Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

ประโยชน์ของ ยางจัดฟัน แต่ละประเภท

admin01

หลายคนคงสงสัยว่า ยางจัดฟัน ที่ทันตแพทย์ใส่ให้เรามา หรือให้เราใส่เองแต่ละเดือนนั้น มีกี่รูปแบบ ทำหน้าที่อะไร แล้วมันมีประโยชน์อะไรบ้าง วันนี้เรามาหาคำตอบเกี่ยวกับ ยางจัดฟัน กันเถอะ

 

ยางจัดฟัน คืออะไร ?

ยางจัดฟัน ( Elastic )  คือ องค์ประกอบสำคัญที่ช่วย ในการทำให้ฟันเรียงสวยงาม โดยมันจะทำหน้าที่ในการดึงฟันให้เข้ารูปตามตำแหน่งที่ติดเครื่องมือเอาไว้ ซึ่งมันจะทีลักษณะเป็นยางห่วงเล็ก ๆ ซึ่งแบ่งออกเป็นหลายแบบ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของทันตแพทย์ ว่าควรใช้ยางตัวไหนบ้าง และแต่ละตัวจะมีอายุการใช้งานและความสามารถในการดึงฟันที่ไม่เท่ากัน

   

คุณสมบัติ / ประโยชน์ของยางจัดฟันแต่ละแบบ โดยมีแบ่งได้ ทั้งหมด 3 รูปแบบ คือ

1. ยางมัดเครื่องมือ (Elastic Ties) / โอริง (O-Ring)

มีลักษณะเป็นยางห่วงกลมขนาดเล็ก ตัวยางมัดจะมีความยืดหยุ่นค่อนข้างน้อย โดยมันจะทำหน้ายึดแบร็กเก็ตกับลวดเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อไม่ให้ลวดหลุดออกมาได้ และการทำงานของมันก็จะเคลื่อนฟันไปสู่ตำแหน่งที่เหมาะสม

 

2. ยางจัดฟันเชน(Elastic Power-Chains) ซีเชน (C-Chain)

มีลักษณะเป็นแพต่อยาวที่มีเส้นเดียว ซึ่งมันจะทำหน้าที่ในการเคลื่อนฟันให้มาชิดเข้าหากัน และมันยังเป็นตัวร่นระยะช่องห่างของฟันอีกด้วย ซึ่งจะทำให้ช่องว่างเล็ก ๆ ระหว่างฟันหายไป ทั้งนี้การใส่เชนก็แล้วแต่กรณี ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของทันตแพทย์

 

3. ยางดึงฟัน (Elastic Rubber Bands)

มีลักษณะเป็นยางห่วงกลมขนาดเล็ก แต่มีความยืดหยุ่นมาก ซึ่งมันจะทำหน้าที่ยึดระหว่างฟันบนกับฟันล่าง หรือยึดกันในแนวราบ เพื่อช่วยให้ฟันเคลื่อนที่ได้เร็ว และเป็นไปในทิศทางที่ต้องการ โดยเจ้ายางดึงฟันมักจะนิยมใส่เวลานอน เพื่อไม่ให้กระทบกับการใช้ชีวิตประจำวัน และมันก็มีอายุการใช้งานไม่เกิด1วัน ดังนั้นผู้ใช้สามารถถอด-ใส่มันได้ด้วยตนเอง ทั้งนี้การใส่ยางดึงฟันก็แล้วแต่กรณี ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของทันตแพทย์

 

ยางจัดฟัน แต่ละแบบก็มีคุณสมบัติที่คล้ายกันคือช่วยให้ฟันเคลื่อนมาตำแหน่งที่เหมาะสม โดยในบางคน อาจไม่ต้องใช้ถึง 3 รูปแบบก็ได้ โดยขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของทันตแพทย์นั่นเอง

 

นอกจากนี้ ยางจัดฟัน ยังถือว่าเป็นแฟชั่นอย่างหนึ่ง สำหรับผู้ที่จัดฟันบางส่วนเลยก็ว่าได้ เนื่องจากยางจัดฟัน มีสีสันให้เลือกมากมายหลายเฉดสี ซึ่งหากเลือกสียางจัดฟันให้เหมาะ ก็จะช่วยให้เราดูดีขึ้นได้ โดยมีคำแนะนำ ดังนี้

 

- สำหรับผู้ที่มีสีผิวคล้ำ หรือมีผิวสีเข้ม เหมาะกับการใช้ยางจัดฟันที่เป็นสีทอง น้ำเงินเข้ม สีเขียว ส้ม ม่วง หรือชมพู

- สำหรับคนที่มีสีผิวค่อนข้างขาว เหมาะกับยางจัดฟันที่มีสีอ่อนลงมา เช่น สีฟ้าอ่อน เงิน สีม่วงเข้ม สีฟ้า หรือสีที่มีเฉดอ่อนๆ โทนแดง หรือโทนชมพู

 

การเลือกยางจัดฟันที่มีสีค่อนข้างเข้ม จะช่วยทำให้ฟันดูขาวขึ้น และการเลือกยางจัดฟันที่มีสีอ่อน จะทำให้ฟันดูเหลืองได้ แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมและความชอบส่วนบุคคลของผู้จัดฟัน โดยการเลือกสีจัดฟัน เป็นเพียงเรื่องแค่แฟชั่นเท่านั้น สิ่งที่ผู้จัดฟันควรใส่ใจมากกว่าเรื่องสี นั่นก็คือ การรักษาความสะอาดในช่องปากตลอดระยะเวลาการจัดฟัน นั่นเอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ยางจัดฟัน เรื่องสำคัญ เทียบเท่าการ จัดฟัน

สียางจัดฟันตามวันเกิด เลือกให้ถูกโฉลกแล้วชีวิตจะฟินขึ้น

dentistaonnut
LINE