Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

เทคนิค การทำความสะอาดช่องปาก หลังจัดฟัน เพื่อ ลดกลิ่นปาก ด้วย น้ำยาบ้วนปาก

admin01

สวัสดีค่ะใครที่จัดฟันไปแล้วรู้สึกว่าตัวเองเริ่มมี กลิ่นปาก แล้วเสียความมั่นใจไม่กล้าพูดคุยหรือหัวเราะ ข้างนอกบ้านอีกต่อไปวันนี้เราจะมาแนะนำ เทคนิค การทำความสะอาดช่องปาก หลังจัดฟัน เพื่อ ลดกลิ่นปาก ด้วยน้ำยาบ้วนปาก มาบอกกันค่ะ

 

สาเหตุที่เกิด กลิ่นปาก สำหรับคนจัดฟัน

- การไม่รักษา สุขภาพช่องปากให้ดี ก็ทำให้มีกลิ่นปากได้ เช่น แปรงฟันไม่สะอาด ทำให้มีคราบอาหาร หรือ คราบแบคทีเรีย มาเกาะอยู่ตามผิวฟัน ลิ้น หรือ กระพุ้งแก้ม

- ลิ้นเป็นฝ้า เป็นสาเหตุหนึ่งของ กลิ่นปาก ลิ้นที่เป็นฝ้านั้น เกิดจากการสะสม ของเศษอาหาร และ แบคทีเรีย บนผิวด้านบนของลิ้น

- น้ำลาย ก็มีส่วนทำให้เกิด กลิ่นปาก ได้ ถ้าหากน้ำลายน้อย ก็จะชำระล้างเศษอาหาร ได้ไม่หมดจนทำให้เกิด กลิ่นปาก รวมไปถึงผู้ที่มี น้ำลายข้นเหนียว ก็จะชำระล้างเศษอาหาร ได้ไม่ดีเท่าผู้ที่มีน้ำลายใส และ นี่จึงเป็นสาเหตุ ที่ทำไมเมื่อตื่นนอน จึงมักมีกลิ่นปาก นั่นเป็นเพราะในขณะหลับ จะมีการไหลเวียน ของน้ำลายน้อย ดังนั้นถ้ารู้สึกว่า คอแห้ง ปากแห้ง ก็ให้ดื่มน้ำบ่อย ๆ

- การรับประทานอาหาร ที่ทำให้เกิดกลิ่น ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุ สำคัญของ กลิ่นปาก เช่น กระเทียม หัวหอม เครื่องเทศ สะตอ ชีส ทุเรียน ฯลฯ ซึ่งเหล่านี้ จะทำให้เกิด กลิ่นปาก ได้ แต่เมื่อถูกย่อย หรือ ดูดซึม และ ขับถ่าย ออกหมดแล้ว กลิ่นก็จะหายไป

- เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นเหล้า หรือ เบียร์ ก็ล้วนแต่เป็นต้นเหตุ ของกลิ่นปาก

 

เพราะต้องการ มีฟันเรียงสวย และ ได้รอยยิ้ม ที่มั่นใจที่สุด หลาย ๆ คนคงหนีไม่พ้นการ จัดฟัน ปัจจุบัน นวัตกรรมการดัดฟัน พัฒนาอยู่เสมอ เพื่อให้ตอบโจทย์ ที่หลากหลาย ของผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ว่าคุณจะจัดฟันแบบไหน คือ เรื่องของความสะอาด โดยเฉพาะคนที่จัดฟัน จะทราบกันเป็นอย่างดีว่า ต้องดูแลช่องปากของเรา มากเป็นพิเศษ กว่าคนปกติทั่วไป

 

ยิ่งในช่วงที่ ใส่เหล็กดัดฟัน อาจมีเศษอาหาร เข้าไปติดได้ง่ายยิ่งขึ้น และ การแปรงฟันทั่วไป อาจทำให้เรากำจัด แบคทีเรียที่เริ่มก่อตัวสะสม ได้อย่างไม่ทั่วถึง วันนี้เราจะมาแนะนำ การดูแลช่องปาก อีกขั้นหนึ่ง สำหรับคนจัดฟัน ที่ทำได้ง่าย ๆ โดยการใช้ น้ำยาบ้วนปาก นั่นเอง

 

 

น้ำยาบ้วนปาก ที่เหมาะสม สำหรับคนจัดฟัน

ขอแนะนำ น้ำยาบ้วนปากที่เป็นสูตร ปราศจากแอลกอฮอล์ ( Zero Alcohol ) อาจมีส่วนผสมอย่าง ซิงค์ คลอไรด์ ( Zinc Chloride ) และ ฟลูออไรด์ ( Fluoride ) เพราะเหมาะสำหรับ ผู้ที่จัดฟันทุกรูปแบบ ไม่ส่งผลกระทบ ต่อการจัดฟัน และ การบ้วนปาก ต่อจากการแปรงฟัน ทำให้มั่นใจได้ ถึงประสิทธิภาพ การทำความสะอาด ทั้งยังมี ซิงค์ คลอไรด์ ( Zinc Chloride ) และ ฟลูออไรด์ ( Fluoride ) ช่วยรักษาฟันอีกด้วย เพียงแค่ใช้ครั้งละ 20 มิลลิลิตร หรือ 1 ฝา โดยอม และ กลั้ว ให้ทั่วทุกซอก ทุกมุม ของช่องปาก ประมาณ 30 วินาที แล้วบ้วนออก

 

 

การใช้น้ำยาบ้วนปาก มีประโยชน์อะไรบ้าง สำหรับคนจัดฟัน ?

- ช่วยให้มีลมหายใจสดชื่น ไร้กลิ่นไม่พึงประสงค์ ซึ่งจริง ๆ แล้ว เป็นปัญหาใหญ่ ของคนดัดฟัน เลยทีเดียว บางคนแม้ไม่มีกลิ่น แต่อาจไม่มั่นใจ อยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นเมื่อใช้ น้ำยาบ้วนปาก ก็ทำให้ไม่ตัองกังวลว่า จะมีกลิ่นปากอีกต่อไป

- ช่วยลดการสะสม ของแบคทีเรีย จากซอกฟัน หรือ จุดที่แปรงเข้าไม่ถึง

- ช่วยลดสาเหตุ การก่อตัวของหินปูน

- ช่วยให้ฟันดูขาวสะอาด

- ลดการสะสมใหม่ ของคราบพลัค

- ช่วยดูแลให้เหงือก ดูมีสุขภาพดีขึ้น ส่งผลให้ปัญหารากฟัน ในระยะยาวลดลง

 

 

บทสรุป การทำความสะอาดช่องปาก หลังจัดฟัน

สำหรับการดูแล สุขภาพฟัน หลังการจัดฟันเสร็จ โดยเฉพาะ การจัดฟันแบบโลหะ การดูเเลสุขภาพช่องปาก ด้วยความสม่ำเสมอ จะช่วยขจัดปัญหา กลิ่นปาก กวนใจ ป้องกันโรคฟันผุ ที่อาจจะตามมาได้อย่างเเน่นอนค่ะ

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ยี่ห้อ รากฟันเทียม ( Dental Implant ) ที่ นิยมในประเทศไทย

ระยะเวลาใช้งาน ของ วีเนียร์ แต่ละประเภท

dentistaonnut
LINE