Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

ขูดหินปูน ( Dental Scaling ) ก่อนการจัดฟัน

admin01

เพื่อน ๆ คนไหนที่ มีแปลนในใจว่าจะไปจัดฟันแล้ว แต่ดันมี คราบหินปูน ( Limestone ) อยู่ เราขอแนะนำว่าให้เพื่อน ๆ ทำการ ขูดหินปูน ( Dental Scaling ) ให้เรียบร้อยก่อนจะ ติดอุปกรณ์จัดฟัน นะคะ เพื่อความสะอาด เรียบร้อย ก่อนการจัดฟัน

 

ขูดหินปูน ( Dental Scaling ) เพื่อทำความสะอาด ผิวฟันก่อนติดอุปกรณ์จัดฟัน เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสม ของเศษอาหาร และ แบคทีเรีย สะสมในช่องปาก แต่ การขูดหินปูน ( Dental Scaling ) ไม่ได้เป็นการขูดครั้งเดียว ก่อนใส่อุปกรณ์แล้วจบ หลังจากที่คนไข้ใส่อุปกรณ์จัดฟันแล้ว ก็ควรหมั่นสังเกตุตนเอง และ นัดทันตแพทย์ เพื่อ ขูดหินปูน ( Dental Scaling ) เพื่อทำความสะอาด ช่องปากอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง

 

คราบหินปูน ( Limestone ) คืออะไร

อย่างที่เรารู้กันว่า คราบหินปูน ( Limestone ) นั้นเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ที่มีการสะสมมาจาก เศษอาหาร หรือ คราบโปรตีน ที่ยังหลงเหลืออยู่ในปาก จนเกิดเป็นแผ่นจุลินทรีย์ และ เมื่อเกิดการทับถมขึ้นเรื่อย ๆ ก็จะกลายเป็น คราบหินปูน ( Limestone ) ในที่สุด พูดง่าย ๆ คือ เกิดจากเราแปรงฟันไม่สะอาดนั่นเอง ซึ่งนอกจากฟันจะไม่สะอาดแล้ว ยังส่งผลอันตราย ต่อสุขภาพช่องปาก คือ ทำให้เราเสี่ยง ที่จะเป็น โรคปริทันต์ ( Periodontal Disease )

 

คราบหินปูน ( Limestone ) เกิดขึ้นได้อย่างไร

คราบหินปูน ( Limestone ) หรือ ที่เรียกว่า หินน้ำลาย เกิดขึ้นจากคราบจุลินทรีย์ หรือ เศษอาหารที่ติดอยู่ ตามซอกฟัน และ ได้สะสมเป็นเวลานาน จนเกิดการเกาะของหินปูน ตามบริเวณซี่ฟัน ซอกเหงือก หรือ ขอบฟัน ซึ่งถ้าเป็น ในระยะแรกจะสามารถ ใช้แปรงสีฟันแปรงออกได้ และ ควรใช้ยาสีฟันที่มี ส่วนผสมของ ฟลูออไรด์ ( Fluoride ) ร่วมด้วย แต่หากกลายเป็น คราบหินปูน ( Limestone ) เกาะฟัน ที่มีความแข็ง และ เปลี่ยนเป็นสีเหลือง จนเป็นสีน้ำตาล ก็ต้องไปพบทันตแพทย์ เพื่อทำการขูดออกเท่านั้น

 

การขูดหินปูน ( Dental Scaling )

การขูดหินปูน ( Dental Scaling ) ช่วยรักษาสุขภาพช่องปาก ให้ปลอดภัยจาก เหงือกอีกเสบ เหงือกบวม สร้างบุคลิกภาพที่ดี ลดกลิ่นปาก คราบเหลืองที่ฟัน

 

หากเพื่อน ๆ เคยเสียความมั่นใจ กับรอยยิ้ม เจอใครก็ไม่กล้ายิ้มทักทาย ทั้งที่ใจจริง ก็อยากยิ้มกลับอยู่ ติดที่ฟันมีสีเหลือง มีกลิ่นปาก อันเป็นสาเหตุมาจาก คราบหินปูน ( Limestone ) ที่อาจจะสร้างปัญหาอื่น ๆ ตามมาอีก เช่น เหงือกบวม เหงือกอักเสบ รากฟันอักเสบ หรือ รุนแรงจนเป็น โรคปริทันต์ ( Periodontal Disease ) ในช่องปาก

 

ซึ่งเราเชื่อว่าเป็นปัญหา ที่ใครหลาย ๆ คนพบเจอ และ สาเหตุที่เป็นต้นตอ ของความกังวลใจ ส่วนใหญ่ก็ มาจากการเกิด คราบหินปูน ( Limestone ) ที่ฝังแน่นบริเวณซี่ฟัน

 

ข้อดี การขูดหินปูน ( Dental Scaling )

1. การขูดหินปูน ( Dental Scaling ) จะช่วยลดความเสี่ยง การเกิด โรคปริทันต์ ( Periodontal Disease ) ในช่องปาก ไม่ว่าจะเป็น อาการเหงือกบวม เหงือกอักเสบ รากฟันอักเสบ หรือ แม้กระทั่งมะเร็ง ในช่องปาก

2. ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการยิ้ม และ ช่วยเสริมบุคลิก ของเราให้ดีขึ้น เพราะไม่ต้องคอยกังวล ถึง คราบหินปูน ( Limestone ) หรือ คราบพลัค ที่เป็นสาเหตุ ที่ทำให้ฟันเหลืองได้

3. การขูดหินปูน ( Dental Scaling ) ช่วยยืดระยะเวลา และ อายุของฟัน ให้อยู่กับเราได้นานขึ้น นั่นหมายความว่า โอกาสที่ฟันของคุณ จะจากคุณไปนั้น มีน้อยกว่าเก่า

4. เคี้ยวอาหาร ได้อย่างมั่นใจ จะทานอะไรก็ได้ เพราะฟันของเรา มีความแข็งแรง เสียอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ไอศกรีม ถั่ว ผลไม้ ก็ทานได้สบายหายห่วง

5. ลดโอกาสการเกิดฟันผุ หรือ เหงือกร่น ได้อย่างดีเยี่ยม

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เพิ่มความมั่นในกับช่องปาก ด้วย วีเนียร์

ฟอกสีฟัน ขาวขึ้นจริงไหม

dentistaonnut
LINE