Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

ทำวีเนียร์ คืออะไร มีประโยชน์ยังไงต่อฟันกันนะ

admin01

ใครๆ หลายๆ ท่าน เคยสงสัยกันไหม ว่า เราจะ ทำให้ฟันเราขาว ยิ้มดู สวยงาม แบบ ดาราหลายๆท่าน ทั้งในไทยและต่างประเทศ  ใครๆ หลาย คนคงจะยังไม่รู้จัก การตกแต่งฟันด้วย เซรามิก หรือที่เขาเรียกกันว่า วีเนียร์

 

วีเนียร์  ( veneer ) คือ การตกแต่งฟัน ของเรา ด้วยการกรอเอาผิวฟันออกเล็กน้อย และปิดทับด้วยวัสดุเซรามิก และทำการตกแต่งให้ฟันของเราแข็งแรง ได้รูปร่างสวย อย่างที่เราต้องการนั่นเอง โดยทั่วไปนั้น วัสดุที่ใช้ ในการผลิต วีเนียร์ ที่เราสามารถเห็นได้บ่อยๆ และ เป็นที่รู้จักกันอย่างมากมาย และแพร่หลายในปัจจุบัน มีอยู่ด้วย กัน 2 ประเภท นั่นได้แก่ วีเนียร์ที่จะผลิตจาก พอร์ซเลน (Porcelain Veneers) หรือที่เรียกกันว่าเซรามิค วีเนียร์ (Ceramic Veneers) และ ผลิตจากเรซิน คอมโพสิท (Composite Resin Veneers)  แต่ละประเภท จะมีคุณภาพ ที่ดี และ ยังทำให้ อุปกรณ์ วีเนียร์ ของคุณดูสวยงาม อย่างเป็นธรรมชาติ คล้ายคลึง กับฟันของจริงอีกด้วย

 

วีเนียร์ กับ การครอบฟัน ต่างกันอย่างไร

            การทำวีเนียร์นั้น จะนิยมใช้เพื่อแก้ปัญหาเรื่องของฟันที่ไม่สวย และทำให้เกิดความสวยงาม เช่น ปัญหาเรื่องสีฟัน ฟันห่าง ฟันกระต่าย ฟันแตก หรือ ฟันไม่เท่ากัน การทำ วีเนียร์ ก็จะไปช่วยในเรื่องพวกนี้ได้อย่างดี เพราะจะทำให้ฟันของเรานั้น ดูสวยงาม ยิ่งขึ้น ฟันขาวขึ้น การทำวีเนียร์จะเสียเนื้อฟันน้อย เพราะว่าเป็นการไปกรอแต่งผิวฟันของเราแค่เฉพาะผิวหน้าฟันเท่านั้น ไม่ต้องไปกรอฟันโดยรอบเหมือนกับการทำครอบฟันนั่นเอง อีกทั้งตัววีเนียร์ก็ยังคงมีความทนทาน ต้านทานการติดคราบสี ที่เกิดจาก เครื่องดื่ม อาหาร หรือ บุหรี่นั่นเอง และยังสามารถปกปิดสีฟันที่เหลืองหรือเข้มผิดปกติ ทำให้ฟันดูสวยงามขึ้น 

           

            การครอบฟัน นั้น ส่วนมากจะนิยมใช้กับผู้ที่สูญเสียเนื้อฟันมากเกินไป เช่นฟันแตกที่เกิดจากสาเหตุฟันผุ ฟันตาย หรือ ต้องการที่จะเปลี่ยนรูปร่างของฟัน นั่นเอง การครอบฟันนั้นจะไปช่วยในเรื่องทำให้ฟันนั้นกลับมาแข็งแรง เพิ่มประสิทธิภาพในการ บดหรือเคี้ยวอาหาร อีกทั้งสามารถปรับการเรียงตัวของฟันได้ค่อนข้างมาก และในกรณีที่ฟันมีความผิดปกติ หรือโครงสร้างฟันมีความอ่อนแอ การ ครอบฟันนั้นจะไปช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้แก่ฟันของเราได้อีกด้วย

 

การทำวีเนียร์ นั้น เหมาะกับใคร

            การทำวีเนียร์ นั้นจะเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาฟันมี สีดำ คล้ำ ฟันเหลือง สีฟันมีความเท่ากัน สีฟันไม่ขาวใสเป็นธรรมชาติ ทำให้เกิดปัญหา ขาดความมั่นใจ ไม่กล้าส่งยิ้มให้ใคร และ ยังเหมาะกับผู้ที่ฟันสบกัน หรือฟันมีความไม่เท่ากัน จึงทำให้เกิดปัญหา การกัด หรือ การเคี้ยวอาหาร และ การพูด อีกทั้งยังเหมาะกับคนที่มี ฟันเล็ก ฟันกระต่าย ฟันบิ่น หรือ ฟันไม่สวยงาม การทำ วีเนียร์ จะไปช่วยในเรื่อง ของความมั่นใจ ในการที่จะพูดคุยกับผู้อื่น หรือยิ้ม ทำให้เราสามารถเกิดความมั่นใจมากขึ้นนั้นเอง

 

การทำ วีเนียร์ ควรทำกี่ซี่ถึงจะดี

            การทำวีเนียร์นั้น โดยปกติแล้วจะทำจำนวนซี่ขึ้นอยู่กับปัญหาฟันของเรา ว่าเราอยากทำ ส่วนไหน ทำซี่ไหน แต่ก็ แนะนำ ให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์เพื่อความสวยงามและความเหมาะสมของสุขภาพช่องปากของเรานั่นเอง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

วีเนียร์ ตัวเลือก ให้คุณมั่นใจยิ่งกว่าเดิม

เพิ่มความมั่นใจกับช่องปาก ด้วย วีเนียร์    

dentistaonnut
LINE