Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

ข้อดี ข้อเสียของการจัดฟันแต่ละแบบ

admin01

ใคร ๆ ก็คงรู้กันว่าการจัดฟันนั้นมีหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการจัดฟันแบบโลหะ แบบใส แบบดาม่อน แต่ละแบบก็แตกต่างกันออกไป ซึ่งแต่ละแบบนั้นก็มีทั้งข้อดี และข้อเสีย เรามาดูกันค่ะว่าข้อดี ข้อเสียของการจัดฟันแต่ละแบบนั้นเป็นอย่างไร

 

          การจัดฟันแบบโลหะ

1. การจัดฟันเป็นการรักษาความผิดปกติของร่างกาย บางคนอาจจะคิด ว่าเป็นการทำศัลยกรรมหรือเปล่า การจัดฟันไม่ใช่การทำศัลยกรรมนะคะ แต่พอทำแล้วหน้าดูสวย หน้าดูเรียวขึ้น จะยิ้ม จะพูดก็ดูมั่น ใจขึ้น บางคนหน้าเปลี่ยนไปเลย ถือว่าการจัดฟันได้ความสวยเป็น ผลพลอยได้นะคะ

2. ช่วยแก้ปัญหาสุขภาพฟันและช่องปาก เพราะก่อนการจัดฟันจะต้องดูแลช่องปากก่อนที่ทันตแพทย์จะทำการจัดฟัน เช่น รักษาฟันผุ อุดฟัน การผ่าฟันคุด ขูดหินปูน ทำให้สุขภาพในช่องปากที่เคยมี ปัญหาได้รับการแก้ไข

3. ทำให้เรามีระเบียบวินัยในการใส่ใจสุขภาพช่องปากและฟันมากขึ้น เพราะการจัดฟัน กว่าฟันจะเข้าที่ตามที่เราต้องการต้องใช้เวลานาน อย่างน้อยก็ 2 ปีขึ้นไป จึงทำให้เราต้องมีวินัยในการทำความสะอาด ฟันและช่องปากมากขึ้น และนิสัยนี้จะติดไป ถึงแม้จะถอดเครื่องจัด ฟันแล้วก็ตาม เป็นข้อดีที่ทำให้ฟันสวยๆอยู่คู่เราไปอีกนานนะจ๊ะ

4. การจัดฟันไม่ใช่แค่การแก้ไขปัญหาฟันภายในช่องปากเท่านั้น ฟัน สวยๆยังช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพให้เราดูดี ดูโดดเด่นขึ้นอีกเยอะทำให้เราดูมั่นใจ บางคนหน้าสวยขึ้นโดยไม่ต้องทำศัลยกรรมเลย ถึงจะเป็นผลพลอยได้แต่ก็คุ้มค่าค่ะ

5. การจัดฟันช่วยให้การสบฟันถูกต้อง จริง ๆ แล้วหน้าที่หลักของฟัน คือ การบดเคี้ยวอาหาร การจัดฟันจึงช่วยให้ฟันเคี้ยวอาหารได้ดียิ่งขึ้น ส่วนฟันเรียงตัวสวย ทำให้หน้าสวย ยิ้มสวย เป็นผลพลอยได้ค่ะ

1. เจ็บตัว อึดอัด ต้องอดทนมาก ๆ ด้วย เพราะการจัดฟันต้องใช้ระยะ เวลาในการรักษานาน ประมาณ 2-4 ปี หรือบางรายมากกว่านั้น เราต้องอดทนกับความอึดอัดที่ต้องใส่เครื่องจัดฟันเป็นเวลานาน เวลาทำความสะอาดก็ลำบากและใช้เวลานาน ถ้าไม่อดทนและใส่ ใจจริง อาจจะทำให้เราฟันผุและฟันเหลืองได้

2. เสียเงินเยอะ ถึงแม้จะไม่ได้จ่ายครั้งเดียวเป็นก้อน แต่ก็ต้องยอมรับว่า การจัดฟันราคาสูงพอสมควร และต้องมีเงินจ่ายทุกเดือน ๆ ก่อน ทำการจัดฟันต้องคำนวณค่าใช้จ่ายให้ดี หากไม่มีกำลังพอ หรือไม่ พร้อมก็ไม่ควรทำตั้งแต่แรก

3. ใช้เวลานาน การจัดฟัน เราต้องรู้ว่าเครื่องจัดฟันจะอยู่ในปากเราไป อีกหลายปี แน่นอนว่าการทำกิจกรรมต่าง ๆ การพูดคุย การพบปะ ผู้คน มันจะต้องเจอปัญหาต่าง ๆ

4. แปรงฟันยาก กินอาหารลำบาก แน่นอนว่าการมีเครื่องจัดฟันอยู่ในปาก มันก็จะทำอะไรไม่สะดวกอยู่แล้ว การแปรงฟันหรือการกิน อาหารจึงต้องใส่ใจเป็นพิเศษกว่าคนปกติ

5. ระหว่างจัดฟันหากรักษาฟันไม่ดี มีโอกาสทำให้ฟันผุ ฟันเหลือง มี กลิ่นปาก และเป็นโรคเหงือกได้ง่าย

 

          การจัดฟันแบบใส

1. ทานอะไรก็ได้ตามที่ใจต้องการ เพราะเครื่องมือจัดฟันแบบใสสามารถถอดออกได้สบาย ๆ ช่วยให้การทานอาหารในแต่ละมื้อไม่ยุ่งยากอย่างเคย ไร้อุปสรรคขัดขวาง และไม่ต้องจำเป็นต้องคอยระวังไม่ให้ตัวเครื่องมือจัดฟันแบบใสหลุด ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสำหรับติดเหล็กอีกด้วย

2. เครื่องมือจัดฟันแบบใส ถ้าไม่สังเกตดี ๆ ก็จะมองไม่เห็นตัวเครื่องมือเลย เพราะเป็นพลาสติกใสโปร่งแสง ช่วยให้โชว์รอยยิ้มได้อย่างมั่นใจ ไม่ต้องกังวลว่าสีของเครื่องมือจัดฟันแบบใสจะทำให้ดูสะดุดตา นี่จึงเป็นเหตุผลหลัก ๆ ที่ดารานักแสดงเลือกจัดฟันแบบใส

3. ทำความสะอาดง่าย ถ้าเป็นการจัดฟันแบบใส สามารถถอดเครื่องมือออกมาเพื่อแปรงฟัน และใช้ไหมขัดฟันขจัดเศษอาหารที่อยู่ตามซอกฟันได้สะดวกกว่า ไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายซื้อแปรงแบบพิเศษและแปรงซอกอันเล็ก ๆ มาใช้ ส่วนเครื่องมือจัดฟันแบบใสก็ต้องทำความสะอาดด้วยเหมือนกัน ใช้แปรงสีฟันขัดเบา ๆ แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด ควรทำทุกวันเพื่อไม่ให้ตัวเครื่องมือจัดฟันแบบใสเกิดการสะสมของเชื้อโรค และกลายเป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ ในช่องปาก

4. ไม่มีแผลในปาก เพราะการจัดฟันแบบใสไม่ต้องติดเครื่องมือจัดฟันและลวดที่เป็นเหล็ก โอกาสที่เครื่องมือจัดฟันแบบใสจะบาดเหงือกมีน้อยมาก ๆ ไม่ก่อให้เกิดความรำคาญใด ๆ เล่นกีฬา ทำกิจกรรมได้ตามสะดวก ไม่ต้องกังวลว่าตัวเหล็กจะทิ่มกับกระพุ้งแก้มจนเกิดแผล

5. พูดชัดเหมือนเดิม การใส่เครื่องมือจัดฟันแบบใสไม่ได้ส่งผลอะไรกับการขยับรูปปาก อาจจะมีแค่ 2-3 วันแรกที่อาจจะรู้สึกแปลก ๆ แต่หลังจากนั้นก็จะสามารถปิดปากได้สนิท ออกเสียงได้ชัดถ้อยชัดคำเหมือนก่อนหน้านี้ที่ยังไม่ได้ใส่เครื่องมือจัดฟันแบบใส

 

1. ค่าใช้จ่ายจะสูงกว่าการจัดฟันแบบปกติ เนื่องจากการจัดฟันแบบใสมีต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ตั้งแต่เครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์ และวางแผนการเคลื่อนของฟัน ค่าวัสดุที่ใช้ขึ้นรูปเครื่องมือจัดฟันแบบใสแต่ละชิ้น และต้องใช้ความชำนาญของทันตแพทย์ในการวางแผนพอสมควร

2. จำเป็นต้องใส่เครื่องมือจัดฟันแบบใสตลอดทั้งวันหรืออย่างน้อย 22 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้ฟันเคลื่อนที่ไปในทิศทางที่ถูกต้อง เมื่อถึงวันนัดหมายพบทันตแพทย์ครั้งต่อไป ฟันจะได้อยู่ในตำแหน่งที่พอดีกับเครื่องมือจัดฟันแบบใสชุดถัดไป

 

          การจัดฟันแบบดาม่อน

1. ฟันเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น จึงช่วยย่นระยะเวลาการจัดฟันให้น้อยลง

2. รู้สึกเจ็บฟันน้อยกว่าการจัดฟันแบบปกติ เพราะใช้เเรงในการดึงฟันน้อย

3. ไม่ต้องมาพบทันตแพทย์บ่อย ๆ ทุกเดือน

4. ลดความจำเป็นในการถอนฟันลง สามารถขยายพื้นที่เรียงตัวของฟันออกไปได้ จึงไม่ต้องถอนฟันเพื่อหาช่องว่างในการจัดฟัน

5. ให้ผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยม ให้รอยยิ้ม และโครงหน้าสวยงาม เหมาะกับทุกเพศทุกวัย

6. ดูเเลความสะอาดฟันได้ง่ายกว่าการจัดฟันทั่วไป เพราะตัวแบร็คเก็ตไม่มียางรัด ทำให้แปรงฟันได้สะดวก เเละง่ายขึ้น ลดโอกาสการเกิดฟันผุ และโรคเหงือกอักเสบ

 

1. การจัดฟันแบบดามอนให้ประสิทธิภาพในการจัดฟันที่มากกว่า แก้ปัญหาการจัดฟันได้มากกว่า และเห็นผลได้รวดเร็วกว่า แต่เนื่องจากวัสดุจัดฟันถูกออกแบบด้วยเทคโนโลยีและประสิทธิภาพที่สูง อีกทั้งยังมีลิขสิทธิ์ที่ผูกขาดเฉพาะแต่เพียงผู้เดียว ทำให้มีราคาค่อนข้างสูงมากเช่นกัน คนไข้จึงจำเป็นต้องพิจารณาในข้อนี้พอสมควร

2. การจัดฟันแบบดามอน คือ การจัดฟันอย่างแท้จริง ซึ่งจะเป็นเพียงแบล็กเก็ตเปิดปิด และเส้นลวดเท่านั้น โดยไม่คำนึงถึงความสวยงามแบบยางสีสัน ซึ่งสิ่งนี้อาจลดความสนุกต่อการเลือกสียางในแต่ละเดือนลง

3. การจัดฟันแบบดามอนจำเป็นต้องใช้ยาง Elastic เพื่อลดการถอนฟันโดยไม่จำเป็น ซึ่งการใช้ยางประเภทนี้จำเป็นต้องเปลี่ยนทุกวัน และบ่อย ๆ จึงจำเป็นต้องใส่ใจกับความสะอาดที่มากขึ้น ไม่เช่นนั้นอาจมีผลกับบานปิดเปิดของแบล็คเก็ตทำให้เปิดยากขึ้น

4. การจัดฟันแบบดามอน แม้จะเพิ่มความสะดวกสบายให้กับคนไข้ แต่สถานทันตกรรมที่ให้บริการ การจัดฟันแบบ Damon System ยังไม่แพร่หลาย อีกทั้งการใช้เครื่องมือและวิธีการรักษาค่อนข้างยุ่งยากซับซ้อน ซึ่งทันตแพทย์ต้องศึกษาอย่างดี และต้องมีความชำนาญสูง จึงทำให้ทันตแพทย์ที่จัดฟันด้วยระบบนี้ยังคงมีไม่มากนัก

 

     เป็นอย่างไรบ้างคะกับข้อมูลในการจัดฟันตรงนี้ การจัดฟันแต่ละแบบทำให้เราเห็นว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป อาจจะด้วยความสะดวกที่ต้องแลกกับราคาที่สูง หรือการจัดแบบติดเครื่องมือตลอดเวลาที่ราคาถูก แต่ดูแลทำความสะอาดลำบาก ซึ่งแต่ละคนถ้าจะทำการจัดฟันก็ต้องเลือกที่ตัวเองสะดวกที่สุด อย่างไรก็ตามควรศึกษาข้อมูลการจัดฟันให้ดีก่อนทำการจัดฟันนะคะ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

เตรียมตัวก่อนจัดฟัน

จัดฟันแล้ว หน้าเปลี่ยนจริงหรือไม่

dentistaonnut
LINE