Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

ก่อน จัดฟัน ต้อง ผ่าฟันคุด ไหม

admin01

สำหรับผู้ที่ต้องการ จัดฟัน แต่มีฟันคุดอยู่ด้วย อาจจะเกิดข้อสงสัยว่าจำเป็นต้อง ผ่าฟันคุด ออกก่อนจัดฟันหรือไม่ หรือสามารถถอนออกหลังจัดฟัน วันนี้เราจะมาไขคำตอบเรื่องนี้กัน

 

ฟันคุด คืออะไร?

 

ฟันคุด ( wisdom tooth ) เป็นฟันที่ไม่สามารถขึ้นมาในช่องปากได้ตามปกติเหมือนกับฟันซี่อื่น ๆ เนื่องจากไม่มีพื้นที่ในการขึ้นเพียงพอหรือมีสิ่งที่กีดขวางในการขึ้น ทำให้ฟันคุดบางซี่โผล่ขึ้นมาบางส่วน  หรืออาจจะถูกฝังอยู่ในกระดูกขากรรไกรทั้งซี่ ฟันคุดของแต่ละคน จะมีด้วยกันอยู่ทั้งหมด 4 ซี่เ ป็นฟันกรามซี่ในสุดของช่องปากด้านบน และล่าง ของทั้งฝั่งซ้ายและขวา

 

ต้องผ่าฟันคุด ก่อนจัดฟันหรือไม่

 

หลายคนอาจกลัวได้ว่า หากต้องจัดฟัน จำเป็นต้องผ่าฟันคุดด้วย ซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่จำเป็นต้องผ่าฟันคุด หากฟันคุดนั้นขึ้นตรง ก็ไม่ต้องเอาออก หรือเด็กอายุ 10 - 14 ที่ฟันคุดยังไม่สร้างปัญหา และไม่มีการเคลื่อนฟันกรามไปข้างหลัง ทำให้ไม่จำเป็นต้องผ่าฟันคุดก่อนจัดฟัน นั่นเอง เพราะปกติแล้ว ฟันกรามซี่ในสุดท้ายที่จะกลายเป็นฟันคุดได้ จะขึ้นในช่วงอายุ 16 - 25 ปี

 

การผ่าฟันคุดก่อนจัดฟัน จะขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของทันตแพทย์ หลังจากที่คุณ ได้ทำการพิมพ์ปาก สร้างแบบจำลองฟัน และถ่ายเอ็กซ์เรย์ฟัน ก่อนการ จัดฟัน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทันตแพทย์จะดูว่ามีฟันคุด ฟันเกิน หรือฟันซี่ไหนที่เป็นอุปสรรคต่อการจัดฟันของคุณหรือไม่ เนื่องจากการจัดฟัน ย่อมมีระยะเวลายาว หากไม่กำจัดฟันคุดหรือฟันที่เป็นปัญหาออกไปก่อนการจัดฟัน จะทำให้ฟันเหล่านั้นเติบโต และมีผลต่อการเคลื่อนฟันซี่อื่น ๆ ได้

 

หากฟันคุดมีการเจริญเติบโตขึ้นขณะที่เรากำลังจัดฟันอยู่ แรงดันของฟันคุดนั้นมีมากพอที่จะผลักให้ฟันที่อยู่ใกล้เคียงได้รับการกระทบต่อ ๆ กันไปได้ จนทำให้รู้สึกปวดฟัน และฟันบิดซ้อนเกได้ ดังนั้น ทันตแพทย์ส่วนมากจึงแนะนำให้ผ่าหรือถอนฟันคุดออกก่อนการใส่เครื่องมือจัดฟัน

 

การผ่าฟันคุด มีประโยชน์มากกว่าที่คิด

 

ไม่ว่าคุณจะจัดฟัน หรือไม่จัดฟัน หากคุณมีฟันคุดที่ขึ้นมาแล้วที่จะขึ้นในช่วงอายุ 16-25 ปี ก็ควรถอนหรือผ่าฟันคุดออก เนื่องจาก ฟันคุด เป็นฟันที่โผล่ออกมาจากเหงือกเพียงเล็กน้อย หรือไม่ก็ไม่โผล่ออกมาจากเหงือกเลย จึงไม่มีผลต่อการบดเคี้ยวอาหารเหมือนกับฟันซี่อื่น ๆ ฟันคุดนั้น แทบไม่มีประโยชน์เลย แถมยังมีโทษอีกด้วย เพราะฟันคุด อาจเป็นแหล่งสะลมของแบคทีเรียได้ง่ายกว่าฟันที่ขึ้นปกติ หากปล่อยทิ้งไว้ไม่ทำการรักษา จะทำให้เกิดปัญหาตามมา ดังนี้

 

 

ฟันคุดสามารถขึ้นได้ 3 ลักษณะ คือ ขึ้นในแนวตรง แนวเฉียง และแนวนอน หากฟันคุดขึ้นในแนวเฉียงและแนวนอน ฟันคุดจะดันฟันข้าง ๆ แล้วทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้ตามมาได้

ดังนั้น การผ่าหรือถอนฟันคุด จึงช่วยป้องกันฟันผุ ป้องกันการอักเสบของเหงือก ป้องกันการซ้อนเกกันของฟันได้ ซึ่งจะทำให้คุณมีสุขภาพฟันที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน และทำให้ง่ายต่อการทำความสะอาดช่องฟันมากขึ้น และสำหรับผู้ที่จัดฟัน การผ่าหรือถอนฟันคุดออกนั้น ยังจะช่วยให้การเคลื่อนฟันของซี่อื่น ๆ ทำได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

จัดฟันแบบใส ดีกว่าแบบเหล็กอย่างไร

แก้ปัญหา จัดฟัน รอบสอง ด้วย จัดฟันใส Käse Aligner

dentistaonnut
LINE