Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

จัดฟัน แบบไหนเห็นผลดีที่สุด

admin01

การ จัดฟัน แบ่งออกเป็นหลายประเภท ซึ่งเราสามารถเลือกวิธีที่เหมาะกับเราที่สุด และเป็นราคาที่เราจ่ายไหว เรามากันว่า การ จัดฟัน แบบไหนเห็นผลดีที่สุด แบบไหนราคาไม่แรงเกินตัวเรา

 

จัดฟัน คืออะไร ?

     เป็นทันตกรรมสาขาหนึ่ง ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการ จัดฟัน เป็นการแก้ไขฟัน และ ขากรรไกร ฟันยื่น ฟันที่ขบกันไม่พอดี เพื่อให้ฟันเกิดการเคลื่อนย้ายไปในทิศทางที่ต้องการ และ ขยับเรียงตัวอย่างเป็นระเบียบประโยชน์ของการดัดฟันยังช่วยเพิ่มความสวยงามของฟัน ทำให้พูด หรือ ยิ้มได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น

     ดังนั้น จึงจำเป็นจะต้องเป็นทันตแพทย์ จัดฟัน เฉพาะทาง จัดฟัน เท่านั้น ในการแก้ไขปัญหาเรื่องฟันเรียงตัวไม่สวยงาม

 

ฟันแบบไหนควร จัดฟัน ?

     เมื่อฟันไม่เรียงตัว การทำความสะอาดจะยากขึ้น และ ทำให้เกิดฟันผุ เป็นโรคเหงือก นอกจากนี้ ฟันที่สบกันไม่สนิทจะทำให้เคี้ยวอาหารไม่ละเอียด อีกทั้งยังเป็นปัญหาเกี่ยวกับการพูดที่เกิดจากการสบของฟันอีกด้วย

ฟันบนยื่น — ยื่นออกมาข้างหน้ามากไป

ฟันล่างยื่น — ออกมาข้างหน้ามากไป

ฟันกัดคร่อม — ไม่สามารถขบได้พอดีกับฟันล่าง

ฟันสบเปิด — เมื่อขบฟันและแล้วมีช่องว่างระหว่างฟันบนกับฟันล่าง

ฟันห่าง — มีช่องว่างระหว่างฟันหรือฟันที่ขึ้นไม่เต็ม

ฟันกัดเบี้ยว— จุดศูนย์กลางของฟันบนไม่ตรงกับฟันล่าง

ฟันซ้อน — ฟันที่ขึ้นมามากเกินไปจนเกทับกัน

     หากมีความผิดปกติของความสัมพันธ์ของกระดูกขากรรไกรบน-ล่าง ก็ควรจะเริ่มการบำบัดรักษา ตั้งแต่อายุยังน้อยเพื่อป้องกันมิให้ปัญหาลุกลามต่อไป

     หากมีความผิดปกติในการเรียงตัวของฟันเฉพาะตำแหน่ง ซึ่งถ้าปล่อยทิ้งไว้จะทำให้มีผลต่อพัฒนาการของกระดูกขากรรไกร และ ฟันข้างเคียง และ การแก้ไขความผิดปกติดังกล่าวสามารถทำได้ไม่ยุ่งยาก ก็ควรจะเริ่มการบำบัดรักษา ตั้งแต่เมื่อเริ่มพบเห็น ความผิดปกติ

     หากคนไข้มีอุปนิสัย ( Oral habit ) ที่ผิดปกติบางประการที่มีผลต่อพัฒนาการของกระดูก และ ฟัน เช่น การกลืนที่ผิดปกติ การกัดริมฝีปาก และ เล็บ การดูดนิ้ว การหายใจทางปาก ก็ควรจะเริ่มให้การบำบัดรักษาอุปนิสัยที่ผิดปกติดังกล่าว ตั้งแต่ในระยะแรกที่ตรวจพบ

 

จัดฟัน โลหะ / จัดฟัน เหล็ก ( metal )

     เป็นการ จัดฟัน ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด จัดฟัน แบบติดเครื่องมือ ส่วนมากวัยรุ่น และ คนทั่วไปจะเลือกการ จัดฟัน เหล็ก โดยปัจจุบันการ จัดฟัน โลหะได้มีการพัฒนาขนาดของวัสดุที่ใช้ให้มีขนาดเล็กลง คุณภาพสูงขึ้น และให้ความรู้สึกใส่สบายมากขึ้น สามารถเปลี่ยนสีสันยาง ( O-ring ) ที่ผู้รับบริการสามารถเลือกสีที่ชอบเปลี่ยนได้ทุกเดือน

     การ จัดฟัน ติดแน่น จะมีการปรับเครื่องมือทุก ๆ เดือน คุณหมอ จัดฟัน จะปรับเหล็ก จัดฟัน ทุก ๆ 4-6 สัปดาห์ เพื่อให้ฟันเคลื่อนไปยังตำแหน่งที่เหมาะ ถือว่าเป็นการ จัดฟัน ที่ราคาน้อยกว่าชนิดอื่น ๆ

ระยะเวลาในการจัดฟัน 2 ปีขึ้นไป

ข้อดีของการ จัดฟัน แบบโลหะ

 

จัดฟัน ดามอน DAMON

     จัดฟัน ดาม่อน เป็นการ จัดฟัน แบบติดเครื่องมือบนผิวหน้าฟันด้วยเครื่องมือที่ออกแบบพิเศษ ลักษณะเครื่องมือของดามอนมีทั้งแบบสีเหมือนฟัน และ แบบโลหะ สามารถเลือกเครื่องมือได้ ลักษณะพิเศษของเครื่องมือ จัดฟัน ดามอน ด้วยการใช้เหล็ก จัดฟัน ระบบแบบดามอน ( Damon system ) ทำให้ฟันเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น โดยไม่ต้องใช้ใช้ยางรัดฟันแบบเดิม ช่วยลดระยะเวลาการรักษาทางทันตกรรมจัดฟันได้

จัดฟัน ดามอน มี 2 แบบ คือ

ระยะเวลาการจัดฟันน้อยกว่า จัดฟัน โลหะ

ข้อดีของการจัดฟันแบบดามอน

 

จัดฟัน ใส อินวิสไลน์

     จัดฟัน แบบใส Invisalign การ จัดฟัน แบบไม่ติดเครื่องมือ เป็นการดัดฟันโดยใช้ Aligner แบบใส ผลิตโดยภายใต้เทคโนโลยีของบริษัท ที่ชื่อว่า Invisalign ( อินวิสไลด์ ) ซึ่งมองไม่เห็นเครื่องมือ สามารถถอดออกได้ การ จัดฟัน ใสสามารถช่วยแก้ปัญหาการเรียงตัวของฟัน ให้มีความเป็นระเบียบสวยงาม โดยไม่ต้องทำการติดยึดวัสดุใด ๆ บนฟัน ง่ายต่อการรับประทานอาหาร การทำความสะอาด และการใช้ชีวิตประจำวัน

ประเภท invislign

 

จัดฟัน เซรามิก สีเหมือนฟัน

     การดัดฟันแบบสีเหมือนฟัน เป็นการ จัดฟัน แบบติดเครื่องมือ คล้าย ๆ กับแบบโลหะ แต่แตกต่างกันที่วัสดุ จะใช้แผ่นวัสดุที่ใช้ติดบนผิวด้านหน้าฟันเรียกว่า Bracket เป็นเซรามิกใส และ สีเหมือนฟัน ซึ่งได้รับการพัฒนามากขึ้น การเคลื่อนฟันจะเป็นไปตามรูปแบบการปรับลวดในทิศทางที่ทันตแพทย์ต้องการ ทำให้การ จัดฟัน สีเหมือนฟันเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่สนใจ จัดฟัน แต่ไม่อยากให้ผู้อื่นสังเกตเห็นเครื่องมือ จัดฟัน

ข้อดีของการ จัดฟัน เซรามิกสีเหมือนฟัน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ยี่ห้อ รากฟันเทียม ( Dental Implant ) ที่ นิยมในประเทศไทย

ระยะเวลาใช้งาน ของ วีเนียร์ แต่ละประเภท

dentistaonnut
LINE