Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

ฟอกสีฟัน ดีไหม เหมาะกับใคร

admin01

ฟอกสีฟัน ดีไหม เหมาะกับใคร

 

ฟอกสีฟัน ดีไหม เหมาะกับใคร การฟอกสีฟัน เป็นการเปลี่ยน ฟันเหลือง ให้กลับมา ฟันขาว และมีรอยยิ้มที่สดใสขึ้นอีกครั้ง ซึ่งสีของฟันที่เรามองเห็นจะเริ่มตั้งแต่ชั้นนอกสุดของฟันคือชั้นเคลือบผิวฟัน และอีกชั้นคือชั้นเนื้อฟัน ซึ่งสีฟันชั้นนี้จะมีสีเข้ม ซึ่งจะทำให้เห็นว่าฟันของเราเหลืองหรือฟันขาวนั่นเอง

 

เหตุผลของคนส่วนใหญ่ที่มาฟอกสีฟันก็มันจะมีปัญหากวนใจเหล่านี้ เช่น ฟันมีคราบเหลือง ฟันสีไม่สม่ำเสมอ ไม่มั่นใจในรอยยิ้ม ต้องการให้ฟันขาวใส ดูสะอาด เป็นต้น ดังนั้นการ ฟอกสีฟัน จึงขึ้นอยู่กับความพึงพอใจในสีฟันของแต่ละคนอีด้วย

 

สาเหตุที่ให้ฟันเหลือง แก้ด้วย การฟอกสีฟัน

อันดับแรกเลยก็คงไม่พ้นเรื่อง อายุ ถ้าทำความสะอาดไม่ดีหรือคราบสะสมมาก ๆ จะทำให้ฟันเปลี่ยนสี  โดยทั่วไปเด็กมักจะประสบกับการที่สีฟันเปลี่ยน สำหรับกลุ่มอายุประมาณ 20 ปี สามารถมองเห็นสีเหลืองของฟันได้โดยง่าย สามารถทำการฟอกสีฟันได้ กลุ่มคนอายุประมาณ 40 ปี ฟันสีเหลืองจะเริ่มกลายเป็นสีน้ำตาล และต้องการการดูแลรักษามากขึ้น และสำหรับกลุ่มคนอายุ 50 ปี ฟันมีการสะสมของคราบฟันเป็นเวลานานซึ่งจะทำการขจัดได้ยาก

 

สีฟันของแต่ละคนจะมีความขาวไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับระดับสีของเนื้อฟัน จะมีตั้งแต่สีเหลืองน้ำตาล ถึงสีเขียวเทาและจะเข้มขึ้นเรื่อย ๆ แต่สีเหลืองน้ำตาลจะมีโอกาสที่จะทำให้ฟันขาวได้มากกว่าสีเขียวเทาความค้ล้ำและความบาง ส่วนใหญ่แล้วฟันของคนเราจะมีสีขุ่น 

 

ฟันที่มีความหนาและมีสีค้ำจะสามารถเห็นความแตกต่างหลังจากการทำฟอกสีฟันได้ง่ายกว่า สำหรับฟันที่บางและมีความคล้ำน้อยอาจไม่จำเป็นต้องฟอกสีฟัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของทันตแพทย์ แต่บางครั้งความขุ่นมัวของฟันไม่สามารถจะทำการเปลี่ยนสีได้โดยการฟอกสีฟัน

 

นิสัยการรับประทานก็เป็นส่วนสำคัญ คนที่ชอบดื่มชา กาแฟ โซดา แครอท ส้ม สัปปะรด หรือ อาหารและเครื่องดื่นจำพวกที่มีสีมาก ๆ เป็นสาเหตุของการสะสมของคราบต่าง ๆ เป็นเวลานาน กรดของอาหารบางชนิด เช่น ผลไม้ที่มีวิตามินซี และน้ำส้มสายชูสามารถทำให้ชั้นเคลือบผิวฟันถูกทำลายได้ง่าย จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ผิวฟันจะมีสีค้ำขึ้นเป็นสีเหลืองที่เห็นได้ชัด

 

การสูบบุหรี่ สารนิโคตินทำให้ฟันเกิดปฏิกิริยา และจะค่อยๆกลายเป็นสีน้ำตาลอย่างช้า ๆ โดยฝังไว้ในชั้นฟัน อีกทั้งยาและสารเคมี การใช้เตตร้าไซคลิน ต่าง ๆ ก็เป็นส่วนที่กระตุ้นให้เกิดความคล้ำและคราบสีน้ำตาลหรือสีเทาซึ่งจะสามารถขจัดได้ยาก

 

การนอนกัดฟัน การกัดฟัน ไม่ว่าจะจากการนอนกัดฟัน ความเครียด หรือสาเหตุอี่น ๆ สามารถทำให้ฟันและเคลือบฟันสึกกร่อนได้ นอกจากนี้ อุบัติเหตุ ก็เป็นสาเหตุหนึ่งของฟันเหลืองเช่นกัน เพราะฟันที่เคยประสบอุบัติเหตุ ทำให้เกิดรอยร้าวและสีจากอาหารหรือเครื่องดื่มสามารถซึมเข้าไป และรวมตัวกับคราบและเศษอาหารได้

 

ซึ่งที่เราได้กล่าวมาข้างต้นนั้น ล้วนแต่สามารถแก้ไขด้วยการ ฟอกสีฟัน โดยทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ทั้งนั้น แต่อย่าลืมนะว่าต้องมาหาหมอตั้งแต่ที่รู้ตัวแล้วว่าเป็น หรืออยู่ในขั้นที่ไม่หนักมาก ไม่อย่างนั้นอาจจะทำให้คุณต้องรักษาอย่างยาวนาน เสียเงินทองมากขึ้น แถมยังเจ็บมากอีกด้วย เพราะฉะนั้นทุกปัญหาที่เกี่ยวกับฟัน คุณห้ามละเลยเป็นอันขาด

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฟอกสีฟันที่คลินิก vs ทำเองที่บ้าน เลือกแบบไหนดีกว่ากันนะ

แชร์ประสบการณ์การฟอกสีฟันครั้งแรก สะดวกและง่ายกว่าที่คิดเยอะ

dentistaonnut
LINE