Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

จัดฟันแฟชั่น อันตรายกว่าที่คิด

admin01

อย่างที่รู้กันดีว่าการ จัดฟัน เป็นกระบวนการหนึ่ง ของการรักษาฟันให้เข้าที่ เรียงซี่สวย แต่ก็มีบางส่วน ไม่น้อยเลย ที่หลงผิดไป จัดฟันแฟชั่น แล้วก็มีปัญหามากมายตามมา ซึ่งวันนี้เราจะมาบอกกันว่า จัดฟันแฟชั่น อันตรายกว่าที่คิด

 

 

 

จัดฟันแฟชั่น คือ อะไร

การจัดฟันแฟชั่น คือ การนำเครื่องมือ ไปติดในช่องปาก เพื่อเลียนแบบ การจัดฟัน แต่ไม่ได้ใช้เครื่องมือ ที่มีคุณภาพ และ ไม่ได้ผ่านขั้นตอน การจัดฟัน ที่ถูกต้อง จากทันตแพทย์ ซึ่งการติดเหล็กจัดฟัน ที่ไม่ได้มาตรฐาน และ ไม่ถูกสุขอนามัย จะทำให้เกิด ปัญหา สุขภาพช่องปาก ตามมา เช่น เป็นแผลในช่องปาก ฟันผุ มีกลิ่นปาก หรือติดเชื้อ เป็นต้น

 

 

 

ผลที่ตามมา จากการ จัดฟันแฟชั่น

1. ฟันผุ เหงือกอักเสบ มีกลิ่นปาก

การติดตั้ง เครื่องมือจัดฟัน ที่คุณภาพไม่ได้มาตรฐาน จะทำให้เรา ทำความสะอาด ช่องปาก ลำบากยิ่งขึ้น และ แปรงแบบผิดวิธี เมื่อแปรงฟันไม่สะอาด มีเศษอาหารสะสม จึงเกิดปัญหา ฟันผุ และ เหงือกอักเสบ บวมแดง ตามมา ซึ่งปัญหา ฟันผุ นี้ ยังทำให้มี กลิ่นปาก อีกด้วย

 

 2. เกิดแผล ติดเชื้อ เรื้อรัง

เหล็กจัดฟัน ที่ร้านรับ จัดฟันแฟชั่น ส่วนใหญ่ใช้ มักจะไม่ใช่ เครื่องมือแพทย์ เนื่องจากลวดที่ใช้จริง ๆ จะมีราคาสูง และ ต้องนำเข้า จากต่างประเทศ ดังนั้น เหล็กจัดฟัน ที่นำมาใช้ จึงเป็นเพียงลวดธรรมดา ซึ่งหากใช้ไปนาน ๆ จะขึ้นสนิมได้ นอกจากนี้ลวดที่ใช้ อาจกด หรือ ทิ่มเหงือก ทำให้เกิดแผล ที่กระพุ้งแก้ม แผลในช่องปาก แบบเรื้อรังไปได้อีก

 

3. ฟันตาย รากฟันละลาย

หากผู้ไม่มีความรู้ มาจัดฟันให้แล้ว ใช้แรงที่มากเกินไป ในการเคลื่อนฟัน จะทำให้ รากฟันละลาย นอกจากนั้น ยังสามารถ ทำให้ฟันตาย จนต้อง ถอน ฟันซี่นั้นทิ้งไป

 

4. ฟันเรียงตัว ผิดรูป

ถ้าหากใครคาดหวัง ว่าการ จัดฟันแฟชั่น จะทำให้ฟัน เรียงตัวสวยงาม นั่นเป็นความคิดที่ผิด เพราะมีหลายเคสเลยทีเดียว ที่ จัดฟันแฟชั่น ออกมาแล้ว ฟันกลับเรียงตัวตรง อย่างกับไม้บรรทัด หรือ ที่เรียกว่า ฟันจอบ นั่นก็เป็นเพราะ ลวดที่ใช้ไม่ได้มาตรฐาน พอใช้ไปได้สักพัก ลวดจะคืนตัว กลายเป็นว่า ไปดึงฟัน ของคนใส่ ให้เป็นเส้นตรงไปแทน ต่างจากคลินิกทำฟัน ที่จะใช้ โลหะพิเศษ ที่คืนรูปได้ ทำให้จัดฟันออกมาแล้ว ฟันเรียงตัว เป็นระเบียบสวยงาม แถมบางราย ยังใช้กาวตราช้าง ติดเครื่องมือ เข้ากับฟันซะอีก ทำให้ทั้งเหงือก ทั้งฟันมีปัญหา พังทั้งปาก เคสนี้นอกจาก ทันตแพทย์ อาจไม่สามารถ แก้ไข ให้กลับมาเป็น เหมือนเดิมได้ แถมยังต้อง เสียเงิน เสียทอง แพง ๆ เป็นค่ารักษาด้วย

 

5. ไตเสื่อม เสี่ยงมะเร็ง

น้ำลายในช่องปาก อาจทำให้สารเคลือบสี หรือ เคลือบลูกปัด บนลวดละลายออกมา แล้วเข้าสู่ร่างกาย ทำให้เราสะสม สารเคมีต่าง ๆ ไว้ และที่น่ากลัวก็คือ มูลนิธิคุ้มครอง เพื่อผู้บริโภค และ วารสารฉลาดซื้อ ได้ทำการทดสอบสินค้า จัดฟันแฟชั่น เมื่อเดือนมีนาคม 2560 แล้วพบว่า ในอุปกรณ์ จัดฟันแฟชั่น นั้นมี สารแคดเมียม ที่เป็นอันตราย หากสะสมไว้ ในร่างกาย เป็นระยะเวลานาน ๆ สารนี้จะไป สะสมอยู่ ในกระดูก ทำให้กระดูกเปราะ หักง่าย เจ็บปวดกระดูก ทั่วร่างกาย ทำให้ไตเสื่อม และ ยังเพิ่มโอกาส เสี่ยงมะเร็งปอด มะเร็งไต มะเร็งต่อมลูกหมาก นอกจากสารแคดเมียมแล้ว การที่ใช้ลวด จัดฟัน ที่มีคุณภาพต่ำ อาจมีสารปนเปื้อนอื่น ๆ อยู่ด้วย เช่น ตะกั่ว สารหนู พลวงซิลิเนียม ปรอท โครเมียมได้อีก ซึ่งหากสารเหล่านี้ เข้าสู่ร่างกาย จะเป็นอันตราย ต่อไต ทำให้ไตวาย และ เป็นตัวการหนึ่ง ของโรคมะเร็ง

 

 6. เสี่ยงติดเชื้อ ในกระแสเลือด

เนื่องจากวัสดุ ที่ใส่เข้าไปในช่องปากนั้น ไม่ได้มาตรฐาน และไม่สะอาดพอ เช่น ใช้ลวด ยาง หรือลูกปัดสี ๆ ที่ไม่ได้มาตรฐาน เมื่อถูกน้ำลายชะล้าง หรือ ทานของเปรี้ยว ๆ ก็จะทำให้สารเคมี ในลูกปัด ละลายเร็วขึ้น แล้วไปสะสมในร่างกาย จนเกิดการติดเชื้อ ในกระแสเลือด เสียชีวิตได้ รวมทั้งขั้นตอนการทำ ซึ่งในร้านจัดฟันแฟชั่น อาจไม่ได้มีการล้างมือ หรือ ล้างอุปกรณ์ ฆ่าเชื้อโรคก่อน เช่น การพิมพ์ปากด้วย แม่พิมพ์ ที่ไม่สะอาด ใช้ร่วมกันหลายคน อาจทำให้เชื้อโรค เข้าสู่ร่างกายได้

 

7. อุปกรณ์ อาจหลุดลงคอ เสียชีวิต

การให้ผู้ที่ไม่มีความรู้ ทางทันตกรรมมาจัดฟัน หรือ ใช้เครื่องมือ ไม่ได้มาตรฐาน อาจเสี่ยงต่อการ ที่เครื่องมือจัดฟันจะหลวม เพราะติดไม่แน่น ทีนี้เวลาเราเคี้ยวข้าว หรือ นอนหลับ เครื่องมือเหล่านี้ อาจหลุดลงคอ ทำให้หายใจไม่ออก จนเสียชีวิตได้เลย

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เพิ่มความมั่นในกับช่องปาก ด้วย วีเนียร์

ฟอกสีฟัน ขาวขึ้นจริงไหม

dentistaonnut
LINE