Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

ปลูกกระดูกรากฟันเทียม ( Bone Grafting ) เหมาะสำหรับใคร

admin01

เพื่อน ๆ คนไหนที่ตัดสินใจจะไปทำ รากฟันเทียม ( Dental Implant ) แล้วกำลังหาข้อมูลคงจะเจอคำว่า ปลูกกระดูกรากฟันเทียม ( Bone Grafting ) ใช่ไหมล่ะคะ มันคืออะไร เหมาะสำหรับใคร วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

 

ปลูกกระดูกรากฟันเทียม ( Bone Grafting ) คืออะไร ?

การ ปลูกกระดูกรากฟันเทียม ( Bone Grafting ) คือ วิธีการเสริม หรือ เติม กระดูก บริเวณขากรรไกร เพื่อให้เหมาะสม ในการรองรับอุปกรณ์การฝัง รากฟันเทียม ( Dental Implant ) มีความจำเป็นในกรณี ที่คนสูญเสียฟันแท้ แต่ไม่สามารถ ฝังอุปกรณ์ รากฟันเทียม ( Dental Implant ) ได้ เนื่องจากเกิดการสลาย ของกระดูกตามวัยที่เพิ่มขึ้น หรือ กรณีอื่น ๆ ที่กระดูกขากรรไกร ไม่สามารถฝัง รากฟันเทียม ( Dental Implant ) ได้ในทันที

 

ทำไมต้อง ปลูกกระดูกรากฟันเทียม ( Bone Grafting )

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า รากฟันเทียม ( Dental Implant ) ทำหน้าที่เปรียบเสมือน รากฟันแท้ ของเรา ที่ยึดติดกระดูกขากรรไกร เหงือก และ ตัวฟัน รากฟันเทียม ( Dental Implant )

จึงต้องทำงาน ประสานกับกระดูกขากรรไกร ฝังลงเชื่อมต่อกัน เพื่อยึดฟันปลอม ไม่ให้เลื่อนหลุด แต่หากกระดูกขากรรไกร ไม่พร้อมในการฝัง การทำ รากฟันเทียม ( Dental Implant ) จะไม่มีทาง ประสบความสำเร็จ การ ปลูกกระดูกรากฟันเทียม ( Bone Grafting ) จึงจำเป็นมาก กรณีที่กระดูกบาง หรือ สลายไป จนไม่เพียงพอ ให้ฝังอุปกรณ์ รากฟันเทียม ( Dental Implant ) ได้

 

ใครสมควรต้อง ปลูกกระดูกรากฟันเทียม ( Bone Grafting )

- ผู้ที่กระดูก บริเวณขากรรไกร บาง

- ผู้สูงวัย ที่มีภาวะกระดูกสลาย ไปตามวัย

- ผู้ที่ถอนฟัน หรือ สูญเสียฟันไปแล้ว ไม่ได้ทดแทนฟันทันที ปล่อยไว้นาน จนกระดูกรอบตัวฟัน ละลาย

- ผู้ที่กระดูกขากรรไกรนิ่ม ไม่สามารถพยุง รากฟันเทียม ( Dental Implant ) ได้

- ผู้ที่ใส่ฟันปลอม เป็นเวลานาน เมื่อกระดูกสลาย ไม่สามารถใช้งาน ฟันปลอม ได้ตามปกติ

- ผู้ที่มีกระดูกขากรรไกร อยู่ในตำแหน่ง ไม่เหมาะสม ในการปลูก รากฟันเทียม ( Dental Implant )

- ผู้ที่มีตำแหน่ง ของขากรรไกร ที่มีการติดเชื้อ เป็นหนองจากฟัน ก่อนการถอนฟัน

 

วัสดุที่ใช้ ปลูกกระดูกรากฟันเทียม ( Bone Grafting )

การ ปลูกกระดูกรากฟันเทียม ( Bone Grafting ) คือ การปลูกถ่ายกระดูก บริเวณที่กระดูกบาง ปริมาตรไม่เพียงพอ ที่จะฝัง รากฟันเทียม ( Dental Implant ) วัสดุที่ใช้ปลูกกระดูก มีทั้งแบบใช้กระดูกของคนไข้จริง มาใช้ในการปลูก และ แบบใช้วัสดุทดแทน กระดูกของคนไข้ หากใช้กระดูกจริงของคนไข้ คนไข้ต้องได้รับ การผ่าตัด นำกระดูกส่วนอื่น ในร่างกายมาปลูก ทำให้มีขั้นตอนการผ่าตัด และ มีรอยแผลมากขึ้น หากกรณีใช้วัสดุทดแทนกระดูก วัสดุที่นิยมได้แก่

- กระดูกของสัตว์ เช่น หมู วัว ม้า เป็นต้น

- กระดูกของคน ( ผู้บริจาคอวัยวะ )

- วัสดุสังเคราะห์

 

ซึ่งในปัจจุบัน วัสดุทดแทนกระดูก มีหลายยี่ห้อ จากหลากหลายบริษัท มีหลายราคา ซึ่งแน่นอนว่า วัสดุปลูกกระดูก ที่มาจากบริษัทชั้นนำ ที่มีผลการศึกษาวิจัยเป็นที่ยอมรับ ระดับนานาชาติ มักจะให้ผล การ ปลูกกระดูกรากฟันเทียม ( Bone Grafting ) ที่ดีกว่า ซึ่งราคาต้นทุนย่อมสูง มากกว่าบริษัทเล็ก ๆ เราจึงขอแนะนำว่า พยายามอย่ามองที่ราคา เป็นหลัก เรื่องการ ปลูกกระดูกรากฟันเทียม ( Bone Grafting ) ควรคำนึงถึง คุณภาพเป็นหลักค่ะ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

จัดฟันแบบใส เร็วกว่าหรือไม่

ฟอกสีฟัน ขาวขึ้นจริงไหม

dentistaonnut
LINE