Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

วิธีทำความสะอาดฟันขณะ จัดฟัน

admin01

สำหรับคนที่เพิ่งเริ่ม จัดฟัน คงมีความลำบากในการดูแลฟันมากขึ้น เพราะเมื่อมีอุปกรณ์การ จัดฟัน เพิ่มเข้ามาในช่องปาก ก็ทำให้เศษอาหารเข้าไปติดตามซอกของเครื่องมือจัดฟัน ทางเราจึงนำวิธีทำความสะอาดฟันมาฝากค่ะ

 

     วิธีแปรงฟันขณะ จัดฟัน เเละการใช้ไหมขัดฟันขณะ จัดฟัน อย่างถูกวิธี เป็นวิธีป้องกันปัญหาเรื่องสุขภาพช่องปากที่ต้นเหตุ เริ่มต้นที่การกำจัดเศษอาหารที่ติดอยู่ตามเครื่องมือ จัดฟัน หรือที่รู้จักกันว่า แบร็คเก็ต ( Dental Braces ) ออกให้หมด ด้วยการใช้แปรงสีฟันสำหรับคน จัดฟัน แปรงรอบ ๆ เครื่องมือ จัดฟัน แปรงปัดลง พร้อมกับใช้ไหมขัดฟัน แต่ต้องทำอย่างถูกวิธี เนื้อหานี้จะช่วยให้คุณสามารถแปรงฟัน และใช้ไหมขัดฟันได้ถูกต้องมากขึ้น

 

          การทำความสะอาดฟันสำหรับคน จัดฟัน สำคัญขนาดไหน

     การแปรงฟันสำหรับคน จัดฟัน แบบติดเครื่องมือ ทันตแพทย์เเนะนำว่า ควรเพิ่มเวลาในการแปรงฟันแต่ละครั้งให้นานขึ้น จะมีการแปรงบ่อยขึ้น โดยแปรงอย่างถูกวิธี อย่างน้อยวันละ 3 ครั้ง หลังการรับประทานอาหาร เพราะมีรายละเอียดในการดูแลที่มากขึ้น

 

          วิธีแปรงฟันขณะ จัดฟัน

     ขั้นตอนการแปรงฟันสำหรับคน จัดฟัน สิ่งสำคัญคือการใส่ใจในรายละเอียดการแปรง และต้องแปรงอย่างสม่ำเสมอ ขั้นตอนการดูเเลความสะอาดฟันง่าย ๆ มีขั้นตอนดังนี้ คือ

1. แปรงวนรอบบริเวณเครื่องมือ จัดฟัน

     แปรงบริเวณ Bracket ( Ortodoncia ) และลวด จัดฟัน วางขนแปรงบน Bracket ขยับและหมุนขนแปรงวนรอบ ๆ เหล็กจัดฟัน ในช่วงสั้น ๆ อย่างน้อย 5 ครั้งต่อซี่

2. แปรงด้านนอกของฟัน โดยทำมุม 45 องศากับแนวฟัน

     แปรงด้านนอกของฟัน วางขนแปรงที่บริเวณคอฟันให้ขนแปรงจรดขอบเหงือก และทำมุม 45 องศากับแนวแกนฟัน ขยับขนแปรงไปมาในช่วงสั้น ๆ และปัดขนแปรงไปยังปลายฟัน

3. แปรงด้านในของฟัน ขยับขนแปรงไปมาตามแนวฟัน

     แปรงด้านในของฟัน วางขนแปรงที่บริเวณคอฟันทางด้านในของฟันให้ขนแปรงจรดระหว่างขอบเหงือก และคอฟัน ขยับขนแปรงไปมาในช่วงสั้น ๆ และปัดขนแปรงไปยังปลายฟัน

4. ขยับแปรงเข้าออกตามแนวฟันกราม

     แปรงด้านบดเคี้ยว วางขนแปรงบนด้านบดเคี้ยว ขยับแปรงเข้าออกตามแนวฟันกราม เพื่อทำความสะอาดด้านบดเคี้ยวของฟันการใช้ไหมขัดฟัน

 

          ทำไมต้องใช้ไหมขัดฟันขณะ จัดฟัน ?

     การแปรงฟันเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถทำความสะอาดซอกฟันได้อย่างสมบูรณ์ คุณจึงควรใช้ไหมขัดฟันชนิดพิเศษสำหรับการ จัดฟัน ( Dental floss/ Super floss ) มีลักษณะเป็นเส้นที่มีปลายเรียว แต่บริเวณตรงกลางจะฟู เมื่อนำไหมขัดฟันลอดไปตามเครื่องมือ จัดฟัน แล้ว เส้นก็จะขยายตัว ช่วยกำจัดเศษอาหารที่ติดอยู่ตามซอกฟันได้อย่างทั่วถึง ป้องกันการสะสมของเศษอาหาร เเละเเบคทีเรีย ที่จะสะสมจนเกิดคราบพลัคได้

 

          วิธีใช้ไหมขัดฟันขณะ จัดฟัน

     สอดไหมขัดฟันเข้าไประหว่างเครื่องมือ จัดฟัน จากนั้นใช้ส่วนที่เป็นไหมขัดฟันถูขึ้นลงไปมาอย่างเบา ๆ ทำความสะอาดซอกฟัน ขจัดคราบพลัคใต้ลวดดัดฟัน และร่องเหงือกระหว่างฟันแต่ละซี่ ควรใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละครั้ง สามารถใช้ปลายไหมขัดฟัน ( Floss threader ) ซึ่งมีลักษณะคล้ายเข็มพลาสติกช่วยนำไหมขัดฟันสอดใต้ลวดดัดฟัน หรือใช้ Super Floss ที่มีลักษณะปลายเรียวแหลม สอดเข้าระหว่างเครื่องมือ จัดฟัน ได้อย่างสะดวกเช่นกัน จากนั้นใช้ส่วนที่เป็นไหมขัดฟันถูฟันไปมา เพื่อขจัดคราบพลัคใต้ลวดดัดฟัน และร่องเหงือกระหว่างฟันแต่ละซี่

 

          การใช้แปรงซอกฟันสำหรับคน จัดฟัน

     แปรงซอกฟัน ( Proxabrush ) เป็นอีกไอเท็มสำคัญในการทำความสะอาดฟัน ด้วยลักษณะขนแปรงเรียวเล็ก เหมือนแปรงล้างขวด เข้าถึงตามช่องว่างเล็ก ๆ ตามเครื่องมือ จัดฟัน ที่แปรงสีฟันธรรมดาอาจจะเข้าไม่ถึง

 

          วิธีใช้แปรงซอกฟันสำหรับคน จัดฟัน

 

          ทำอย่างไรเมื่อมีกลิ่นปากขณะ จัดฟัน ?

     สาเหตุของกลิ่นปากเกิดจากการที่มีแบคทีเรียทำปฏิกิริยากับเศษอาหารที่ติดค้างอยู่ เราจึง

– ควรเริ่มจากแปรงฟันทำความสะอาด ใช้แปรงขัดซอกฟันปัดเศษอาหารออกจากบริเวณร่องเหงือก ซอกฟัน ระหว่างเครื่องมือ จัดฟัน

– ใช้น้ำยาบ้วนปาก หลังแปรงฟันเสร็จ ก็ช่วยระงับกลิ่นปากได้

– จิบน้ำระหว่างวันบ่อย ๆ การดื่มน้ำก็ช่วยลดกลิ่นปากได้ เพราะช่วยลดความเหนียวของน้ำลาย ถ้าคนไข้ยังไม่สะดวกที่จะต้องแปรงฟันหลังมื้ออาหาร เเนะนำให้บ้วนน้ำเพื่อเอาเศษอาหารออกให้ได้มากที่สุด เเละพกขวดน้ำไว้เพื่อดื่มระหว่างวันค่ะ

 

     วิธีการทำความสะอาดฟันขณะ จัดฟัน มีรายละเอียดที่ต้องใส่ใจ แม้จะดูว่ามีกระบวนการที่เยอะ แต่การปรับตัวซักระยะก็จะเกิดความชำนาญมากขึ้น สุดท้ายนี้ความเอาใจใส่รักษาความสะอาดในช่องปากของคนไข้ จัดฟัน คือ สิ่งที่คุณหมอย้ำมาตลอด เพื่อผลลัพธ์การ จัดฟัน ที่เข้าที่สวยงาม เเละสุขภาพฟันที่ดี ห่างไกลจากโรคเหงือก กลิ่นปาก เเละปัญหาฟันผุต่าง ๆ ดังนั้น การไปพบทันตแพทย์ทุก ๆ ครั้งตามนัดหมาย ก็จะได้รับการดูแล  และทำความสะอาดไปด้วย ช่วยลด และป้องกันปัญหาเรื่องสุขภาพฟันได้เป็นอย่างดี

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

สิ่งที่ไม่ควรทำขณะ จัดฟัน

จัดฟันแบบดามอน คืออะไร

dentistaonnut
LINE