Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

เคล็ดลับ การดูแลฟัน หลัง ฟอกสีฟัน ให้ขาวนาน

admin01

การฟอกสีฟัน เป็นการทำทันตกรรมที่ทำให้ฟันของคุณกลับมาขาวสะอาดได้ ผู้ที่มีปัญหาฟันเหลืองจึงมัก ฟอกสีฟัน และต้องการให้ความขาวอยู่ให้ได้นานที่สุด วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับมาแนะนำ เพื่อให้การฟอกสีฟัน อยู่ให้นานได้

 

การฟอกสีฟัน ( Teeth Whitening )เป็นกระบวนการที่ รักษาฟันที่มีสีไม่ขาวใส ให้กลับมาขาวสว่างอีกครั้ง โดยการใช้น้ำยาฟอกฟันขาว และการฉายแสงโดย Cool Light LED ที่มาจากเครื่องฉายไฟ LED (เป็นเทคโนโลยีที่นำมาใช้ สำหรับการฟอกฟันโดยเฉพาะ) เป็นตัวกระตุ้น ให้เกิดการแตกตัว ออกเป็นออกซิเจน ในน้ำยาฟอกสีฟัน แล้วแทรกซึม เข้าชั้นผิวเคลือบฟัน และจะทำการ ปรับเม็ดสี สีเหลือง ซึ่งจะทำให้ฟันขาวขึ้น การฟอกสีฟัน จึงเหมาะกับ คนที่มีปัญหาเรื่องสีฟัน เช่น ฟันมีสีดำ คล้ำ สีเหลือง เนื้อฟันไม่ขาวใส

 

ในการ ฟอกสีฟัน ใช้เวลาทำไม่นาน ประมาณ 1 ชั่วโมง สามารถทำได้ โดยทันตแพทย์ตามคลินิกทันตกรรมต่าง ๆ ที่มีให้บริการทั่วไป และสามารถทำได้ด้วยตนเอง  โดยที่ผู้ที่ต้องการ ฟอกสีฟัน จะต้องทำชุดฟอกสีฟัน โดยทันตแพทย์ก่อน ซึ่งทันตแพทย์ จะทำการพิมพ์ปาก และจะให้ใช้น้ำยาฟอกสีฟัน พร้อมกับแนะนำวิธีการใช้งาน 

 

ระดับความขาวของฟัน จากการทำ ฟอกสีฟัน อยู่ได้นาน ประมาณ 6 - 12 เดือน หลังจากวันที่ทำ โดยจะขึ้นอยู่กับ การใช้ชีวิตประจำวัน ของแต่ละบุคคล ซึ่งหากคุณต้องการให้ฟันขาวได้นานที่สุด ควรหลีกเลี่ยง พฤติกรรมในการใช้ชีวิต ที่จะทำให้สีฟันเปลี่ยนแปลงได้ง่าย ดังต่อไปนี้

 

หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีรสเข้ม

 

การรับประทานอาหาร หรือเครื่องดื่มที่มีรสเข้ม จะทำให้ฟันเปลี่ยนสี และคราบติดกับฟันได้ง่าย เช่น อาหารที่สีจัด อย่างพวกแกงต่าง ๆ รวมถึง เครื่องดื่มที่มีสีเข้ม อย่าง กาแฟ , ชา , น้ำผลไม้ , ไวน์แดง , เบียร์ , โกโก้ , นมรสช็อกโกแลต , น้ำอัดลมที่มีสีเข้ม เป็นต้น หากต้องการดื่ม ควรใช้หลอด ในการดื่มแทน เพื่อหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มเหล่านี้ โดนฟันให้ได้มากที่สุด

 

นอกจากนี้ ยังควรหลีกเลี่ยง อาหารที่มีน้ำตาลมาก จำพวกขนมหวาน หรือเบเกอรี่ต่าง ๆ เช่น เค้ก , คุกกี้ , ไอศกรีม, บราวนี่ เป็นต้น เนื่องจาก สามารถ กระตุ้นแบคทีเรีย ทำให้เกิดการระคายฟัน และทำให้เกิดคราบฟันได้ง่าย

 

หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่

 

ผู้ที่สูบบุหรี่เป็นประจำ คงเคยเห็น โทษของการสูบบุหรี่บนซองบุหรี่ และต้องมีโทษอย่าง ฟันเหลือง เป็นอยากแน่นอน  เนื่องจาก การสูบบุหรี่ ทำให้เกิด สารเคมีที่เผาไหม้ เมื่อสูบบุหรี่เข้าไป กำมะถันที่อยู่ในบุหรี่สามารถสะสมอยู่บริเวณผิวฟันได้ และแทรกซึมเข้าไปยังชั้นเนื้อฟัน ทำให้ฟันเหลือง หรือเปลี่ยนเป็นสีขุ่นได้ ผู้ที่สูบบุหรี่เป็นประจำ จึงควรงดสูบบุหรี่ หากไม่ต้องการให้ฟันเหลือง หรือเปลี่ยนสีเร็ว

 

แปรงฟันไม่สะอาด

 

เป็นสาเหตุที่ทำให้ ฟันเหลืองง่าย โดยที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ตัว เพราะคิดว่า แปรงฟันได้สะอาดแล้ว การแปรงฟัน ไม่สะอาด จะทำให้คราบจากอาหาร หรือคราบเหลืองที่ฟัน เกาะติดแน่นที่ฟันไปเรื่อย ๆ จนฟันเหลืองได้ คุณจึงควรรู้ หลักในการแปรงฟัน ให้สะอาดอย่างถูกต้อง เพื่อไม่ให้มีคราบตกค้าง หลังจากรับประทานอาหาร และเครื่องดื่มได้

 

ทั้งนี้ การแปรงฟันที่ดี ควรใช้ระยะเวลาในการแปรงฟัน ประมาณ 2 นาที และควรใช้ไหมขัดฟัน ขัดตามซอกฟัน ร่วมด้วย เพื่อความละเอียดในการทำความสะอาดฟัน และกำจัดคราบหินปูนต่าง ๆ ได้ดี

 

การหลีกเลี่ยง พฤติกรรม ดังกล่าวนี้ และปฏิบัติตามคำแนะนำ จะช่วยให้การ ฟอกสีฟัน ของคุณ มีสีขาวสะอาด ติดทนนานที่สุดได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฟอกสีฟัน เพิ่มความมั่นใจ ให้กับรอยยิ้ม

เปลี่ยนแปลงสีฟัน ด้วย ฟอกฟันขาว ( Teeth Whitening )

dentistaonnut
LINE