Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

ข้อห้าม และข้อควรปฏิบัติ หลังทำ วีเนียร์ ( Veneer )

admin01

สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ คนไหนทำ วีเนียร์ ( Veneer ) เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับช่องปากของตัวเพื่อน ๆ กันมาบ้างแล้วคะแล้ว เพื่อน ๆ รู้ไหมว่าการหลังจากทำ วีเนียร์ ( Veneer ) แล้วมีข้อห้าม หรือข้อควรปฏิบัติอย่างไรกันบ้างวันนี้เรามีคำตอบค่ะ

               

วีเนียร์ ( Veneer ) แบบ พอร์ซเลน ( Porcelain ) ดูจะเป็นตัวเลือก ที่ดีที่สุด สำหรับการ ซ่อมแซม ฟันผุ ฟันบิ่น ฟันเก และอีกหลาย ๆ ปัญหา ให้เพื่อน ๆ ได้มีรอยยิ้ม ที่เป็นธรรมชาติอีกครั้ง นี่เป็น ทันตกรรม เพื่อความงาม โดยใช้วัสดุ เซรามิก ( Ceramic ) แปะติดบนฟันซี่ที่เพื่อน ๆ มีปัญหา แม้ว่า เซรามิก ( Ceramic ) ที่นำมาทำ วีเนียร์ ( Veneer ) จะมีอายุการใช้งาน ยาวนานพอสมควร แต่มันก็ยัง สามารถเสียหาย ได้อยู่ดีหากไม่ระมัดระวัง ฉะนั้นแล้ว ลองมาดูกันว่า เพื่อน ๆ ควรทำอย่างไรให้ วีเนียร์ ( Veneer ) ไม่เสียหาย ไปก่อนเวลาอันควร

 

 

ข้อห้าม และ ข้อควรปฎิบัติ หลังการทำ วีเนียร์ ( Veneer )

1 หลังทำ วีเนียร์ ( Veneer ) หมั่นแปรงฟัน ใช้ไหมขัดฟัน หลังรับประทานอาหาร 

เพื่อน ๆ อาจจะคิดว่าวัสดุ ที่ทำ วีเนียร์ ( Veneer ) นั้นไม่ผุ แต่สำหรับ ฟัน จริงของเพื่อน ๆ นั้นยังมีโอกาสผุอยู่นะ ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนั้นขึ้น ก็ย่อมจะส่งผลต่อ วีเนียร์ ( Veneer ) ที่ติดฟันอยู่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถ้าไม่ดูแล ช่องปาก ให้ดี โรคเหงือก ก็ยัง ถามหาอีกต่างหาก สำหรับฟันที่ทำ วีเนียร์ ( Veneer ) มา ลองใช้แปรงสีฟัน ขนนุ่มพิเศษ หรือแปรงไฟฟ้า ในการ ทำความสะอาดฟัน ขัดฟันเบา ๆ และตบท้ายด้วย การบ้วนปากด้วยน้ำยา

 

2 ขัดฟันเบา ๆ ระวัง วีเนียร์ ( Veneer ) แตก

อันที่จริงทันตแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญที่ใส่ วีเนียร์ ( Veneer ) ให้เพื่อน ๆ ก็จะแนะนำวิธีการ แปรงฟัน และ ขัดฟัน กับเพื่อน ๆ อยู่แล้ว แต่เราก็อยากย้ำเพื่อน ๆ อีกทีว่า การแปรง ขัด หรือกดน้ำหนักลงไปที่ วีเนียร์ ( Veneer ) มากเกินไป จะทำให้ชิ้น เซรามิก ( Ceramic ) เสียหายได้ คุณควรทำความสะอาด ช่องปาก และฟัน อย่างนุ่มนวล

 

3 ทานอาหาร และเครื่องดื่ม ที่สร้างคราบ ให้กับฟันน้อยลง

คุณควรจะรับประทาน เครื่องดื่มอย่าง น้ำอัดลม กาแฟ ชา ไวน์ และอาหาร ที่จะทิ้งคราบติดแน่น ไว้บนฟันให้น้อยที่สุด เท่าที่จะทำได้ หากคุณทาน อาหารเหล่านี้ เข้าไปแล้วก็ควรจะ หาโอกาส แปรงฟัน ให้เร็วที่สุด เพื่อป้องกันคราบ หรืออย่างน้อย บ้วนปากด้วยน้ำสะอาด ก็พอช่วยได้เช่นกัน

 

 

4 หลีกเลี่ยงบุหรี่ และยาสูบต่าง ๆ

การงดสูบบุหรี่ หรือยาสูบต่าง ๆ นอกจากจะช่วยเรื่อง สุขภาพของคุณแล้ว ยังสามารถยืดอายุ การใช้งานของ วีเนียร์ ( Veneer ) ได้ เพราะสารนิโคติน จะทำให้ วีเนียร์ ( Veneer ) เกิด คราบเหลือง ได้ง่ายมาก ๆ แน่นอนว่าการจะทำให้ คราบนี้ออก ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลย

 

 

นอกจากคำแนะนำ ด้านบนแล้ว เพื่อน ๆ ควรจะหมั่นไป ตรวจสุขภาพช่องปาก ฟัน และ วีเนียร์ ( Veneer ) กับ ทันตแพทย์ ทุก ๆ 6 เดือน เพื่อดูว่า วีเนียร์ ( Veneer ) ของคุณต้อง มีการทำความสะอาด หรือปรับแต่งใด ๆ หรือไม่ การมีวินัยแบบนี้ จะช่วยให้ วีเนียร์ ( Veneer ) มีอายุการใช้งาน ได้ยาวนาน

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

จัดฟันแบบใส เร็วกว่าหรือไม่

ฟอกสีฟัน ขาวขึ้นจริงไหม

dentistaonnut
LINE