที่ไม่เหมาะสม

 

จัดฟัน คืออะไร ช่วยอะไรบ้าง ?

อีกหนึ่งข้อสำคัญ ที่สำคัญไม่แพ้กัน การจัดฟันยังช่วย เสริมความมั่นใจ ให้กับรอยยิ้ม เสริมบุคลิกภาพ จากการที่มีฟันเรียงกันสวยงาม ซึ่งการจัดฟัน จำเป็นต้องทำโดย ทันตแพทย์เฉพาะทาง ในคลินิกทันตกรรมเฉพาะทาง หรือโรงพยาบาล ที่ได้มาตรฐานเท่านั้น ถึงจะดูแลรักษาฟันของเรา ให้มีความสวยงาม และปลอดภัยครับ

 

จัดฟันมีกี่แบบ ?

รูปแบบชนิด ของการจัดฟัน แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ

 

- การจัดฟันแบบ ติดเครื่องมือ: เป็นวิธีจัดฟัน ที่ใช้กันมาอย่างแพร่หลาย เครื่องมือทำด้วยวัสดุที่เป็นโลหะ

 

- การจัดฟันแบบ ไม่ติดเครื่องมือ: เป็นการจัดฟันแบบถอดได้ ไม่ต้องติดเครื่องมือจัดฟันบนฟัน ผู้มารับบริการ หลายคนอาจคุ้นกันในชื่อ Invisalign

 

โดยทั้ง 2 ประเภทนี้ มีชนิดของเครื่องมือจัดฟัน ให้เลือกได้เหมาะสม กับตามความต้องการ แบ่งออกเป็นทั้งหมด 4 แบบดังนี้

 

 

 

1 จัดฟันแบบโลหะ ( Metal )

เป็นการจัดฟัน ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น จะเลือกการจัดฟันวิธีนี้ ซึ่งจะเป็นการจัดฟันโดย การติดเครื่องมือแบบโลหะ ไว้ที่ผิวด้านหน้าของฟัน ใส่ลวดผ่านร่อง Bracket และใช้ยางโอริง ( O-ring ) สีสันสดใส รัดตัวเครื่องมือจัดฟัน ให้ติดกับลวดจัดฟัน ทำให้การจัดฟันติดแน่น และต้องมีการปรับ เครื่องมือทุก ๆ เดือน

 

ข้อดี: การจัดวิธีนี้จะเป็นการติดเครื่องมือ ที่ทำด้วยวัสดุที่เป็นโลหะ ผิวเรียบเป็นมันวาว ทำให้คราบอาหารและ จุลินทรีย์ติดได้ยากกว่า วัสดุชนิดอื่น และยังเป็นการติด ด้านนอกของฟัน จึงทำให้การ ทำความสะอาดได้ง่าย สะดวกขึ้น ราคาไม่แพง ถือว่าเป็น การจัดฟัน ราคาค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่าตัวอื่น ระยะเวลาในการจัดฟัน 2 ปีขึ้นไป

 

เหมาะกับใคร: การจัดฟันแบบโลหะ เหมาะกับนักเรียน นักศึกษา ที่มีงบประมาณจัดฟันจำกัด และผู้ที่มีเวลาสามารถ มาพบทันตแพทย์ได้บ่อย ๆ

 

2 จัดฟันแบบเซรามิก ( Ceramic )

จัดฟันแบบเซรามิก ( Ceramic ) เป็นการจัดฟันโดยใช้ วัดสุแบบเซรามิกใส ที่ยึดติดกับผิวฟันด้านหน้า แล้วใส่ลวดผ่านร่อง Bracket และใช้ยางแบบใส รัดเครื่องมือจัดฟัน ให้ติดกับลวดจัดฟัน เพื่อช่วยควบคุมทิศทาง การเคลื่อนตัวของฟัน มีสีใกล้เคียงกับสีฟัน ทำให้ฟันเรียงตัวสวย

 

ข้อดี: เครื่องมือจัดฟันประเภทนี้ ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ ให้สีและความใส ใกล้เคียงสีฟันมากที่สุด ดังนั้นจึงมองไม่ค่อยเห็น ว่าคนไข้กำลังจัดฟันอยู่

 

เหมาะกับใคร: การจัดฟันแบบจัดฟันเซรามิก เหมาะกับผู้ที่ต้องการจัดฟัน แต่ไม่อยากให้คนสังเกตชัดเจน เนื่องจากมีหน้าที่และบุคลิก ในการทำงาน คนไข้ต้องมาปรับเครื่องมือ จัดฟันทุก ๆ 1 เดือน ใช้ระยะเวลาการจัดฟัน 2 ปีขึ้นไป

 

3 จัดฟันแบบใส Invisaliagn

จัดฟันแบบใส  หรือ เครื่องมือ จัดฟัน Invisalign เป็นนวัตกรรมการจัดฟันแบบใหม่ เน้นความสวยงามเป็นหลัก เพราะใช้เครื่องมือโปร่งใส ช่วยปรับการเรียงตัวของฟัน เป็นเครื่องมือจัดฟันที่สามารถถอดใส่ได้จาก USA

 

ข้อดี: การจัดฟันประเภทนี้ จะมองไม่เห็นเครื่องมือ สะดวก ไม่ต้องทนเจ็บ จากเครื่องมือ แบบติดแน่น สามารถถอดใส่ง่าย รับประทานอาหาร หรือเคี้ยวอาหาร ได้ตามปกติ

 

เหมาะกับใคร: การจัดฟันประเภทนี้ เป็นที่นิยมในกลุ่มดารา นักธุรกิจที่ต้องใช้หน้าตา และความน่าเชื่อถือ เพราะสามารถจัดฟันได้ โดยไม่ต้องใส่เหล็กดัดฟัน สามารถพูด หรือออกเสียงได้อย่างชัดเจน โดยระยะเวลา

 

การจัดฟันโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 6 เดือน-2 ปีขึ้นไป สามารถแบ่งเป็น 4 ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้

 

- Invisalign i7

- Invisalign lite

- Invisalign moderate

- Invisalign full

 

4 จัดฟันแบบดามอน ( Damon )

จัดฟันแบบดามอน ( Damon ) เป็นการจัดฟันด้วย Bracket ชนิดดามอนซิสเต็ม เป็นการจัดแบบใหม่ ไม่ต้องใช้ยางรัด มีประสิทธิภาพสูง มีกลไกการบานพับ ขนาดเล็กที่ยึดกับลวด อย่างหลวม ๆ เพื่อดึงให้ฟันเคลื่อนตัว

 

ข้อดี: การจัดฟันดามอน ( Damon ) ไม่ต้องใช้ยาง ดังนั้นจึงไม่มีปัญหาเรื่องยางขาด หรือยางเสื่อมสภาพ และแทบไม่ต้องถอนฟันออกสักซี่ เพราะใช้เทคโนโลยีแบบ self-ligating ลักษณะจะเป็นบานพับเปิดปิด ลดแรงเสียดทาน ส่งผลให้ฟันเคลื่อนที่ไว ซึ่งได้รับการรับรองจากแพทย์ว่า ช่วยลดระยะเวลา ในการจัดฟันน้อยลง เมื่อเทียบกับการจัดฟันแบบโลหะ และขณะเดียวกันตอนปรับเครื่องมือ ยังเจ็บน้อยกว่า เนื่องจากไม่ได้ใช้ยางมัด จัดฟันดามอน มี 2 รุ่นคือ

 

- Damon Q ที่เป็นโลหะ

- Damon clear เป็นแบบใส

 

เหมาะกับใคร: เหมาะกับทุกเพศทุกวัย เพราะสามารถดูเเล ความสะอาดฟันได้ง่าย ลดโอกาสการเกิดฟันผุ และโรคเหงือกอักเสบได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เพิ่มความมั่นในกับช่องปาก ด้วย วีเนียร์

ฟอกสีฟัน ขาวขึ้นจริงไหม

 

dentistaonnut
LINE