Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

รากฟันเทียมแบบที่ราคาถูกและดีมีจริงหรือ?

admin01

รากฟันเทียม

หลายท่านคงมีความสนใจในเรื่องของการทำรากฟันเทียม แต่พอทราบราคาของการทำ ก็อาจจะเกิดความรู้สึกลังเลและไม่แน่ใจ เพราะการเข้ารับการทำรากเทียมนั้นมีราคาที่ค่อนข้างสูง แต่มาในช่วงหลังมีรากเทียมที่ราคาไม่แพงนักปรากฏขึ้น ทำให้หลายคนเกิดความสนใจ เนื่องจากราคาถูกกว่าราคามาตรฐานทั่วไปหลายเท่าทีเดียว แล้วรากเทียมราคาถูกแบบนี้จะดีจริงหรือ?

การทำรากฟันเทียมแบบมาตรฐานทำไมราคาจึงสูง

หลายคนอาจจะแปลกใจว่า การทำทันตกรรมบางอย่างราคาก็แค่หลักพัน แต่ทำไมการทำรากฟันเทียมแบบมาตรฐานตามโรงพยาบาลหรือคลินิกทันตกรรมทั่วไป ราคาจึงสูงตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสนบาทเลยทีเดียว สิ่งที่เป็นปัจจัยในการกำหนดราคาการทำรากเทียมนั้นก็มีอยู่หลายประการด้วยกัน คือ

1.         วัสดุและแหล่งที่มา – วัสดุที่ใช้ทำรากเทียมต่างกัน ราคาก็จะต่างกันไป ในสมัยก่อนจะมีแต่รากฟันเทียมยุโรป ซึ่งเกรดวัสดุก็จะพรีเมียมมาก ราคาจึงสูงไปถึงหลักแสน แต่ปัจจุบันมีระบบของรากเทียมให้เลือกมากขึ้น จึงทำให้ราคาของรากเทียมถูกลงค่อนข้างมากในปัจจุบันจนอยู่ในราคาที่จับต้องได้ ทางเลือกมากขึ้นอย่างรากฟันเทียมเกาหลี แม้คุณภาพจะใกล้เคียงกันกับแบบยุโรป แต่เกรดวัสดุยังไม่พรีเมียมเท่า ราคาจึงถูกกว่านั่นเอง (คลิ๊กเพื่ออ่าน…ความแตกต่างระหว่างรากฟันเทียมยุโรปและรากฟันเทียมเกาหลี)

2.         ความชำนาญของแพทย์ – การทำรากเทียมก็เป็นการรักษาแบบหนึ่งที่ต้องอาศัยความชำนาญของแพทย์มากพอสมควร ดังนั้น แพทย์ยิ่งมีความชำนาญสูง ราคาก็จะสูงขึ้น

3.         สถานพยาบาล – ถ้าเป็นโรงพยาบาลหรือคลินิกที่มีชื่อเสียงราคาก็จะสูงขึ้น

รากฟันเทียม

รากเทียมราคาถูกเชื่อใจได้แค่ไหน

หลายคนอาจจะไปพบเห็นรากฟันเทียมเกาหลี หรือจากแบรนด์โซนเอเชียประเทศอื่น เช่น จีน ไต้หวัน ที่เป็นรากเทียมที่มีราคาถูกมาก แค่หลักพันปลาย ๆ เท่านั้น ทำให้เกิดความสนใจและต้องการจะเข้าไปทำทันที ก็ต้องบอกว่าให้คุณยั้งใจไว้ก่อน อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจ ถ้าพิจารณาจากปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว คุณจะพบว่า

·       วัสดุราคาถูกบางยี่ห้อ อาจจะมีคุณภาพและใช้ได้อย่างปลอดภัยก็จริง แต่ถ้าไม่ได้รับการทำจากแพทย์ที่ชำนาญ ถึงจะราคาถูกอย่างไรก็ไม่คุ้มกับความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและการอักเสบ เพราะอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตเลยทีเดียว

·       ถ้าเป็นสถานพยาบาลที่ดีและแพทย์มีความชำนาญจริง ๆ คงไม่มีใครแนะนำให้ใช้วัสดุราคาถูกอยู่แล้ว เพราะส่วนใหญ่วัสดุที่ราคาถูกมักไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีการรับประกันคุณภาพ ถึงจะใช้ได้แต่ก็คงจะหาอะไหล่ยากหรืออาจจะไม่มีเลยก็ได้ ดังนั้น วัสดุที่มีมาตรฐานเกรดพรีเมียมมีการรับประกันคุณภาพก็ย่อมมาพร้อมราคาที่สูงเสมอ

อย่างไรก็ดี คุณมีสิทธิ์ที่จะเลือกทำรากฟันเทียมราคาถูกก็ได้ แต่ขอย้ำเตือนไว้ก่อนว่าคงไม่คุ้มค่าที่จะเสี่ยง เรื่องของสุขภาพช่องปากและฟันเป็นส่วนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของเราโดยตรง ดังนั้น คุณไม่ควรเสี่ยงกับของราคาถูกที่ไม่มีการการันตีมาตรฐาน ลองเลือกราคาที่สูงขึ้นมาสักหน่อย แต่ปลอดภัยมั่นใจได้ แบบนี้น่าจะเป็นการลงทุนที่เหมาะสมและดีต่อคุณมากที่สุดนั่นเอง

 

dentistaonnut
LINE