รักษารากฟัน

รักษารากฟัน กับเดนทิสต้า ใคร ๆ ก็มาที่นี่ แล้วคุณล่ะมาหรือยัง
รักษารากฟันคืออะไรและมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

การรักษารากฟัน ก็คือ การกำจัดเชื้อโรค ที่อยู่ในโพรงประสาทฟัน หรือเนื้อเยื่อขนาดเล็ก ที่อยู่ใจกลางฟัน อันเป็นเหตุให้เกิดการติดเชื้อ อักเสบ ของโพรงเนื้อเยื่อในโพรงประสาทฟัน หากโพรงประสาทฟันบางส่วนถูกทำลาย จะต้องทำการเอาออกเพื่อรักษา และทำความสะอาดส่วนที่เหลือให้ปราศจากเชื้อโรค จากนั้นก็ทำการซ่อมแซม อุดคลองรากฟันและบูรณะตัวฟัน เพื่อคืนความแข็งแรงและสวยงาม ให้ฟันกลับมาใช้งานได้ตามปกติ การรักษารากฟันเป็นวิธีที่ช่วยให้คุณไม่จำเป็นต้องถอนฟันออกไป ซึ่งเป็นวิธีการที่สามารถช่วยรักษาฟันไว้ได้

• ทันตแพทย์จะกำจัดรอยผุของฟันเพื่อเปิดทางเข้าไปสู่คลองรากฟัน
  • เมื่อเข้าถึงส่วนคลองรากฟันแล้ว ก็จะใช้เครื่องมือเข้าไปทำความสะอาดรากฟัน
  • จะมีการใส่ยาฆ่าเชื้อที่รากฟันและทิ้งไว้ประมาณ 1 สัปดาห์
  • จากนั้นจะนัดคนไข้กลับมาทำการล้างยาฆ่าเชื้อ และทำการอุดรากฟัน ก็เป็นอันเสร็จ ซึ่งอาจจะทำแบบนี้อยู่ 2 – 3 ครั้งแล้วแต่กรณี
ทำไมต้องรักษารากฟัน

จริงอยู่ว่าปัญหาฟันผุ เราสามารถแก้ไขได้ด้วยการอุดฟัน ไม่จำเป็นต้องถึงขั้นรักษารากฟันก็ได้ แต่สิ่งที่คุณต้องรู้ก็คือ กรณีที่ฟันบางซี่มีการผุลึก การแก้ไขด้วยการอุดฟันอาจไม่เพียงพอ เพราะโพรงประสาทฟันที่อยู่ในชั้นเนื้อเยื่อข้างในตัวฟันอีกทีอาจเกิดการติดเชื้อไปแล้ว ซึ่งเชื้อจะลุกลามไปถึงรากฟันและบริเวณกระดูกที่อยู่รอบ ๆ จนส่งผลเสียรุนแรงได้หลายประการ เช่น

• เกิดอาการปวดฟันหนักจนทรมานกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวัน
  • มีอาการเหงือกบวม เพราะปลายรากฟันเกิดเป็นหนอง
  • มีอาการฟันโยกหรือฟันล้ม จนนำมาซึ่งการสูญเสียฟัน
  • ติดเชื้อรุนแรงจนกลายเป็น Cyst ที่ปลายรากฟัน

หลายคนอาจคิดว่าถ้าฟันผุมาก ๆ อุดไม่ได้ ถอนฟันไปเลยได้ไหม แน่นอนว่าสามารถทำได้ แต่นั่นก็ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด เพราะการถอนฟันไปเลยจะทำให้คุณสูญเสียฟันแท้ที่เป็นธรรมชาติไปตลอดกาล แม้จะทำฟันปลอมมาใช้แทนได้ แต่ยังไงก็คงไม่ดีเท่ากับการมีฟันแท้อยู่ครบเหมือนเดิม

อีกประการหนึ่ง แม้เราจะถอนฟันซี่ที่มีปัญหาออกไปแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่าปัญหาทุกอย่างจะจบ เพราะหากรากฟันเกิดการติดเชื้อไปแล้ว ก็ต้องมีการแก้ไขรักษารากฟันกันอยู่ดี รวมถึงอาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการทำฟันปลอมหรือการทำรากฟันเทียมด้วย ตรงนี้จึงเป็นเหตุผลที่คุณควรเข้ารับการรักษาดูแลรากฟันนั่นเอง

หากคุณกำลังมีปัญหาฟันผุ ฟันร้าว หรือมีปัญหาเรื่องของรากฟันโดยตรง และกำลังมองหาคลินิกทันตกรรมที่คุณมั่นใจ มาเลยที่เดนทิสต้า อ่อนนุช ครบวงจรในเรื่องทันตกรรม พร้อมบริการรักษารากฟันให้คุณทุกคนด้วยทันตแพทย์ที่เชี่ยวชาญ พร้อมทั้งเครื่องมือการรักษาที่ทันสมัย เต็มใจให้บริการคุณอย่างเป็นกันเองเสมอ นี่คือคลินิกทันตกรรมคุณภาพที่คุณต้องประทับใจ

เมื่อทันตแพทย์ตรวจ แล้วพบว่ายังสามารถทำการรักษารากฟัน ได้โดยที่ไม่ต้องถอนออก ก็จะแนะนำให้คุณ รักษารากฟัน ซึ่งประโยชน์ของการรักษารากฟัน จะช่วยให้การเคี้ยวกลับมามีประสิทธิภาพที่ดีเหมือนเคย สามารถใช้ฟันกัดอาหารได้อย่างปกติ ลักษณะรูปร่างของฟันจะกลับมาสวยงาม และที่สำคัญที่สุดคือการป้องกันไม่ให้ปัญหาลุกลาม จนฟันซี่อื่น ๆ เสียหายเพิ่ม

สาเหตุหลักที่มักทำให้เกิดปัญหาที่รากฟัน
  • ฟันผุมาก
  • มีปัญหาโรคเหงือก
  • ฟันได้รับการกระทบกระแทก จนทำให้ฟันแตกหัก จนถึงโพรงประสาทฟัน
  • นอนกัดฟันรุนแรง
  • มีพฤติกรรมเคี้ยวที่ค่อนข้างรุนแรง

ราคาค่ารักษา

ไม่มีค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อน