Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

ฟอกสีฟันดีไหม คนอยากฟันขาวต้องรู้

admin01

ฟอกสีฟันดีไหม คนอยากฟันขาวต้องรู้

การฟอกสีฟันขาว เป็นการทำหัตถการทางทันตกรรมที่ได้รับความสนใจมากในปัจจุบัน ซึ่งก็มีคนไปทำเป็นจำนวนมาก แต่จากความขาวของฟันที่ได้มา มีใครจะรู้ไหมว่ามีข้อเสียมากกว่าข้อดี หรือไหม วันนี้เรามีนำบทความมาให้ผู้สนใจลองตัดสินใจกัน

 

ฟอกสีฟันดีไหม

คนส่วนใหญ่ ก็ย่อมอยากมีสีฟันสีขาวอยู่แล้ว ด้วยเหตุผลว่า สีฟันที่ดูขาวสะอาดสดใส ให้ความรู้สึกถึงความสะอาด แต่การใช้ชีวิตประจำวันของคนเรา ต้องกิน ทาน อาหารทุกวัน กับเมนูต่าง ๆ อยู่แล้ว ไม่ว่าจะ เช้า กลางวัน เย็น ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดคราบบนฟันได้ สีฟันจึงไม่ขาวสดใส การฟอกสีฟัน จึงเป็นหนึ่งตัวช่วยเรียกคืนความขาวสะอาด ของสีฟันที่ขาวสดใส ให้กลับคืนมา

 

ฟอกสีฟัน คืออะไร

ฟอกสีฟัน คือ การทำให้ฟันขาวขึ้น จากที่มีสีคล้ำ ดูขาวสะอาดขึ้น ซึ่งมีสาเหตุมา สีจากอาหาร เครื่องดื่ม บุหรี่ รวมไปถึงสาเหตุจากภายในตัวฟัน เช่น การสะสมสารเคมีที่มีสีข้างในเนื้อฟันขณะสร้างฟัน หรือในกรณีฟันตาย โดยอาศัยน้ำยาฟอกสีฟัน และกระตุ้นการแตกตัวของน้ำยาฟอกสีฟันด้วยระบบแสง โดยตัวน้ำยาฟอกสีฟันได้แก่ ไฮโดรเจน เพอร์ออกไซด์ ( Hydrogen Peroxide ) , คาร์บาไมด์ เพอร์ออกไซด์ ( Carbamide Peroxide ) ความเข้มข้นต่ำ ( ประมาณ 10 – 20 % )  ไปทำปฏิกิริยากับสารภายในฟัน ส่งผลให้สีที่สะสมอยู่บนผิวฟัน และ ในเนื้อฟันแตกตัวออกมา จึงทำให้สีฟันกลับมาขาวสว่างอีกครั้ง เป็น หนึ่ง วิธีทำให้ฟันขาว ได้อย่างรวดเร็ว

 

ทำไม ต้องฟอกสีฟัน

การฟอกสีฟัน ถือเป็นการรักษาฟัน เพื่อแก้ไขสีของฟัน ไม่ว่าจะเป็น สีเหลือง สีน้ำตาล สีคล้ำ ให้มีความขาวมากขึ้น ซึ่งสามารถช่วยการเสริมสร้างบุคคลิกภาพ ทำให้ดูโดดเด่น และน่าสนใจขึ้น สามารถมีรอยยิ้มที่สดใสขึ้น ช่วยเพิ่มความมั่นใจ ให้กลับคืนมา เพราะคนส่วนใหญ่ที่เข้ารับการบริกการฟอกสีฟัน จะมีลักษณะฟันมีคราบเหลือง หรือ ฟันสีไม่สม่ำเสมอ จึงไม่มั่นใจในรอยยิ้ม และ มีความต้องการมีรอยยิ้มที่มีฟันขาวใส ดูสะอาด ซึ่งการฟอกสีฟันเป็นการรักษา ที่เป็นที่นิยมมากขึ้น และเป็นที่นิยมกันแพร่หลายมาก

 

ข้อดีของการฟอกสีฟัน

 

- ฟอกสีฟัน ช่วยทำให้ฟันขาวขึ้น

การฟอกฟันขาว เป็นเรื่องที่นิยมในปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นผลดีที่สุดกับผู้ที่มีปัญหาฟันเหลือง ซึ่งการฟอกฟัน สามารถทำได้ง่าย ๆ และ ไม่ต้องเสียเวลาในการรักษาดูแลนาน ก็สามาราถเพิ่มความมั่นใจ มีฟันขาว ทำให้น่ามองมากขึ้น เหมาะกับคนที่ฟันสีไม่ขาว เช่น สีดำ คล้ำ สีเหลือง หรือแม้แต่มีเนื้อฟันไม่ขาวใส ทั้งเรื่องราคาที่ไม่สูงนัก มีความปลอดภัยค่อนข้างสูง นอกจากนี้ยังมีรายงานวิจัยมากมายที่ทำให้พบว่า หลังจากการฟอกฟันแล้ว ผิวเคลือบฟันยังคงมีความแข็งแรงอยู่ และ ไม่ได้สึกกร่อนง่าย ๆ

 

- ข้อเสีย ของการฟอกสีฟัน

การฟอกสีฟันให้ขาว ไม่ได้ขาว หรือ มีประสิทธิภาพทุกคน เนื่องจากทันตแพทย์ไม่สามารถบอกระดับความขาวได้แน่ชัด ในบางคนอาจจะได้ฟันขาวไม่เท่ากัน และเมื่อฟอกฟันเสร็จแล้ว จะได้ฟันขาวขึ้นมาได้ระดับไหน เพราะต้องขึ้นอยู่กับการตอบสนองของปฎิกริยาสารฟอกฟันแต่ละคนที่ไม่เท่ากัน และในคนส่วนใหญ่ หลังการฟอกสีฟันจะมีอาการรเสียวฟัน ในช่วง 1 - 2 วัน แรก บ้างคน และการฟอกฟันขาว ไม่เหมาะกับผู้ที่ยังมีภาวะ ฟันผุ เหงือกอักเสบ ฟันร้าว หรือ เหงือกร่น เพราะจะทำให้เสียวฟันมากยิ่งขึ้น ข้อเสียอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น อาการแสบร้อนที่เหงือก หรือ ชั้นเคลือบฟันได้รับผลกระทบ โดยส่วนใหญ่ในคนที่พบมักเกิดจาก การฟอกสีฟันเองที่บ้าน ซึ่งอาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดี ควรปรึกษาทันตแพทย์ก่อนฟอกสีฟัน รักษาฟัน และเหงือก ให้อยู่ในสภาพที่ดีก่อน จึงค่อยฟอกสีฟัน ซึ่งโดยทั่วไปก่อนเข้ารับการฟอกสีฟัน ทันตแพทย์จะตรวจเช็คสุขภาพฟันก่อนเสมอ

 

นอกจากนี้ การฟอกฟันขาว ไม่แนะนำให้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตร และเด็กที่น้อยกว่า 16 ปี เข้ามารับการฟอกสีฟัน เพราะโพรงประสาทมีการเจริญเติบโตอยู่ จะทำให้การฟอกฟันมีการระคายเคืองได้

 

ฟอกสีฟัน อยู่ได้นานแค่ไหน

การฟอกสีฟันนั้น ไม่ได้เป็นการทำให้ขาวได้ถาวร แต่จะคงอยู่เพียงชั่วคราวทั้น ซึ่งก็มีระยะเวลาที่ยาวนานแตกต่างกันไปในแต่ละคน โดยทั่วไปแล้ว หลังจากฟอกฟัน จะสามารถคงความขาวได้นานประมาณ 6 เดือน ถึง 1 ปี ทั้งนี้อยู่ที่การดูแลสุขภาพช่องปาก และ ฟันของแต่ละคนด้วย การเลือกรับประทานอาหารก็มีผลเช่นกัน อาทิ ผู้ที่นิยมรับประทานอาหาร หรือ ดื่มเครื่องดื่มที่ส่งผลทำให้เกิดคราบ บนฟันได้ง่าย ๆ เช่น ไวน์ ชา นม หรือ กาแฟ ก็อาจส่งผลให้สีฟัน เริ่มจางลงเร็วกว่ากำหนดที่ตั้งไว้ ซึ่งอาจกลับมาเป็นสีเดิมได้ภายใน 1 เดือน เท่านั้น

 

สรุป ฟอกสีฟันดีไหม

จาการที่กล่าวข้างต้น สรุปได้ว่า การฟอกสีฟันนั้น ถ้าทำอย่างถูกวิธีกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ก็จะช่วยทำให้ผู้ที่มีปัญหาสีของฟันเหลือง หมองคล้ำ ไม่ขาวสดใส ให้ฟันขาวขึ้นได้

 

แต่ต้องทำกับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเท่านั้น ถึงจะปลอดภัย และได้ผลที่ดีที่สุด และไม่แนะนำให้ฟอกสีฟัน หรือซื้อน้ำยาฟอกฟันขาวมาทำเองที่บ้าน โดยไม่ได้รับคำปรึกษาจากทันตแพทย์ เพราะมีโอกาสเสี่ยงต่อสุขภาพช่องปากสูงมาก ทั้ง การอักเสบ การระคายเคือง การเสียวฟัน ความเสียหายของประสาทฟันตามมาได้

 

Dentista Dental Clinic คลินิกทันตกรรมสะอาด ทันสมัย ราคาไม่แพง เป็นกันเอง พร้อมให้คำแนะนำ ให้บริการทันตกรรมครบวงจร ด้วยวัสดุอุปกรณ์คุณภาพดีมีมาตรฐาน โดยทันตแพทย์เฉพาะทางที่มีประสบการณ์ ตั้งอยู่ที่ 33/1 ถนน อ่อนนุช แขวง พระโขนงเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10260

โทรสอบถาม และนัดหมายได้ที่.

02-012-0192

02-331-1299

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

Teeth Whitening คืออะไร มีกี่แบบ ดีมากไหม

ฟอกสีฟัน ขาวขึ้นจริงไหม

 

 

 

dentistaonnut
LINE