Mon - Sun: 10.00AM to 08.00PM
ติดต่อสอบถาม: 02-012-0192

ฟันล้ม ภัยร้าย ของ สุขภาพช่องปาก

admin01

เชื่อว่าอีกปัญหาหนึ่ง ที่เป็นเรื่องน่ากังวลใจและเป็น ภัยร้าย ของสุขภาพช่องปาก นั่นคือ ฟันล้ม หรือ ฟันเคลื่อน หลังจาก ถอดเครื่องมือจัดฟัน และปัญหานี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้น กับคนที่ จัดฟัน เพียงอย่างเดียว แต่มันสามารถ เกิดขึ้นได้กับทุกคน

 

ฟันล้ม ( Falling Teeth )

ฟันล้ม ( Falling Teeth ) เป็นการเคลื่อนที่ ของฟันที่ล้ม หรือ เอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง เพื่อหาความสมดุล หรือ เพื่อยึดเกาะ ฟันซี่ที่อยู่ข้างเคียง หรือ ที่เราเรียกกันว่า ฟันเกนั่นเอง มักจะพบได้ในฟันซี่ที่อยู่ใกล้ ๆ ฟันที่ถูกถอนออกไป จนเกิดช่องว่าง ระหว่างฟัน  แล้วไม่ได้ใส่ ฟันปลอม ทดแทน

 

ซึ่งโดยปกติแล้ว ฟันของเรานั้น มีการเคลื่อนตัว อยู่ตลอดเวลา แต่จะมาก หรือ น้อย ก็ขึ้นอยู่กับ แต่ละบุคคล และอาการ ฟันล้ม ( Falling Teeth ) เหล่านี้ จะทำให้เกิด ปัญหาอื่น ๆ ตามมา เช่น การบดเคี้ยวอาหาร ไม่ลงตาม แนวแกนของฟัน เกิดปัญหา การสบกระแทก ของฟัน หรือลามไปจนถึง อาจก่อให้เกิด โรคปริทันต์ ตามมาได้

 

สาเหตุของการเกิด ฟันล้ม ( Falling Teeth )

บางคนอาจจะคิดว่า ปัญหา ฟันล้ม ( Falling Teeth ) นั้นเกิดขึ้นได้ เฉพาะคนที่ จัดฟัน เท่านั้น จึงปล่อยปะละเลย การดูแล สุขภาพของฟัน แต่ในความจริงแล้ว การเกิด ฟันล้ม ( Falling Teeth ) หรือ ฟันเอียง เกิดขึ้นได้ จากหลายสาเหตุ เช่น

 

- ถอนฟันแล้ว ไม่ได้ใส่ ฟันปลอม ทดแทน

- ถอด เครื่องมือจัดฟัน แล้วไม่ได้ใส่ เครื่องมือ กัน ฟันล้ม ( Falling Teeth )

- มีอายุ ที่เพิ่มมากขึ้น

- มีความผิดปกติ ของขากรรไกร หรือ สุขภาพฟัน ตั้งแต่กำเนิด

 

 

 

วิธีการรักษาเมื่อ ฟันล้ม ( Falling Teeth )

สำหรับใคร ที่มีภาวะ ฟันล้ม ( Falling Teeth ) ฟันเอียง แล้วเกิดความกังวลใจ ในการรักษา กลัวว่าจะรักษา หรือ แก้ไขไม่ได้ ตอนนี้ก็ไม่ต้องกังวล แล้วนะคะ เพราะอาการ ฟันล้ม ( Falling Teeth ) สามารถรักษา และ แก้ไขได้ค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จะต้องรีบมารักษา ให้ทันท่วงที ไม่เช่นนั้นปัญหา อาจลุกลามบานปลาย จนรักษายากก็เป็นได้ เราไปดูกันดีว่าค่ะ วิธีการรักษาเมื่อ ฟันล้ม ( Falling Teeth ) จะมีวิธีอะไรบ้าง

 

1. ใส่ รีเทนเนอร์

การใส่รีเทนเนอร์ หรือ การใส่เครื่องมือ คงสภาพฟัน ที่อาจจะเรียกได้ว่า ไม่ได้เป็นการรักษา เสียทีเดียว หากแต่เป็นการป้องกัน ไม่ให้ ฟันล้ม ( Falling Teeth ) มากไปกว่าเดิม แต่อย่างที่เรารู้กันดีว่า การใส่รีเทนเนอร์ นั้นจะต้องใส่ตลอด เพราะไม่เช่นนั้น ฟันจะกลับมาล้ม ตำแหน่งเดิมได้อีก

 

2. ใส่ ฟันปลอมทดแทน

การใส่ฟันปลอมทดแทน เป็นการรักษาภาวะ ฟันล้ม ( Falling Teeth ) ได้เป็นอย่างดี เพราะการใส่ฟันปลอม ถือว่าเป็นการปิดช่องว่าง ระหว่างฟัน เพื่อป้องกัน การล้มเอียง ของฟันได้ ซึ่งฟันปลอม จะมีทั้งแบบ ฟันปลอมถาวร และ แบบชั่วคราว ฉะนั้นแล้วเราควรเลือก ใส่ฟันปลอม ที่เหมาะกับเรา เพื่อให้ง่าย ต่อการใช้งาน โดยฟันปลอมทดแทน ที่มีประสิทธิภาพสูง และได้รับการยอมรับ ก็คือการทำ รากฟันเทียม

 

3. จัดฟัน

การจัดฟัน เป็นการรักษา ที่สามารถ แก้ไขปัญหาได้ดี เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น ฟันล้ม ( Falling Teeth ) ฟันเอียง ฟันเคลื่อน หรือ ฟันเก เป็นต้น เพราะการจัดฟัน เป็นการใช้เหล็ก หรือ ลวดดึงฟัน ให้กลับมาอยู่ ในตำแหน่งที่เหมาะสม หรือ ตำแหน่งเดิม ซึ่งการจัดฟัน ก็สามรถจัดได้ หลายวิธี ดังนี้

 

- การจัดฟัน แบบโลหะ  ( Metal braces )

- การจัดฟัน เซรามิก ( Ceramic Bracket )

- จัดฟัน แบบดามอน ( Damon )

- จัดฟันแบบใส invisalign

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ข้อห้าม และข้อควรปฏิบัติ หลังทำ วีเนียร์ ( Veneer )

การจัดฟันมีกี่แบบ

 

dentistaonnut
LINE