Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

ทำไมต้อง จัดฟัน และถอนฟัน

admin01

ทำไมต้อง จัดฟัน และถอนฟัน

ในปัจจุบันนี้ การจัดฟัน หรือ การถอนฟัน ถือว่าเป็นการแก้ไขปัญหาฟันวิธีหนึ่งเพื่อแก้ปัญหาฟันต่าง ๆ เช่น ฟันเก ฟันบิด ฟันผุ เป็นต้น ซึ่งการแก้ปัญหาในวิธีนี้ ก็เป็นที่นิยมมาก มีคนสนใจ และเข้าไปทำมาก ในปัจจุบันนี้

การถอนฟัน เป็นการแก้ปัญหาที่ง่าย และ รวดเร็วที่สุด แต่ก็ต้องสูญเสียฟันแท้ไป ถึงแม้ว่าจะสามารถทำรากฟันเทียม หรือ ใส่ฟันปลอมได้

การจัดฟัน เป็นการเคลื่อนที่ฟันไปยังจุดต่าง ๆ ของเหงือก ให้อยู่ในที่ที่เหมาะสมในช่องปาก เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน และ ความสวยงาม ด้วยการติดเครื่องมือลงบนฟัน หลังจากนั้น ก็จะเป็นการติดตั้งอุปกรณ์ สำหรับการจัดฟัน และ การเคลื่อนฟัน ตามระยะเวลาที่กำหนด จนได้ฟันที่สวยตามที่คาดหวังไว้

 

ในการจัดฟัน ต้องถอนฟันทุกคนไหม

การถอนฟัน สำหรับจัดฟันนั้น ในแต่ละคนจะมีข้อแตกต่างกันอยู่ เช่น ถอดเพื่อเพิ่มช่องว่าง ถอดฟันเก ฟันซ้อน ถอนเพราะเป็นฟันคุด เป็นต้น การจัดฟัน ไม่ควรเลิกจัดฟันกลางคัน แต่ในบางที่สามารถเปลี่ยนสถานพยาบาล หรือ คลีนิคได้ เพราะอาจเจอปัญหาฟันหลอเป็นช่องได้

 

ถอนฟัน ก่อนจัด หรือหลังจัดฟัน

การถอนฟัน หรับการจัดฟันนั้น สามารถทำได้ ทั้งก่อน หรือ หลังถอนฟัน ซึ่งก็แล้วแต่การตัดสินใจของทันตแพทย์ ว่ามีการวางแผนอย่างไร ในกรณีที่บางคน มีการถอนฟันหลังจากติดเหล็กไปแล้ว คนไข้ต่างสงสัยกัน คือ ไม่ได้หมายความว่า ทันตแพทย์ทำงานผิดพลาด

 

ไม่อยากถอนฟัน แต่จัดฟันได้ไหม

หลายคนกลัวการถอนฟัน ทั้งกลัวเจ็บ หรือ การกินที่ลำบากขึ้น จึงไม่ถอนฟัน แต่อยากจัดฟัน ก็สามารถทำได้ แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาอาจจะไม่ได้ตามที่ได้ตั้งไว้ เพราะส่วนใหญ่แล้ว การจัดฟันจำเป็นต้องมีการถอนฟันอยู่แล้ว แต่หากไม่ถอนฟัน ผลลัพธ์ที่ออกมา จะเปลี่ยนแปลงไม่มาก ซึ่งในที่นี้ก็อยู่ที่ลูกค้าจะพึงพอใจให้ทำไหม

 

จัดฟันแล้ว หน้าเรียวจริงไหม

เป็นความเชื่อที่เล่าจากลูกค้าคนเก่าสู่คนใหม่เรื่อย ๆ ว่า จัดฟันแล้ว จะทำให้หน้าเรียว หน้าจะเปลี่ยน ซึ่งก็ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การจัดฟันเป็นการเคลื่อนฟันเท่านั้น จัดระเบียบให้ฟัน อยู่ที่ตำแหน่งที่ควรจะเป็น ไม่ได้เกิดจากการไปทำอะไร กับกระดูกกรามเลย แต่ก็มีหลายกรณี ที่จัดฟัยแล้วสามารถทำให้ดูหน้าเรียวขึ้นได้ เช่น

 

- จัดฟัน ตั้งแต่เด็ก

ในช่วงที่มีอายุน้อย คางจะมีขนาดที่เล็ก และ สั้น เมื่อทำการจัดฟันแล้ว อาจจะทำให้เป็นการกระตุ้นการเจริญเติบโตของขากรรไกรให้มากขึ้นได้ ทำให้คางของเด็ก ๆ มีการพัฒนามากขึ้น และ ในกรณีที่เด็ก ๆ บางคนมีฟันเหยิน ให้ลงไปแล้ว ก็อาจจะทำให้หน้า ดูเรียวยาวขึ้นได้

- ปัญหาฟันสบลึก หรือ ฟันที่มีลักษณะฟันหน้าบน ปิดคร่อมฟันหน้าล่างมากจนเกินไป ในบางคนอาจจะมากจนมองไม่เห็นฟันล่าง ซึ่งการจัดฟันให้ฟันขยับสูงขึ้น ก็อาจเป็นการเพิ่มความสูงของช่องปาก เมื่อดูโดยรวมแล้ว ก็อาจทำให้หน้าดูเรียวขึ้น

- ถอนฟันก่อน การจัดฟัน ในคนที่ถอนฟันก่อนจัดฟัน แล้วปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์ได้เป็นอย่างดี ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณแก้ม ที่ใช้สำหรับเคี้ยวอาหารทำงานน้อยลง ซึ่งการจัดฟันมักใช้เวลาอย่างต่ำประมาณ 2 - 3 ปี ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้น อาจดูเล็กลง และ ทำให้หน้าดูเรียวได้

ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น ไม่ใช่ทุกคนที่หน้าจะเรียวขึ้น ซึ่งในบางคนเมื่อจัดฟันเสร็จแล้ว ใบหน้าอาจดูไม่ได้เปลี่ยนจากเดิม แต่ทั้งนี้ คุณจะได้ฟันใหม่ ที่เรียงสวยแน่นอน

 

จัดฟันแล้ว จมูกโด่งจริงไหม

อีกหนึ่งความเชื่อ ที่มีมานานแล้ว สำหรับการจัดฟันก็ทำให้จมูกโด่งได้ แต่ต้องย้ำอีกครั้งว่า การจัดฟันไม่ได้มีส่วน ที่ไปยุ่งกับจมูกเลย แต่การจากมาจาก การที่จัดฟัน โดยเฉพาะในกรณีที่คนฟันเหยินมาก ๆ แล้ว จัดให้ฟันเข้าที่ปกติ ทำให้ดูแล้วมีจมูกที่โด่งกว่าปกติ นี่อาจจะเป็นปัจจัย ที่ทำให้ใครหลายคนมีความเชื่อนี้

 

อยากสวยต้องยอมเสีย

ความเชื่อนี้ก็ว่าจริง แต่การสูญเสียฟันในที่นี้ อาจะไม่ใช่การเสียฟันที่มีประโยชน์ก็ได้ เช่น ฟัยคุด ฟันเก ฟันซ้อน เป็นต้น ซึ่งฟันเหล่านี้ ควรถอดออก เพื่อความสวยงาม และการใช้งานฟันของเรา ให้มีประสิทธิภาพทุกซี่ แต่ก็ต้องยอมรับว่า มีการเสียแน่นอน เพื่อให้ได้ฟันที่สวย

 

การเลือกสถานที่ สำหรับจัดฟัน

การเลือกสถานที่ สำหรับการจัดฟัน เป็นเรื่องที่ต้องศึกาข้อมูลก่อน เพราะมีมากมาย ปัจจัยอื่น ๆ เช่น ค่าใช้จ่าย เงื่อนไขการรักษาต่างๆ การให้บริการของเจ้าหน้าที่ ความสะอาด สภาพแวดล้อมของคลินิก เป็นต้น ทั้งนี้การจัดฟันก็ต้องใช้เวลานาน ประมาณ 2 – 3 ปี หรือยาวนานกว่านั้น ทำให้ต้องหาข้อมูลกันหน่อย เรามีคลีนิคแถวอ่อนนุชมาฝาก นั้นคือ Dentista Dental Clinic

 

Dentista Dental Clinic

คลินิกทันตกรรมที่ให้บริการทั้ง ช่องปาก ช่องฟัน ไม่ว่าจะเป็น พันผุ ปวดฟัน ฟันห่าง ฟันเหยิน ฟันเหลือง และปัญหาอื่น ๆ เปิดทุกวัน จันทร์ - อาทิตย์ 8 โมงเช้า – 2 ทุ่ม

Dentista Dental Clinic ตั้งอยู่ที่ 33/1 ถนน อ่อนนุช แขวง พระโขนงเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10260

มีความสะอาด ทันสมัย ราคาไม่แพง บรรยากาศอบอุ่น คุณหมอ และเจ้าหน้าที่ยิ้มแย้มเป็นกันเอง พร้อมให้คำแนะนำ ให้บริการทันตกรรมครบวงจร ด้วยวัสดุอุปกรณ์คุณภาพดีมีมาตรฐาน โดยทันตแพทย์เฉพาะทางที่มีประสบการณ์

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

จัดฟันแบบดามอน คืออะไร

การปักหมุดจัดฟัน

 

 

 

dentistaonnut
LINE