Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

จัดฟันแบบใส ดีกว่าแบบเหล็กอย่างไร

admin01

การจัดฟันแบบใส เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการจัดฟันที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน วันนี้เราจะมาเจาะลึกกันว่า การ จัดฟันแบบใส ดีกว่าการจัดฟันแบบใส่เหล็กอย่างไร

 

การจัดฟันแบบใส คืออะไร?

 

การจัดฟันแบบใส เป็นการจัดฟันด้วย เครื่องมือ การจัดฟันแบบใส ( Invisalign )  ซึ่งมีลักษณะเป็น แผ่นพลาสติกใส รูปร่างเหมือนฟัน โดยเครื่องมือจัดฟันแบบใส จะถูกผลิตขึ้น เป็นของแต่ละคน โดยเฉพาะ มีหลายชิ้นตลอดการรักษา ขึ้นอยู่กับความซับซ้อนของปัญหาฟันของผู้ป่วยแต่ละคน  ผู้ป่วยจำเป็นต้องใส่ เครื่องมือจัดฟันแบบใส วันละ ไม่ต่ำกว่า 20 - 22 ชั่วโมง เปลี่ยนชิ้นใหม่ ประมาณ ทุก 2 สัปดาห์

 

หลักการทำงานของเครื่องมือจัดฟันแบบใส

 

เครื่องมือ การจัดฟันแบบใส ( Invisalign )  ในเครื่องมือแต่ละชิ้น แผ่นพลาสติกใส ด้านที่สัมผัสกับฟัน จะค่อย ๆ ส่งแรง เพื่อเคลื่อนฟันไปสู่ ตำแหน่งที่กำหนดไว้ จากนั้น จึงเปลี่ยน เครื่องมือชิ้นใหม่ ตามระยะเวลาที่ทันตแพทย์ได้กำหนดไว้ในเครื่องมือแต่ละชิ้น ซึ่งเครื่องมือแบบใสแต่ละชิ้น จะมีลักษณะรูปร่างแตกต่างกันทีละน้อย  เมื่อผู้ป่วยทำการเปลี่ยนเครื่องมือใหม่แต่ละชิ้นตามกำหนดเวลา   การเปลี่ยนแปลงของฟันก็จะค่อย ๆ เคลื่อนไปเรื่อย ๆ ตามเครื่องมือที่เข้ามาใหม่ จนฟันเคลื่อนไปสู่ตำแหน่ง ที่ต้องการในที่สุด

 

ระยะเวลา ในการจัดฟันแบบใส

 

ระยะเวลา เฉลี่ยอยู่ที่ 9 - 18 เดือน ( 1 - 2 ปี ) ขึ้นอยู่กับสภาพฟัน และจำนวนชุดเครื่องมือ หากฟันมีปัญหาเล็กน้อย และใช้เครื่องมือไม่เกิน 7 ชิ้น อาจใช้เวลาจัดฟัน น้อยกว่า 6 เดือนก็ได้ เรียกได้ว่าใช้เวลาน้อยกว่า การจัดฟัน แบบติดเหล็ก เยอะมากเลยทีเดียว

 

การจัดฟันแบบใส ดีกว่าอย่างไร

 

จัดฟันแบบใส มองเห็นได้ยาก

เครื่องมือการจัดฟันแบบใส (Invisalign)  มีลักษณะเป็น แผ่นพลาสติกใส รูปร่างเหมือนฟัน เมื่อใส่ครอบลงบนฟัน ก็จะมองเห็นได้ยาก หรือแทบจะมองไม่เห็นเลย แต่ถ้าสังเกตดี ๆ ก็จะมองเห็น ทำให้สามารถรู้สึกมั่นใจขณะยิ้มหรือพูดคุยได้ และยังเหมาะสำหรับ ผู้ต้องการไม่ต้องให้ผู้อื่นทราบว่าตนเองจัดฟันอยู่ด้วย เช่น นักแสดง เป็นต้น

 

จัดฟันแบบใส ทำความสะอาดได้ง่าย

การจัดฟันแบบฟัน เมื่อต้องการรับประทานอาหาร จะต้องทำการถอดเครื่องมือแบบใสออกก่อน ทำให้สามารถจัดการกับเศษอาหารที่ติดฟันได้ก่อนการใส่เครื่องมือ แตกต่างจากการจัดฟันแบบเหล็ก ที่เครื่องมือมีการยึดติดอยู่กับฟันตลอดระยะเวลาการรักษาฟัน ทำให้เศษอาหารติดเครื่องมือได้ง่ายกว่า และทำความสะอาดได้ยาก สำหรับเครื่องมือแบบใส ผู้รักษา สามารถถอดได้เอง และทำความสะอาดด้วยตนเองได้ง่ายด้วยตนเอง

 

จัดฟันแบบใส ไม่ต้องพบทันตแพทย์บ่อย

การจัดฟันแบบใส ทันตแพทย์ที่ดูแลการรักษา จะให้เครื่องมือแบบใสของคุณเป็นชุด ซึ่งประกอบด้วยเครื่องมือแบบใสหลายชิ้น การเข้าพบทันตแพทย์เพื่อจัดการเรื่องเครื่องมือ จึงน้อยกว่าการจัดฟันแบบเหล็ก และเครื่องมือแบบใสดูแลรักษาได้ง่าย ไม่จุกจิก จึงไม่ค่อยมีปัญหาที่จะต้องเข้าพบทันตแพทย์เพิ่มเติม

 

จัดฟันแบบใส ทานอาหารได้ง่าย

การจัดฟันแบบฟัน เมื่อต้องการรับประทานอาหารทุกครั้ง จำเป็นต้องทำการถอดเครื่องมือแบบใสออกก่อน จึงทำให้คุณสามารถทานอาหารได้โดยสะดวก ตามปกติ เพราะไม่มีเครื่องมือติดอยู่กับฟัน ซึ่งต่างจากการจัดฟันแบบเหล็กที่ผู้จัดต้องมีความระมัดระวังในการทานอาหารอย่างมาก โดยเฉพาะอาหารที่มีความแข็ง อาจกังวลว่าเหล็กติดฟัน อาจจะหลุดขณะทานได้

 

การจัดฟันแบบใส ถือได้ว่ามีข้อดีกว่าการจัดฟันแบบเหล็กอย่างมาก แต่ก็มีข้อเสียกว่าการจัดฟันแบบเหล็ก คือ ค่าใช้จ่ายในการจัดฟันที่สูงกว่า โดยราคาการจัดฟันแบบใส จะขึ้นอยู่กับจำนวนชุด เครื่องมือจัดฟันที่ ผู้เข้ารับบริการต้องใช้ หากมีจำนวนมาก ราคาก็ยิ่งสูงขึ้น โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 60,000 - 250,000 บาท ซึ่งจัดอยู่ในราคาที่ค่อนข้างสูง ดังนั้น ผู้ที่ต้องการจัดฟันในรูปแบบนี้ ควรทำการศึกษาให้เป็นอย่างดีก่อนการตัดสินใจทำการรักษา

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

จัดฟัน แบบไหน ได้ผลเร็วสุด

แก้ปัญหา จัดฟัน รอบสอง ด้วย จัดฟันใส Käse Aligner

dentistaonnut
LINE